Bí quyết học giỏi của đôi bạn là thủ khoa và học sinh giỏi nhất trường tại TPHCM

20/07/2024 - 15:04

PNO - Lê Hoàng là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vừa qua, Thành Vinh là học sinh giỏi 3 năm liền của Trường THPT Phú Nhuận.

Bí quyết của chàng thủ khoa: "Liên tục đặt câu hỏi"

Là 1 trong 2 thủ khoa khối D01 của TPHCM, Lê Hoàng (học sinh lớp 12A3 Trường THPT Phú Nhuận) đạt 27,85 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Em cũng là á khoa khối D07 của TPHCM với tổng số 29,1 điểm. Riêng môn toán em đạt 9,8 điểm, đây là điểm thi toán cao nhất trên toàn quốc.

Lê Hoàng được bạn bè yêu quý vì tính cách cởi mở, thân thiện - Ảnh: NVCC
Lê Hoàng (thứ hai, từ trái qua) được bạn bè yêu quý vì tính cách cởi mở, thân thiện - Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Em luôn muốn hiểu sâu về bản chất nên đặt ra rất nhiều câu hỏi cho thầy cô. Mỗi khi nghiên cứu ra hướng giải mới, em lại hỏi thầy cô xem đúng không, có khả thi không. Khi nắm rõ lý thuyết, hiểu vì sao có công thức đó thì việc làm chủ kiến thức cũng dễ hơn” - Hoàng nói về bí quyết học của mình.

Không chỉ hỏi thầy cô, Hoàng còn hỏi cả bạn bè. Giờ ra chơi, em thường tụ họp nhóm bạn tại thư viện hoặc không gian văn hóa Hồ Chí Minh để thảo luận, trau dồi kiến thức. Còn khi ôn lại bài buổi tối, em gọi điện cho bạn bè để “làm rõ bản chất vấn đề”.

Em cũng chủ động tìm kiếm các bài giải khó, các kiến thức mới trên mạng để thử thách thêm. Ngoài học tập, em dành nhiều thời gian để chơi nhạc cụ, chạy bộ, đạp xe, chơi cờ… “Em từng sai lầm khi học bài quá khuya, dẫn đến mệt mỏi trong giờ học. May mắn là mẹ đã giúp em thay đổi thói quen. Khi ngủ sớm, dậy sớm thì em thấy mọi thứ tốt hơn. Em nghĩ, học không phải là nhồi nhét mà là phân bổ hợp lý thời gian học tập và nghỉ ngơi, vui chơi giải trí” - Hoàng chia sẻ.

Thầy Trần Thế Phụng - giáo viên dạy toán - động viên Hoàng trước chặng đường gian nan phía trước _ Ảnh: Trang Thư
Thầy Trần Thế Phục - khối trưởng môn toán khối Mười hai, Trường THPT Phú Nhuận - chúc mừng thành tích của Lê Hoàng...
Thầy Phụng gửi lời chúc mừng cho thành tích của Thành Vinh - Ảnh: Trang Thư
... và Thành Vinh

Gia đình có truyền thống về ngành y nên Hoàng đăng ký xét tuyển vào khoa Răng - hàm - mặt Trường đại học Y dược TPHCM. Trước đó, em cũng đậu 5 trường đại học bằng hình thức xét tuyển sớm.

Thầy Trần Thế Phục - khối trưởng môn toán khối Mười hai, Trường THPT Phú Nhuận, người nhận được “hàng ngàn câu hỏi vì sao” của Hoàng - nhận xét: “Hoàng không chỉ hỏi về kiến thức mà còn hỏi cả về kinh nghiệm cuộc sống. Nhiều câu hỏi của em khiến tôi phải nghiên cứu lại để trả lời cho đúng. Em cũng thường xuyên phản biện nhưng đều rất lễ phép. Tôi rất tự hào khi em nằm trong số gần 1% thí sinh đạt 9,8 điểm môn toán. Em là động lực để tôi biết mình cần trau dồi nhiều hơn về chuyên môn”.

Học giỏi nhất trường mà không cần học thêm

Em Lại Thành Vinh (học sinh lớp 12A9, Trường THPT Phú Nhuận) là 1 trong 5 thí sinh của thành phố đạt 10 điểm môn sinh học. Em cũng có 3 năm liên tiếp giữ vị trí nhất khối của trường với điểm trung bình tất cả các môn đạt 9,6 - 9,7 điểm.

Lê Hoàng, Thành Vinh tìm hiểu các kiến thức mới cùng thầy Phụng - Ảnh: Trang Thư
Lê Hoàng, Thành Vinh đều đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y dược TPHCM

Vinh cũng đạt 9,25 điểm môn vật lý và 9 điểm môn hóa học. Em đăng ký xét tuyển vào khoa Dược, Trường đại học Y dược TPHCM - cùng trường với Lê Hoàng.

Suốt 3 năm học THPT, Vinh không học thêm. Em cũng không thức khuya học bài mà bắt buộc mình phải ngủ trước 23g. “Nếu thức khuya thì hôm sau em sẽ buồn ngủ, thiếu tập trung vào bài học. Do đó, em dành toàn bộ thời gian trên lớp để nghe giảng, nghiên cứu bài học. Khi về nhà em xem lại bài và tìm hiểu thêm các kiến thức ở sách tham khảo, các kênh học trực tuyến. Bài nào khó thì em tìm lời giải trên internet, sau đó tự giải lại bằng trí nhớ của mình để ghi nhớ lâu hơn” - Thành Vinh chia sẻ.

Nhắc đến tình bạn với Lê Hoàng, Vinh cho biết, Hoàng là một “làn gió mới” trong cuộc sống nhẹ nhàng, trầm lặng của em. Hai em vô tình gặp nhau khi cùng đọc sách trong thư viện hồi đầu năm lớp Mười hai.

Trước đó, Vinh là thần tượng của Hoàng vì thành tích học tập đáng nể ở tất cả các môn. Khi Hoàng quyết định thi môn sinh học để xét tuyển đại học, hai em ngày càng gắn kết hơn thông qua những cuộc hội thoại kiến thức chuyên ngành. Những cuộc gọi lúc 22g của Hoàng cũng giúp Vinh ôn lại kiến thức cũ.

Hai cậu học trò chính là niềm tự hào của Trường THPT Phú Nhuận - Ảnh: Trang Thư
Hoàng và Vinh là niềm tự hào của Trường THPT Phú Nhuận

Trong khi đang chờ đợi kết quả từ trường đại học, Lê Hoàng và Thành Vinh cùng nhóm bạn đang có kế hoạch đến Thư viện Thành phố để làm thẻ đọc sách, tìm hiểu trước các kiến thức chuyên ngành y.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI