Biến thể COVID-19 lây lan nhanh hơn, có khả năng kháng lại các miễn dịch của cơ thể

28/01/2021 - 12:41

PNO - Một khảo sát của ONS - Văn phòng thống kê Anh quốc chỉ ra rằng biến thể corona virus sẽ khiến người bệnh bị ho nhiều hơn so với các biến thể virus cũ, tuy nhiên khả năng mất vị giác hoặc khứu giác ít hơn.

Một nghiên cứu gần đây nhất về biến thể mới của virus corona cho thấy những người có kết quả dương tính sẽ ho, đau họng và mệt mỏi xuất hiện thường xuyên với tần suất nhiều hơn so với chủng cũ.

Thế nhưng, bệnh nhân sẽ không hoặc rất ít khi bị mất vị giác hoặc khứu giác. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các biến thể mới này trở nên nguy hiểm với khả năng lây lan mạnh hơn, nó xuất hiện ở Anh hồi năm ngoái và lây lan trên toàn thế giới.

Trong một báo cáo từ Văn phòng Thống kê Quốc gia cho thấy, nhiều người nhiễm bệnh bị ho, đau họng, mệt mỏi và đau cơ, sự thay đổi các triệu chứng này có thể được thúc đẩy các bởi biến thể mới dễ lây nhiễm hơn.

Biến thể COVID-19 lây lan nhanh hơn, có khả năng kháng lại các miễn dịch của cơ thể
Biến thể COVID-19 lây lan nhanh hơn, có khả năng kháng lại các miễn dịch của cơ thể

So với chủng virus cũ, các biến thể mới này sẽ lây lan và phá huỷ các mô hoặc tế bào nhanh hơn khi vào trong cơ thể. Trong cuộc khảo sát từ ngày 15/11/2020 đến 16/1/2021, ONS đã hỏi mọi người về các triệu chứng họ gặp phải sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Biến thể mới dễ lây truyền hơn, được đặt tên là B117, được phát hiện lần đầu tiên ở Kent vào tháng 9/2020 và kể từ đó đã lan truyền nhanh chóng trên khắp đất nước Anh và nhanh chóng lan ra khắp thế giới. B117 sẽ khiến bệnh nhân tăng mức độ ho từ khoảng 27% lên 35%, kèm theo đó là sự mệt mỏi, đau cơ và đau họng cũng tăng lên rõ rệt.

Vào tuần trước, các nhà khoa học Nervtag thuộc Nhóm tư vấn về các mối đe dọa virus hô hấp mới đã công bố một kết luận gây sốc rằng tỷ lệ tử vong khi nhiễm virus COVID-19 chủng mới sẽ tăng lên từ 30% đến 40%. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng còn quá sớm để công bố kết quá nghiên cứu này bởi họ cần thêm nhiều thời gian hơn nữa để đánh giá xem chủng virus mới này có nhiều khả năng “giết người” hay không.

Biến thể corona virus khiến người bệnh nhiều khả năng bị ho nhiều hơn so với các biến thể virus cũ, tuy nhiên mất vị giác hoặc khứu giác ít hơn.
Biến thể corona virus khiến người bệnh nhiều khả năng bị ho nhiều hơn so với các biến thể virus cũ, tuy nhiên mất vị giác hoặc khứu giác ít hơn.

Người ta thấy rằng nguyên nhân của việc tăng khả năng dẫn đến cái chết là không rõ ràng nhưng có thể liên quan đến một chủng đột biến gọi là N501Y, cho phép virus lây nhiễm sang các tế bào khoẻ mạnh dễ dàng hơn. Điều này đã khiến khả năng lây truyền của virus cao hơn khoảng 50% đến 70%.

“So với các biến thể cũ hơn, việc mất vị giác và khứu giác ít phổ biến hơn đáng kể ở các loại dương tính tương thích với chủng virus mới. Trong khi đó, các triệu chứng khác phổ biến hơn khi bệnh nhân dương tính với biến thể mới. Cuộc khảo sát cũng cho thấy không có bằng chứng khác biệt trong các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, khó thở hoặc đau đầu”, ONS nhấn mạnh trong bản báo cáo.

B117 sẽ khiến bệnh nhân tăng mức độ ho từ khoảng 27% lên 35%, kèm theo đó là sự mệt mỏi, đau cơ và đau họng cũng tăng lên rõ rệt.
Biến thể mới sẽ khiến bệnh nhân tăng mức độ ho từ khoảng 27% lên 35%, kèm theo đó là sự mệt mỏi, đau cơ và đau họng cũng tăng lên rõ rệt.

Lawrence Young, giáo sư về ung thư học tại Đại học Warwick, cho biết các đột biến trong biến thể virus ở Anh có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng liên quan đến nhiễm trùng. Ông nói: “Biến thể này dễ lây lan hơn và những cá thể bị nhiễm bệnh dường như có lượng virus cao hơn, có nghĩa là bằng cách nào đó, chúng tự tạo ra nhiều cá thể virus hơn”.

“Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng lan rộng hơn trong cơ thể và hệ quả là những cơn ho đến nhiều hơn, đau cơ và mệt mỏi cũng đồng thời xuất hiện. Sở dĩ có những biến đổi này là do các bộ phận khác nhau của cơ thể có những phản ứng miễn dịch với virus và có thể đã gây nên những ảnh hưởng để phát sinh những chủng loại mới.

Nói cách khác, loại virus này có khả năng kháng lại và đánh bại các miễn dịch của cơ thể, điều này có thể cũng sẽ làm ảnh hưởng đến các triệu chứng nhiễm trùng", giáo sư Lawrence Young giải thích thêm.

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI