Mùa hè thời Covid

Biến nhà thành vườn trẻ

10/07/2021 - 14:34

PNO - Mùa hè thời COVID quả đúng là rất khác với những mùa hè trước, vì vậy, phải tìm mọi cách, tận dụng mọi cách để biến không gian nhỏ bé trong nhà thành khu vườn trẻ thơ

Với nhiều người, việc quản con trong nhà suốt ngày quả là “cực hình” nhưng đối với nhà tôi, đó chưa phải là điều gì ghê gớm. 

Mấy đợt bùng dịch lần trước, tôi gặp nhiều câu nửa đùa nửa thật của những phụ huynh như: “Ở yên trong nhà, tình cảm mẹ con bắt đầu sứt mẻ”, “Mùa dịch ở nhà với con là một cuộc chiến”, “Ôi, ngày mai được giải phóng” (khi nghe tin học sinh đi học trở lại)…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng dễ hiểu tâm tư của các bậc phụ huynh. Thường ngày đi làm, con cái “giao cho thầy cô, trường lớp”. Chỉ trông con ở nhà cuối tuần vào thứ Bảy và Chủ nhật đã đủ ngán ngẩm, huống hồ mùa dịch, con ở nhà suốt 24/24. Nhiều phụ huynh bực dọc chuyện kinh tế và bắt đầu cáu gắt, khó chịu khi con chơi đùa, quậy phá.

Nếu không có dịch, cứ đến hè là bao gia đình lên kế hoạch như cho con về quê, cho con đi du lịch biển, cho con đi nước ngoài, cho con học khóa huấn luyện “học kỳ quân đội”…

Vậy mà, dịch bùng, tất cả đều phải nghiêm túc thực hiện tinh thần 5K, bên cạnh đó còn luôn phải “ai ở yên nhà nấy”. Và rồi, lúc này mới thực là cuộc chiến giữa cha mẹ và con cái. 

Mùa hè thời COVID quả đúng là rất khác với những mùa hè trước, vì vậy, phải tìm mọi cách, tận dụng mọi cách để biến không gian nhỏ bé trong nhà thành khu vườn trẻ thơ cho con vui chơi, đỡ buồn chân buồn tay. 

Ví dụ như, những mùa hè năm trước, vợ chồng tôi hay cho ba đứa con gái nhỏ đi biển Vũng Tàu chơi cát, tắm biển hoặc những ngày cuối tuần chở con đến các khu vui chơi trẻ em để con thỏa sức chơi nhà banh, tô tượng, câu cá, xe lửa…

Nay vợ chồng tôi tự tạo những trò chơi đó ở nhà cho con. Con vẫn có thể chơi cát, chơi đồ hàng nấu ăn hay chạy xe đạp. Các con vẫn có thể vui đùa và làm những gì con thích. Vợ chồng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để các con có thể thoải mái vui chơi mà không buồn chán.

Ngoài ra, thời gian nào không làm việc, vợ chồng tôi đều tranh thủ chơi cùng con, đọc truyện cho con nghe hoặc cho con tô màu, vẽ tranh ảnh của gia đình.

Được cái, các con của tôi rất nghe lời và cũng hứng thú với việc vẽ vời nên một ngày của các con trôi qua nhanh chóng mà không phải nghe điệp khúc: “Sao lâu hết dịch vậy mẹ, chừng nào con mới được đi bơi. Chừng nào mới được về nhà ngoại?”.

Mùa hè COVID, thỉnh thoảng con vẫn phải học bài, học bảng cửu chương theo “lệnh” của bà nội. Mấy bà cháu chơi trò toán đố, làm những phép tính đơn giản để ôn lại kiến thức. Lúc này, bà nội đóng vai cô giáo, mỗi bài toán con làm bà đều cho điểm và khen chê rõ ràng. Do vậy mà mùa hè của con không đến nỗi nhàm chán. 

Những mùa hè chưa có dịch, thi thoảng vợ chồng tôi hay “thưởng nóng” các con bằng cách dẫn đi ăn gà rán, ăn kem… Năm nay hàng quán đóng cửa, vợ chồng tôi vẫn đặt đồ ăn giao đến tận nhà để con được ăn những món ưa thích.

Vào ngày sinh nhật của con, nếu những năm trước vợ chồng tôi cho con tổ chức ở trường hoặc mời bạn bè về tham dự thì sinh nhật gần đây, tôi chỉ đặt cho con chiếc bánh kem đơn giản nhưng buổi tiệc vẫn đầy ắp tiếng cười và sự bất ngờ.

Tôi có thói quen hôn tạm biệt các con trước khi đi làm và khi về thì hỏi han. Mùa hè này cũng vậy, mỗi ngày tôi đều hỏi: “Hôm nay ở nhà con có vui không?”, lúc nào câu trả lời của các con cũng là: “Vui lắm mẹ ơi”. 

Huyền Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI