Biến đổi khí hậu khiến Kenya vật lộn với thời tiết khắc nghiệt

12/10/2024 - 07:12

PNO - Ngày 11/10, cơ quan khí tượng Kenya cho biết nước này đang trải qua các hiện tượng bất thường từ nhiệt độ cao hơn, lượng mưa thất thường và tình trạng thiếu nước do biến đổi khí hậu.

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân ở Kenya - Ảnh: NRC
Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân ở Kenya - Ảnh: NRC

Cục Khí tượng Kenya (KMD) lưu ý rằng, các hiện tượng thời tiết bất lợi sẽ gây ra những tác động kinh tế xã hội như mất an ninh lương thực, rủi ro sức khỏe, gián đoạn kinh tế và thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

"Khu vực phía tây của đất nước dự báo ​​sẽ nhận được lượng mưa gần hoặc cao hơn một chút so với mức trung bình, trong khi các vùng trung tâm và các khu vực biệt lập vùng đất thấp đông bắc và đông nam có thể ​​sẽ nhận được lượng mưa gần hoặc thấp hơn" - KMD cho biết trong báo cáo Tình hình khí hậu ở Kenya được công bố tại thủ đô Nairobi.

Theo KMD, hầu hết các khu vực tại Kenya sẽ có lượng mưa thấp, kéo theo tình trạng khô hạn kéo dài, bất chấp các cơn bão riêng lẻ.

Quốc gia Đông Phi dự kiến sẽ có nhiệt độ cao hơn vào năm 2024, tương đương hoặc vượt qua mức nhiệt năm 2023.

Trước đó, năm 2023 là năm ấm nhất từng được ghi nhận tại Kenya, do tác động của hiện tượng El Nino giải phóng nhiệt từ đại dương vào khí quyển, góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu và làm trầm trọng thêm tình trạng nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Lũ lụt cũng đã ảnh hưởng đến 38 trong số 47 quận trên khắp Kenya vào năm 2023, gây ra thiệt hại về người và phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Sự gia tăng ô nhiễm nguồn nước cũng dẫn đến sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm và các bệnh lây truyền qua đường nước như bệnh tả.

Theo KMD, khoảng 757.173 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong giai đoạn này.

Trung tâm dự báo khí hậu (ICPAC) của Cơ quan Liên chính phủ về phát triển khu vực Đông Phi (IGAD), cũng lưu ý khu vực Đông Phi đã trở thành đại diện tiêu biểu hứng chịu tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu với nhiều đợt hạn hán, lũ lụt, nắng nóng khắc nghiệt, sâu bệnh, xung đột và bất ổn kinh tế.

Thu Hương (theo Tân Hoa )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI