Biết tìm ai chia sẻ khó khăn

18/01/2024 - 18:10

PNO - Thời buổi mà ai cũng “vắt chân lên cổ”, việc tìm ra một người thật sự hiểu mình, có thời gian nghe mình kể lể khó như... hái sao.

“Tết năm nay, đừng mua gì cho mẹ”. Nếu mẹ dặn một lần thì cô có thể cười trừ rồi âm thầm, im lặng. Nhưng đằng này, mỗi lần gọi điện mẹ đều nhắc, khiến cô bất giác khóc òa vì tủi thân. Sao mẹ biết năm nay cô túng thiếu mà cứ dặn đi dặn lại chuyện đừng mua quà.

Xu hướng chung năm qua, nhà nhà, người người đều làm ăn khó, tiền chi ra có khi còn nhiều hơn nguồn tiền thu vào nên mọi việc sắm sửa, chi dùng đều được cẩn trọng cân nhắc. Cũng vì thế mà cửa hàng thực phẩm sạch do chồng cô quản lý đã đóng cửa từ cuối mùa hè. Thay vì ghé vào tiệm mua hàng hữu cơ, có nguồn gốc, đầy đủ nhãn mác thì những khách quen đã sắp xếp thời gian ghé vào những khu chợ xép, chợ lớn; có người còn lựa dịp cuối tuần, bươn bả chạy xe về vùng ngoại ô, thâm nhập vào các khu chợ đầu mối mua được hàng với giá rẻ nhất.

Shop thời trang của cô cũng đang "sống dở chết dở", nay mai chắc cũng phải treo biển để rao sang mặt bằng.

Áp lực về tài chính khiến cô căng thẳng ( Ảnh minh họa)
Áp lực về tài chính khiến cô căng thẳng (ảnh minh họa)

Nhiều đêm thức trắng, cô nghĩ nát nước để cải thiện tình hình tài chính hiện tại của gia đình. Thế nhưng, mọi chuyện vẫn như nước chảy theo guồng, cứ tụt dần tụt dần. Càng cận Tết, tài khoản ngân hàng của vợ chồng cô càng có nguy cơ về số 0. Các khoản tích lũy, tiết kiệm qua mấy đợt gồng lỗ, tái đầu tư cũng lần lượt cạn.

Tài chính eo hẹp khiến hôn nhân xa cách. Năm qua, cô không nhớ nổi giữa vợ chồng đã xảy ra bao nhiêu cuộc cãi nhau, rồi những lần chiến tranh lạnh, đổ vấy lên nhau sự nặng nề, mệt mỏi.

Đôi khi căng thẳng quá, cô cũng muốn tìm một người bạn để chia sẻ, tìm phương án. Thế nhưng quanh đi quẩn lại, trong thời buổi ai cũng “vắt chân lên cổ”, việc tìm ra một người thật sự hiểu mình, có thời gian nghe mình kể lể khó như hái sao.

Cô cũng ngại ngần khi phải dài dòng giải thích, nói ra lý do kinh doanh thất bại. Đâu phải ai cũng đổi vai, đứng vào vị trí của mình để thông cảm, bao dung cho những trục trặc, khó khăn của vợ chồng cô. Cô lo bạn bè khi nghe kể thì không những không thông cảm mà còn quay sách chê trách vợ chồng cô yếu kém, thiếu năng lực kiếm tiền. 

Câu nói “không có đường cùng, chỉ là vì bạn chưa đủ siêng năng và tài năng để rẽ sang con đường khác” của một người bạn đến bây giờ vẫn khắc sâu trong tâm trí cô. Về mặt lý thuyết, bạn nói đúng, thế nhưng thời điểm cô lấy hết can đảm để mang những hờn tủi, mệt mỏi trong lòng chia sẻ ra, cô hoàn toàn không mong muốn nhận lại một lời chê trách nghiêm khắc như vậy. Bạn bỏ qua những yếu tố về khách quan, về thị trường để chê cô không đủ khả năng và lười biếng, bạn lần nữa đẩy cô vào thế ngại ngùng.

Cô chờ ngày về nhà để được trải lòng với mẹ ( Ảnh minh họa)
Cô chờ ngày về nhà để được trải lòng với mẹ ( Ảnh minh họa)

Bây giờ, sau một năm bôn ba, âm thầm xoay xở, cô cũng đã thấm mệt, cô sẽ bỏ qua những nghi ngờ, mâu thuẫn để trải lòng với người thân. Người đầu tiên cô tìm về sẽ là mẹ. Từ đầu năm đến giờ, vì sợ mẹ buồn và lo lắng nên cô chưa bao giờ kể lể, than van với mẹ về công việc hay thu nhập. Nhưng không kể không có nghĩa là mẹ không biết. Chắc mẹ cũng đã quan sát, cảm nhận và cũng đang nôn nóng muốn được vỗ về.

Đếm ngược thời gian, cô chờ ngày đoàn viên bên mẹ, cô sẽ vượt qua những tự ti, mặc cảm để thẳng thắn trải lòng. Khi được buông xuống nỗi buồn, cô tin lòng mình sẽ có nhiều chỗ trống để chào đón niềm vui. Cô cũng tin, bằng kinh nghiệm và sự từng trải, mẹ sẽ có những lời khuyên thấu đáo, giúp vợ chồng cô bình tĩnh vượt sóng trong năm mới.

Minh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI