Biến thể COVID-19 mới XJ đã xuất hiện ở Thái Lan?

04/04/2022 - 19:26

PNO - Hôm 4/4, một quan chức y tế cấp cao Thái Lan cho biết một người đàn ông có thể đã bị nhiễm một biến thể COVID-19 mới chưa từng được phát hiện.

Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan, Tiến sĩ Supakit Sirilak cho biết người đàn ông 34 tuổi làm nghề giao nhận có thể bị nhiễm biến thể XJ.

Biến thể XJ là một sự kết hợp khác của các biến thể BA1 và BA2. Nó được phát hiện lần đầu tiên ở Phần Lan.

Tiến sĩ Supakit cho biết một cuộc kiểm tra bộ gen vào ngày 22/ 2 tại một bệnh viện ở Bangkok đã tìm thấy một chủng coronavirus rất gần với thể tái tổ hợp XJ. "Chúng tôi vẫn cần thêm thông tin để xác nhận chính xác. Nó có khả năng cao là tái tổ hợp XJ", ông nói,

Sau khi ghi nhận biến thể phụ mới XE xuất hiện thì nay rất có thể Thái Lan có thêm biến thể phụ mới
Sau khi ghi nhận biến thể phụ mới XE xuất hiện thì nay rất có thể Thái Lan có thêm biến thể phụ mới

Người đàn ông nghi nhiễm biến thể mới XJ trước đó đã được tiêm hai liều vắc-xin Sinopharm. "Do tính chất công việc giao hàng nên anh ấy đã gặp nhiều người. Điều đó khiến anh ấy dễ bị lây nhiễm bệnh", Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan, Tiến sĩ Supakit Sirilak nói thêm.

Hôm 2/4, Thái Lan đã báo cáo một trường hợp nhiễm trùng biến thể phụ Omicron XE đầu tiên, được phát hiện bởi Trung tâm Y học Genomics của Bệnh viện Ramathibodi ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra lời cảnh báo.

Tiến sĩ Supakit cho biết không có bằng chứng nào cho thấy hai biến thể phụ mới này nguy hiểm hơn so với các biến thể hiện có.

Hiện biến thể BA2 Omicron vẫn đang chiếm ưu thế ở Thái Lan cũng như nhiều nước trên thế giới. Nó rất dễ lây lan, hơn cả biến thể BA1.

Thảo Nguyễn (theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI