Bị phát hiện ngoại tình, vợ đòi ly hôn

26/01/2024 - 20:50

PNO - Cả hai hãy cho nhau thời gian và trong thời gian đó, hãy nghĩ xem, nếu gạt qua hết những lỗi lầm kia thì vợ chồng có còn thấy yêu thương và muốn tiếp tục với nhau không?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em và vợ đều từng 1 lần đò. Tụi em cưới nhau được 4 năm, có con trai 2 tuổi. Công việc của em phải bôn ba đây đó, ít có thời gian ở nhà. Vợ em là giáo viên cấp I. Em đã tưởng mình có một gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn thỏa cho đến khi em gây tai nạn trên đường đi làm.

Hôm đó, em vừa gọi điện về báo rằng bị tai nạn thì vợ nổi giận, to tiếng mắng em đi ẩu. Vợ chồng lời qua tiếng lại, cô ấy đòi ly hôn. “Điệp khúc ly hôn” từ đó cứ lặp đi lặp lại. Cô ấy gần như không đối thoại với chồng mà cứ mở miệng là đòi ly hôn.

Em về nhà, âm thầm điều tra thì phát hiện vợ em ngoại tình. Em đã lật bài ngửa và cũng có những lời lẽ khá nặng để trách mắng cô ấy. Qua hôm sau, em chủ động tâm sự với vợ, nói rằng sẵn sàng tha thứ để gìn giữ gia đình. Em nói cô ấy cùng cố gắng để con trai không phải chịu cảnh ly tan. Thế nhưng cô ấy vẫn một mực muốn ly hôn.

Em không cam tâm mất gia đình, nhưng liệu có nên níu kéo, hàn gắn tình cảm không?

Quang Lê (Kiên Giang)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quang Lê mến,

Thật khó để Hạnh Dung và cả em đưa ra được câu trả lời nên ly hôn hay hàn gắn với vợ. Vậy ta hãy thử làm rõ một số vấn đề nhé.

Thứ nhất, cần nhìn vào thực tế hôn nhân mà vợ em đã trải qua. Dù sống xa nhau nhưng em là người đi làm xa, em bận bịu với những chuyến đi nên có lẽ em không cảm thấy cô lẻ như cô ấy - một người vợ ở nhà, trong chính tổ ấm, nhưng chỉ đơn chiếc.

Thứ hai, dù cô ấy thực sự đã ngoại tình thì đề nghị ly hôn kia có xuất phát từ việc ngoại tình của cô ấy không hay là xuất phát từ sự bức xúc với chồng.

Em cũng biết rằng sau khi gây tai nạn, em và vợ đã to tiếng với nhau. Có lẽ, lúc ấy em quá ấm ức vì không được vợ chia sẻ trong khó khăn nên mới nóng giận, to tiếng. Nhưng có thể cô ấy cũng đang khó khăn về tinh thần và việc chồng gây tai nạn khiến cô ấy không thể xoay xở nổi về mặt cảm xúc, dẫn đến sự oán trách, to tiếng.

Cần nhận thức rằng, đó là tình huống khó khăn với cả hai. Cả em và vợ đã bị cuốn vào hoàn cảnh, làm tổn thương nhau và đẩy mâu thuẫn lên cao trào. Sau đó, việc em phát hiện vợ ngoại tình càng “thêm dầu vào lửa”. Người vợ có thể cảm thấy oan ức (nếu em hiểu lầm và vu oan cho cô ấy) hoặc tự ái (vì đang mâu thuẫn mà bị chồng phát hiện ra lỗi sai của mình), nên không thể quay đầu mà chọn… tới bến, bằng cách đòi ly hôn.

Vậy, việc đòi ly hôn có khi chỉ là một động thái trong lúc kiệt quệ tinh thần (vì khó khăn dồn dập, chồng gây tai nạn, vợ chồng lại bất hòa) hoặc là một hành động trong cơn tự ái. Để tránh những điều này, em hãy giúp cả hai bình tĩnh trở lại, tạm gác lại tất cả lỗi lầm, dù là lỗi gây tai nạn của chồng hay lỗi ngoại tình của vợ.

Cả hai hãy cho nhau thời gian và trong thời gian đó, hãy nghĩ xem, nếu gạt qua hết những lỗi lầm kia thì vợ chồng có còn thấy yêu thương và muốn tiếp tục với nhau không, có thấy gia đình này là đáng gìn giữ không. Nếu vẫn thấy thương và muốn gắn bó với nhau, hãy thực sự gạt qua hết những lỗi lầm mà bàn cách làm lại, tổ chức lại đời sống gia đình để tránh đi vào vết xe cũ.

Em hãy nói với vợ rằng, cả hai đều đã là người lớn, đều có trách nhiệm với con cái. Hãy thể hiện trách nhiệm đó bằng cách chậm lại một nhịp, không quyết định bất kỳ điều gì trong lúc này mà cho nhau thời gian.

Em hãy đề nghị vợ cùng dành thời gian riêng tư đó để nghĩ về gia đình như cách Hạnh Dung đã chia sẻ bên trên. Hãy thử nhớ về những điều tốt đẹp của nhau, về những hy vọng mà trước đây cả hai từng có để cân nhắc thêm lần nữa. Đồng thời, cả hai cũng cần phân tích xem lý do gì đã dẫn đến rạn nứt để nếu quyết định tiếp tục thì cũng cần có kế hoạch thay đổi, để hạnh phúc bền vững hơn.

Dù quyết định cuối cùng là gì, hãy giúp nhau quyết định trong bình tĩnh và sáng suốt, em nhé.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI