Bí thư Thành ủy TPHCM: Thành phố chủ động "biến nguy thành cơ"

04/03/2022 - 20:06

PNO - Chiều 4/3, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế xã hội tháng 2, hai tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ tháng 3.

Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định, trong 2 tháng đầu năm 2022, kinh tế của TPHCM phục hồi khá nhanh, tương đối toàn diện. Ông nhận định: “Tuy không bằng so với cùng kỳ năm 2021 nhưng kinh tế thành phố như một người sau bạo bệnh đứng dậy bước tới, rất đáng ghi nhận”.

Dẫn chứng kết quả ở một số lĩnh vực, đặc biệt, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao công tác phòng chống dịch. “Đến giờ này, tình hình thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong nước thì con số ca nhiễm tăng rất nhanh” - Bí thư nói và cho rằng, trong hoàn cảnh đó, thành phố kiên trì bám các chiến lược về y tế, giáo dục với các nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; đặc biệt đến giờ này, ca tử vong thấp, ca nặng có tăng nhưng việc tăng này chưa nói lên được điều gì.

Thành phố thực hiện đạt hiệu quả cao các chiến lược bảo vệ người nguy cơ cao; song theo Bí thư Thành ủy TPHCM, với đặc điểm mang bệnh về nhà từ người lao động, học sinh hiện nay thì hiệu quả bảo vệ nhóm nguy cơ như vậy vẫn chưa đạt như mong muốn, cần tiếp tục nỗ lực.

Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo tại phiên họp
Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo tại phiên họp

Liên quan nội dung học trực tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận đây là một thách thức không nhỏ. Ông đề nghị các ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh địa phương, ngành y tế, giáo dục luôn phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường nhằm hạn chế tối đa phiền toái khi các em nhiễm bệnh.

Nói về những đầu việc sắp tới, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết thành phố đang chuẩn bị ráo riết các thủ tục để triển khai các dự án lớn như đường Vành đai 3, phát triển trung tâm tài chính, dự án chống ngập, metro số 1… Đặc biệt là những dự án cần trình Trung ương, Quốc hội chủ trương đầu tư như Vành đai 3, 4. Theo Bí thư, đây đều là những đầu việc trong kế hoạch nhiệm vụ 5 năm của thành phố. Ông nói: "Năm 2021, chúng ta phần lớn ứng phó và xoay xở nhưng năm 2022 phải là năm kiến tạo, chủ động".

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất ca chuyển nặng và tử vong. Bên cạnh đó, ông nhận định tình hình chiến sự giữa Ukraine và Nga ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thị trường thành phố nói riêng. Do đó, thành phố cần chủ động đánh giá, chủ động "biến nguy thành cơ" để ứng phó kịp thời.

Phân tích sâu hơn việc “biến nguy thành cơ”, theo Bí thư, có thể có sự dịch chuyển trong điểm đến du lịch và “đầu bài” này cũng là cơ hội để thành phố suy nghĩ.

Đặc biệt nhấn mạnh chủ đề năm 2022, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu thành phố phải có đối thoại, lắng nghe, chia sẻ để hỗ trợ, có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Ông nói: “Chia sẻ bằng quyết sách, chính sách của thành phố, không để doanh nghiệp tâm tư”.

Cũng tại phiên họp, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm của thành phố có chuyển biến tích cực. Mặc dù tháng 2, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn nhưng TPHCM vẫn đang kiểm soát.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng thông tin thêm một số lĩnh vực có tăng trưởng, tạo đà cho sự phục hồi và phát triển kinh tế, như tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 ước đạt khoảng 89.000 tỉ, cao hơn 0,4% so với tháng trước và tăng 0,9% so cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm ước thực hiện là 88.000 tỉ, đạt gần 23% dự toán năm và tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm của thành phố có chuyển biến tích cực
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm của thành phố có chuyển biến tích cực

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, đến ngày 15/3, khi thành phố mở cửa lại hoạt động du lịch, sẽ tạo điều kiện phục hồi và phát triển ngành này và từ đó, kéo theo sự phát triển của một số ngành.

Nhìn nhận thêm một số khó khăn, Chủ tịch UBND TP cho rằng, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Song song, giá nhiên liệu tăng gây nguy cơ lạm phát, tình hình mua bán tàng trữ ma túy diễn biến phức tạp trong 2 tháng đầu năm. Qua đó, ông chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tập trung công tác phòng chống dịch, chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi; hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Cũng trong tháng 3, thành phố sẽ triển khai mạnh kế hoạch phát triển du lịch, đón khách du lịch quốc tế, nỗ lực để lấy lại vị trí dẫn đầu trong ngành du lịch.

Đặc biệt, thành phố tập trung hoàn thiện hồ sơ đường Vành đai 3 để trình Bộ Chính trị và Quốc hội; tiếp tục hoàn thiện đề án xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế…

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI