Bị ung thư, bác sĩ người Indonesia quyết định sang Việt Nam điều trị

10/07/2024 - 13:46

PNO - Bị ung thư trực tràng giai đoạn 3, khối u lớn, nhiều hạch di căn trong mạc treo trực tràng, ông Andi đã quyết định sang Việt Nam điều trị.

Đầu năm 2024, ông Andi (64 tuổi, tên đã được thay đổi) là bác sĩ ngoại khoa tại Makassar, Indonesia được chẩn đoán mắc ung thư trực tràng. Khi biết ông bị bệnh, các đồng nghiệp từng sang Việt Nam học phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM đã khuyên ông Andi đến đây điều trị.

Tháng 2/2024, ông Andi cùng 2 con trai (cũng là bác sĩ tại Indonesia) đến Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM điều trị, ông được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn tiến triển.

Bác sĩ Thịnh thăm khám lại cho ông Andi, ảnh BVCC
Bác sĩ Hữu Thịnh thăm khám cho ông Andi - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Do bệnh đã phát triển đến giai đoạn 3 với khối u lớn, nhiều hạch di căn trong mạc treo trực tràng, người bệnh được hóa, xạ trị phối hợp nhằm giảm kích thước khối u và kiểm soát tình trạng bệnh, giảm tái phát tại chỗ, tăng khả năng thành công trong phẫu thuật.

Qua 4 tháng điều trị, kết quả bước đầu tích cực, khối u đáp ứng tốt với điều trị hoá xạ, giảm 2/3 kích thước. Tiếp theo, người bệnh được hội chẩn lần thứ hai, bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ mạc treo trực tràng, nạo hạch triệt căn.

PGS.TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng Vật tư thiết bị Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM, cũng là bác sĩ phẫu thuật cho ông Andi - chia sẻ: “ Đây là ca phẫu thuật rất phức tạp bởi trước đó ông Andi đã được cắt bỏ cả hậu môn, phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. Với ca phẫu thuật nội soi và điều trị đa mô thức, chúng tôi đã phẫu thuật triệt căn, tái lập lưu thông đường tiêu hoá, giúp người bệnh vẫn đi ngoài qua đường tự nhiên sau phẫu thuật. Ông Andi có thể ăn uống lại ngay sau phẫu thuật, đi lại sinh hoạt bình thường, 5 ngày sau được xuất viện về lại Indonesia".

Khỏe lại sau điều trị, ông Andi xúc động: “Mặc dù nhận nhiều lời khuyên từ đồng nghiệp, tôi vẫn lo lắng về di chuyển, rào cản ngôn ngữ, văn hóa, chi phí và chuyên môn khi quyết định điều trị tại Việt Nam. Sau 4 tháng điều trị, tôi cảm thấy hạnh phúc vì quyết định của mình. Nhờ các bác sĩ và điều dưỡng tại Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả, chăm sóc tận tâm, tôi đã được điều trị triệt để bệnh, trở về nhà sớm”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI