Biên kịch game đạt kỷ lục Guinness không được ghi tên trong phim "Until Dawn"

27/04/2025 - 07:21

PNO - Larry Fessenden và Graham Reznick - hai biên kịch đã viết 10.000 trang kịch bản cho tựa game Until Dawn nổi tiếng - không hề được nhắc đến trong phần credit phim điện ảnh chuyển thể.

Until Dawn, bộ phim chuyển thể từ tựa game kinh dị đình đám đã chính thức ra mắt. Hàng trăm cái tên sẽ hiện lên trong phần credit, từ đạo diễn David F. Sandberg cho tới nhân viên hậu cần và phục vụ. Nhưng hai người quan trọng với nguyên tác trò chơi là Larry Fessenden và Graham Reznick lại vắng bóng.

Until Dawn, bộ phim chuyển thể từ tựa game nổi tiếng
Until Dawn, bộ phim chuyển thể từ tựa game nổi tiếng

Trong khi các tác giả truyện tranh thường được “đặc biệt cảm ơn” trong phim chuyển thể từ tác phẩm của họ, thì với các tựa game, quy tắc lại hoàn toàn khác. Theo The Hollywood Reporter, các hãng phim thường chỉ ghi tên công ty sở hữu trò chơi, không phải người tạo nên nội dung.

“Không quá bất ngờ, nhưng tôi nghĩ ít nhất cũng nên có tên chúng tôi trong phần credit cuối phim” - Fessenden chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn - “Showbiz là vậy, chẳng có chút lịch sự nào.”

Kỷ lục Guinness và 10.000 trang kịch bản

Fessenden và Reznick từng được ghi vào sách Guinness vì viết Until Dawn với kịch bản dài nhất cho game phiêu lưu đồ họa, lên đến 10.000 trang. Câu chuyện trong game xoay quanh 8 nhân vật cố gắng sống sót trên núi Blackwood, được xây dựng theo phong cách “chọn lựa hướng đi” như trong truyện tranh tương tác.

Dù không phải người sáng tạo game, cả hai được mời viết kịch bản theo ý tưởng của đạo diễn sáng tạo Will Byles và nhà phát triển Supermassive. Họ cũng tiếp tục góp mặt trong các phiên bản sau, như Until Dawn: Rush of Blood (2016), nơi Fessenden thủ vai phản diện dẫn chuyện chính.

Năm 2015, Sony từng mời Fessenden và Reznick trình bày ý tưởng phim Until Dawn. Cả hai đã đưa ra một kịch bản theo phong cách meta, giống như Brainscan hay New Nightmare (1994). Tuy nhiên, sau nhiều năm và nhiều bản thảo khác nhau, bộ đôi không được lựa chọn. Phim điện ảnh hiện tại do Blair Butler và Gary Dauberman viết kịch bản, với bối cảnh và nhân vật hoàn toàn mới.

“Không cần đền đáp, chỉ cần công nhận”

Dù không đòi hỏi quyền lợi từ Sony, Supermassive hay WGA (Hiệp hội Biên kịch Mỹ), cả hai thừa nhận: một dòng tên trong phần credit cũng đủ để thấy được sự công nhận.

Tuy nhiên, theo biên kịch C. Robert Cargill (Doctor Strange, The Black Phone), là WGA chưa có quy định cụ thể cho việc ghi công các biên kịch game. “Hiệp hội không can thiệp sâu vào ngành công nghiệp trò chơi” - ông nói.

Larry Fessenden (trái) và Graham Reznick
Larry Fessenden (trái) và Graham Reznick

Reznick từng là thành viên nhóm Video Game Writers Caucus (thuộc WGA West) - tổ chức nhằm kết nối các biên kịch game với hiệp hội. Tuy nhiên, nhóm này đã bị giải thể vào năm 2021, và giải thưởng thường niên cho Biên kịch Game cũng bị dừng từ năm 2019.

Một trong những vấn đề nan giải mà Reznick từng nêu ra: “Tới nay vẫn chưa có định nghĩa pháp lý nào cho cụm từ “interactive media” (phương tiện tương tác), nên rất khó để xây dựng hợp đồng chuẩn hóa hay chính sách bảo vệ quyền lợi cho biên kịch game”.

Khi các biên kịch game bị bỏ lại phía sau

Trong một số dự án như The Last of Us hay Five Nights at Freddy’s, các nhà sáng tạo game được mời tham gia và ghi nhận đầy đủ. Nhưng khác với Druckmann hay Cawthon - vốn là người sáng tạo và đồng sở hữu trò chơi, Fessenden và Reznick chỉ được thuê để thực hiện phần nội dung.

Họ cũng không quá buồn về bộ phim mới. Tuy vậy, cả hai vẫn lo ngại khi ngành công nghiệp giải trí ngày càng rẽ nhánh, các biên kịch game không thuộc hệ thống chính thống có thể bị bỏ lại phía sau.

“Hiệp hội đang chậm hơn rất nhiều so với tốc độ phát triển của ngành. Tôi thực sự không biết điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến tương lai ngành viết kịch bản game!” - Reznick kết luận.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI