Biên kịch của “Mê Kông ký sự” qua đời

03/07/2023 - 10:11

PNO - Biên kịch Trần Đức Tuấn nổi tiếng với nhiều phim phóng sự như "Ký sự hỏa xa" (75 tập), "Mê Kông ký sự" (80 tập) qua đời ngày 2/7, thọ 83 tuổi.

Biên kịch Trần Đức Tuấn sinh năm 1941 tại Nam Định. Từ nhỏ, ông vốn đam mê văn học các nước, đặc biệt văn học phương Tây.

Ông từng có 6 năm học đại học chuyên văn tại Cuba và 5 năm làm chuyên viên tại Đài phát thanh Moscow (Nga). Nhờ sớm tiếp xúc với nền văn hóa các nước, biên kịch Trần Đức Tuấn hình thành lối kể chuyện khá thú vị trong văn chương, rất giàu hình tượng và chất thơ.

Về nước, biên kịch Trần Đức Tuấn làm công việc liên quan đến viết lách từ nhà báo cho đến biên kịch. Ông từng là trưởng Ban chương trình của Đài truyền hình TPHCM. Với khán giả truyền hình, biên kịch Trần Đức Tuấn được biết đến qua nhiều phóng sự, phim tài liệu về đề tài văn hóa, địa lý, lịch sử...

Biên kịch Trần Đức Tuấn
Biên kịch Trần Đức Tuấn nổi tiếng với bộ phim Mê Kông ký sự

Một số tác phẩm nổi bật như Mê Kông ký sự (80 tập), Trung Hoa du ký (23 tập), Ký sự hỏa xa (75 tập), Hành trình theo chân Bác (110 tập), Huyền bí sông Hằng (50 tập)… Trong đó, Mê Kông ký sự là bộ phim được biết đến nhiều nhất.

Trong hành trình làm nghề, biên kịch Trần Đức Tuấn đã đi đến nhiều quốc gia để thực hiện một số bộ phim, có khoảng 42 quốc gia/vùng lãnh thổ in lại dấu chân ông. Biên kịch Trần Đức Tuấn cũng đã hoàn thành kịch bản 100 tập cho phim Ký sự biển đảo.

Biên kịch Trần Đức Tuấn qua đời sau thời gian chống chọi bệnh tật. Lễ động quan được tổ chức lúc 7g ngày 5/7, sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

Nhật Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI