Biến đổi khí hậu làm tăng tình trạng nhiễu động không khí

29/05/2024 - 05:59

PNO - Theo các chuyên gia hàng không, trong thời gian tới, do biến đổi khí hậu, tình trạng các chuyến bay gặp nhiễu động sẽ tăng lên.

Sự cố xảy ra với một chuyến bay của hãng Singapore Airlines vào ngày 21/5 khiến 1 người chết, hơn 30 người bị thương và một chuyến bay của hãng Qatar Airways ngày 26/5 khiến 12 người bị thương đặt ra mối lo ngại về những cơn nhiễu động không khí.

Theo các chuyên gia hàng không, trong thời gian tới, do biến đổi khí hậu, tình trạng các chuyến bay gặp nhiễu động sẽ tăng lên.

Theo nghiên cứu của Đại học Rading (Anh) công bố vào giữa năm 2023, trong vòng 4 thập niên qua, do tác động của biến đổi khí hậu, số vụ nhiễu động không khí nghiêm trọng đã tăng tới 55%, nhiễu loạn vừa phải tăng 37%.

Khung cảnh bên trong máy bay của Singapore Airlines sau khi gặp nhiễu động ngày 21/5 - Nguồn ảnh: Reuters
Khung cảnh bên trong máy bay của Singapore Airlines sau khi gặp nhiễu động ngày 21/5 - Nguồn ảnh: Reuters

Giáo sư Paul Williams - đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết nhiễu động không khí nghiêm trọng có thể tăng gấp đôi hoặc gấp 3 trong những thập niên tới.

Những phát hiện này đã làm nổi bật một loại nhiễu động được gọi là “nhiễu động không khí rõ ràng” hay “nhiễu động trời trong”, không liên quan đến bất kỳ manh mối trực quan nào như bão hoặc mây. Không giống như nhiễu động thông thường, nó tấn công bất ngờ và khó tránh khỏi.

Theo Hiệp hội Tiếp viên hàng không, các báo cáo ban đầu cho thấy chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines có thể đã gặp phải hiện tượng “nhiễu động trời trong” - hiện tượng nhiễu động nguy hiểm nhất. Đây là sự chuyển động hỗn loạn của không khí, xảy ra ở các khu vực chèn giữa các khối không khí di chuyển với tốc độ rất khác nhau.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho biết, trong năm 2021, hiện tượng nhiễu động trời trong là nguyên nhân chính gây ra tai nạn và thương tích cho những người đi máy bay, dù tỉ lệ tai nạn hàng không đã được cải thiện đáng kể.

Giáo sư Williams nói: “Tính trung bình, trong mỗi chuyến bay vượt Đại Tây Dương, hành khách sẽ phải trải qua 10 phút nhiễu động. Tôi cho rằng, trong vài thập niên tới, con số này sẽ tăng lên thành 20 phút hoặc nửa tiếng. Đèn yêu cầu thắt dây an toàn cần được bật thường xuyên hơn”.

Ông Pete Buttigieg - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ - nói: “Thực tế cho thấy tác động từ biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng mạnh đến phương diện di chuyển. Nhiễu động không khí sẽ tiếp tục ảnh hưởng hành khách ở Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Khí hậu đang diễn biến bất thường nên chúng ta cần có thêm và nhiều thay đổi về chính sách, công nghệ, hạ tầng để thích ứng”.

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Geophysical Research Letters năm ngoái cũng kết luận: từ năm 1979-2020, nhiễu động không khí đã gia tăng, đặc biệt nhiễu động nghiêm trọng trên Bắc Đại Tây Dương tăng 55%.

Ông Geoffrey Thomasm - Tổng biên tập AirlineRatings - nhận xét: nhiễu động không khí đang trở nên phổ biến hơn khi khí hậu thay đổi. Tuy nhiên, theo ông Thomasm, công nghiệp hàng không đã đạt được những bước tiến phi thường.

Đặc biệt, trong 20 năm qua, máy bay được trang bị loại radar tinh vi hơn có tên MultiScan. Các nhà nghiên cứu cũng đang đạt được tiến bộ trong lĩnh vực phát hiện nhiễu loạn. Ngoài ra, các chuyên gia hàng không cho biết, khả năng máy bay bay qua vùng nhiễu động khiến hành khách bị thương vong là rất hiếm.

Sau sự cố ngày 21/5, Hãng hàng không quốc gia Singapore cho biết sẽ thay đổi quy định phục vụ hành khách trên máy bay. Theo đó, họ sẽ dừng phục vụ đồ uống nóng và các suất ăn khi có tín hiệu thắt dây an toàn.

Điều này nhằm đảm bảo vật dụng và thiết bị trong cabin được an toàn trong điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, các tiếp viên cũng phải quay lại chỗ ngồi và thắt dây an toàn khi tín hiệu thắt dây an toàn được kích hoạt.

Thu Thanh (theo CNN, CNA, ABC News)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi