Bí thư Thành ủy TP.HCM: Xem xét thành lập tổ giải quyết vướng mắc trong đầu tư của kiều bào

25/01/2019 - 07:24

PNO - Chiều tối 24/1, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức họp mặt kiều bào mừng xuân Kỷ Hợi năm 2019.

Tham dự buổi họp có hơn lãnh đạo TP và 800 kiều bào từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Anh, Hoa Kỳ, Australia, Canada, Pháp, Bỉ, Nga, Thái Lan, Lào, Hàn Quốc,…

Bi thu Thanh uy TP.HCM: Xem xet thanh lap to giai quyet vuong mac trong dau tu cua kieu bao
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các kiều bào

Cầu nối để hơn 4,5 triệu kiều bào nhớ về Tổ quốc, nhớ về TP

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm xúc động được gặp gỡ bà con kiều bào về quê ăn tết; đồng thời gửi đến bà con kiều bào những tình cảm nồng ấm, lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp tết Kỷ Hợi, năm 2019.

Bi thu Thanh uy TP.HCM: Xem xet thanh lap to giai quyet vuong mac trong dau tu cua kieu bao
 

Đánh giá cao những ý kiến, đóng góp của kiều bào tại buổi họp mặt và  trong những năm qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đã chia sẻ những thách thức trong quá trình TP phát triển như: giao thông, ngập nước, xử lý rác thải….

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng bà con kiều bào sẽ đóng góp trí tuệ để TP những có giải pháp hiệu quả trong phát triển; đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND TP xem xét thành lập tổ tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư của kiều bào.

Bi thu Thanh uy TP.HCM: Xem xet thanh lap to giai quyet vuong mac trong dau tu cua kieu bao
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp mặt

Trân trọng ghi nhận và cảm ơn những tình cảm bà con kiều bào với quê hương những năm qua, ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn kiều bào về họp mặt mừng Xuân Kỷ Hợi, năm 2019 là cầu nối để hơn 4,5 triệu kiều bào sinh sống ở nước ngoài nhớ về Tổ quốc, nhớ về TP; về để sống, về để làm việc...

Bi thu Thanh uy TP.HCM: Xem xet thanh lap to giai quyet vuong mac trong dau tu cua kieu bao
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, buổi họp mặt là món quà thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền TP.HCM dành cho bà con kiều bào trở về quê hương vui xuân, đón tết và cảm nhận thêm về sức sống mới, sự phát triển của đất nước, của TP.HCM năng động và hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, những thành tựu TP đạt được trong những năm qua, có sự chung tay, góp sức quan trọng từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và kiều bào trên địa bàn TP nói riêng. TP trân trọng ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quý báu của kiều bào đã góp phần vào việc những thành tựu kinh tế - xã hội mà TP đã đạt được trong năm qua. 

Theo ông Nguyễn Thành Phong, tại TP có khoảng 3.000 doanh nghiệp của kiều bào đầu tư với số vốn khoảng 45.000 tỷ đồng. Năm 2018, lượng kiều hối tại TP khoảng 5 tỷ USD, trong đó 70% được sử dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP. Thời gian qua, có 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm Việt dài hạn tại TP; gần 200 trí thức hợp tác với các trường đại học, khu công nghệ, bệnh viện…

Kiều bào trẻ cần kết nối giữa các doanh nhân giàu kinh nghiệm

Tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài Peter Hồng chia sẻ, trở về cội, về với quê, đất nước luôn là niềm vui đặc biệt của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài; nhất là mỗi dịp tết đến xuân về, bà con Việt bào ai cũng xốn xang mong được đoàn tụ, sum vầy.

Theo ông Peter Hồng, hiện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có khoảng 4,5 triệu người sinh sống, làm ăn và học tập tại hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh sự nỗ lực hòa nhập và phát triển ở nước sở tại, nhiều kiều bào đang có xu hướng trở về. Không chỉ thế hệ kiều bào thứ nhất, thứ hai mà ngay cả kiều bào trẻ cũng đang trở về cội nguồn, gia đình và quê hương.

Bi thu Thanh uy TP.HCM: Xem xet thanh lap to giai quyet vuong mac trong dau tu cua kieu bao
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với các đại biểu

Ông Peter Hồng cho rằng, cơ hội đầu tư vào Việt Nam, vào TP.HCM đang rất rộng mở và chưa lúc nào thuận lợi như lúc này. Chính trị, xã hội ổn định; tăng trưởng kinh tế được duy trì; nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm thực hiện đang là điều kiện, lợi thế rất lớn. “Thành tựu và kết quả đạt được của cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng trong năm 2018 chắc chắn là niềm tự hào, là điều kiện thuận lợi thu hút, khơi gợi trí lực, tài lực của bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới tham gia đóng góp tích cực hơn nữa vào việc xây dựng, phát triển TP". - ông  Peter Hồng nhấn mạnh.

Bi thu Thanh uy TP.HCM: Xem xet thanh lap to giai quyet vuong mac trong dau tu cua kieu bao
Lãnh đạo TP tặng bằng khen cho các kiều bào

Ông Danny Võ Thành Đăng, kiều bào Singapore cho hay, những kiều bào trẻ - lứa kiều bào đã học tập, sinh sống hoặc sinh ra và lớn lên ở nước ngoài rất cần hỗ trợ là các kết nối, hoặc các đầu mối giữa các doanh nhân giàu kinh nghiệm, các cơ quan Nhà nước hoặc các quỹ đầu tư trong môi trường “lạ nước, lạ cái khi trở về”. “Tôi đề nghị sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan, ban ngành khác của TP để đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP” - ông Danny Võ Thành Đăng đề xuất.

Dịp này, UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho 19 kiều bào có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2018.

Nguyễn Văn 

 
TIN MỚI