Biết là người thay thế nhưng tôi không nỡ xa anh

28/09/2024 - 12:36

PNO - Nếu bạn rất thương anh, thấy anh yếu đuối, bệnh tật, thì hãy cứ ở bên anh. Nhưng phải tâm niệm rằng, đây chỉ là một tình bạn mà thôi.

Chị Hạnh Dung quý mến,

Tôi biết anh khi anh đang có bạn gái. Đó là một cô gái cực kỳ xinh đẹp và xuất sắc. Họ quen nhau khi đi du học nước ngoài, và đã gắn bó với nhau suốt 3 năm. Năm sau, họ dự định sẽ làm đám cưới.

Thế nhưng cách đây nửa năm, anh phát hiện bị bệnh ung thư. Trong thời gian anh chữa chạy thì họ chia tay nhau, lý do theo anh là không phải vì chuyện anh bệnh tật, mà vì những mâu thuẫn về tính cách có từ trước đó bùng nổ dữ dội hơn khi anh bệnh, nên anh tự cắt đứt với cô ấy.

Vì tự ái mà chia tay chứ không phải hết tình, anh đau khổ, vật vã rất nhiều, cộng với bệnh tật hành hạ, nên anh yếu và suy sụp hoàn toàn. Lúc này tôi luôn ở cạnh anh, chăm sóc anh, vì tôi vốn thích anh từ lâu nhưng nghĩ mình không có cơ hội.

Bây giờ mọi người đều nói tôi ngu, thứ nhất là vì anh bệnh, thứ hai là anh vẫn còn yêu người cũ, tôi chỉ là người thay thế vào khoảng trống trong lòng anh. Chính anh cũng nói như vậy, và bảo tôi nếu sợ bị lợi dụng thì cứ đi, anh không giữ.

Nhưng tôi thương anh lắm. Tôi chỉ cần được thương anh là đủ. Có bao giờ anh cũng sẽ hiểu và thương tôi không chị? Liệu tôi có cơ hội với anh hay không?

Ngọc Lan

Ngọc Lan thân mến,

Trong câu hỏi của bạn đã chứa đầy sự mâu thuẫn rồi: Bạn nói chỉ cần được yêu anh ấy là đủ, nhưng rồi lại mơ đến một cô hội được đáp lại tình cảm, được yêu thương thật sự, vậy thì, được yêu chưa hẳn là đầy đủ với bạn đâu. Hãy nhìn rõ sự mong ước, hy vọng của mình để mà lựa chọn, quyết định, bạn nhé.

Lúc này đây, bạn thấy rõ rằng anh ấy vẫn còn yêu thương và thậm chí, biết đâu, vẫn còn hy vọng vào việc người yêu quay lại. Điều quan trọng hơn là anh ấy hoàn toàn không trân trọng tình cảm của bạn, nếu không muốn nói là coi thường. Vì thế anh ấy mới có thể nói một lời khiến bạn tổn thương như thế: bạn muốn ở thì ở, muốn đi thì đi.

Bạn hãy xác định lòng mình: không muốn đi, tức là bạn nên chấp nhận mọi sự tổn thương mình sẽ gặp phải, kể cả chuyện anh ấy có khi sẽ quay lại với người kia, hay thậm chí yêu một người mới mà không màng đến tình cảm của bạn.

Bởi tình yêu là chuyện không thể cưỡng cầu. Nếu anh ấy không rung động được với bạn, thì dù có thể chấp nhận bạn lúc này, hay thậm chí dài lâu, là người thay thế cho người con gái đã rời đi kia... thì bạn cũng sẽ không bao giờ có hạnh phúc nổi.

Lúc này, bạn đang có được một điều mà trước kia bạn ao ước: ở bên cạnh anh ấy. Bạn nghĩ như thế là đủ. Nhưng bạn có chắc rằng mình sẽ chịu đựng được điều ấy mãi không? Hay một lúc nào đó, cái ước mong được yêu thương với tình yêu dành cho chính bản thân mình sẽ khiến bạn khổ sở, vật vã, đòi hỏi? Khi ấy bi kịch sẽ đến với bạn và cả mối quan hệ.

Nếu bạn rất thương anh ấy và lúc này thấy anh ấy yếu đuối, bệnh tật, bạn hãy cứ ở bên anh ấy. Nhưng phải tâm niệm rằng, mình chỉ coi đây là một tình bạn mà thôi. Và bạn cũng xác định luôn cả với anh ấy điều đó: em đang giúp anh như một người bạn, chứ không phải là người thế chỗ cho bạn gái anh.

Từ một tình bạn, với sự cân bằng và tôn trọng cảm xúc của nhau, có thể sẽ phát triển thành tình yêu theo thời gian và sự gắn kết chặt chẽ, thấu hiểu, chia sẻ. Chứ còn từ một sự coi thường, lợi dụng hay thương hại, thì không thể phát triển thành tình yêu đâu, bạn ạ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI