Bí thư Quảng Nam yêu cầu huyện báo cáo vụ đường sạt lở gần 5 năm vẫn chưa khắc phục xong

05/09/2024 - 20:21

PNO - Sau khi báo chí phản ánh việc khắc phục sạt lở ở huyện Phước Sơn gần 5 năm vẫn chưa xong dù đã chi hàng trăm tỉ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã yêu cầu địa phương báo cáo cụ thể.

Theo đó, dù tỉnh Quảng Nam đã chi hàng trăm tỉ đồng để khắc phục 3 tuyến đường bị hư hỏng nặng ở huyện Phước Sơn sau đợt sạt lở lịch sử 2020 nhưng đến nay dân vẫn chưa có đường hoàn thiện để đi.

Tuyến đường ĐH1.PS đến nay vẫn ngổn ngang đá tảng giữa đường dù sạt lở từ năm 2020
Tuyến đường ĐH1.PS đến nay vẫn ngổn ngang đá tảng giữa đường dù sạt lở từ năm 2020

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết ngày 30/8, huyện Phước Sơn cho rằng quy trình thủ tục về đầu tư các tuyến ĐH được thực hiện đúng theo quy định của nhà nước.

Theo đó, dự án khôi phục, tái thiết tuyến đường ĐH1.PS (Phước Kim - Phước Thành) với chiều dài tuyến 18,66km, thời gian thi công 1.000 ngày (ngày khởi công 8/1/2022 và ngày hoàn thành 4/10/2024). Đến nay khối lượng thực hiện so với hợp đồng được 59,7 tỉ đồng/135,65 tỉ đồng, đạt khoảng 44,01% giá trị hợp đồng.

Dự án khôi phục, tái thiết tuyến đường ĐH2.PS (Phước Thành - Phước Lộc) với chiều dài tuyến 8,37km, thời gian thi công 1.060 ngày (ngày khởi công 6/5/2022 và ngày hoàn thành 31/12/2024). Đến nay khối lượng thực hiện so với hợp đồng được 60,44 tỉ đồng/130,1 tỉ đồng, đạt khoảng 46,45% giá trị hợp đồng.

Dự án khôi phục, tái thiết tuyến đường ĐH5.PS (Phước Công - Phước Lộc) thời gian thi công 975 ngày (ngày khởi công 25/4/2022 và ngày hoàn thành 25/12/2024). Đến nay khối lượng thực hiện so với hợp đồng được 22,5 tỉ đồng/78,5 tỉ đồng, đạt khoảng 28,66% giá trị hợp đồng.

Người dân bị thiệt thòi khi gần 5 năm sau thảm hoạ sạt lở vẫn chưa có đường sá hoàn chỉnh để lưu thông, làm ăn, buôn bán
Người dân bị thiệt thòi khi gần 5 năm sau thảm hoạ sạt lở vẫn chưa có đường sá hoàn chỉnh để lưu thông, làm ăn, buôn bán

Theo huyện Phước Sơn, dù đã tổ chức hàng chục cuộc làm việc; tạo mọi điều kiện về vốn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết nhanh các kiến nghị của nhà thầu nhưng về tổng thể các dự án vẫn chậm tiến độ.

Nguyên nhân là do một số nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do giá cả nguyên vật liệu, nhân công tăng cao. Đồng thời, các nhà thầu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, tổ chức thi công các công trình ở địa bàn miền núi. Đồng thời, huyện cho rằng giá vật liệu xây dựng trong năm 2024 tăng cao so với giá dự toán được phê duyệt và giá liên sở hằng quý của tỉnh, nhà thầu phải vận chuyển đá từ các mỏ tại Chu Lai lên xa, việc thực hiện thủ tục cho phép tận thu đá trên tuyến để làm vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án (tuyến ĐH1) kéo dài, đến nay vẫn chưa được phê duyệt…

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, UBND huyện Phước Sơn cho biết sẽ tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, kiểm tra; nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, đẩy nhanh công tác nghiệm thu thanh toán, thu hồi tạm ứng khi đủ điều kiện. Kiên quyết xử lý các trường hợp chậm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nếu các nhà thầu thực hiện không đúng theo hướng dẫn đã ký kết, trên cơ sở luật, văn bản hiện hành về công tác xây dựng cơ bản, UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng thi công, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền tiếp tục lựa chọn nhà thầu, đấu thầu để triển khai các dự án đúng theo quy định.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI