Bí mật trong bồn nước của ba

04/07/2024 - 16:58

PNO - Tích lũy từng giọt nước tự nhiên, không lãng phí nước sạch đó là cách thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam, đó cũng là cách chúng ta thể hiện tình yêu thiên nhiên, sống hòa mình với thiên nhiên.

Nhớ khi còn nhỏ, ở ngoại thành, tôi thích nhất là những ngày nghỉ cuối tuần, được nằm dài ở nhà ngắm vườn hoa là đủ quên hết những mệt mỏi. Gọi là vườn nhưng thật ra chỉ là khoảng sân nhỏ xíu cỡ chục mét vuông. Sau này khi chuyển nhà đi, sống gần trung tâm thành phố, tuy cuộc sống tốt hơn nhưng chẳng còn khoảng vườn kia khiến tôi nhớ mãi.

Hiện nay, nhiều người dân ở vùng ngoại thành TPHCM vẫn còn thói quen tích trữ nước mưa trong lu, bồn để tiết kiệm nước - ẢNH: S.V
Hiện nay, nhiều người dân ở vùng ngoại thành TPHCM vẫn còn thói quen tích trữ nước mưa trong lu, bồn để tiết kiệm nước - ẢNH: S.V

Khu vườn luôn được bàn tay khéo léo của ba tôi chăm sóc nên vườn hoa lúc nào cũng rực rỡ, cây cối xanh tốt. Khu vườn có tầm chục loài cây ăn quả và hoa. Ba thường nói, cuộc sống ở thị thành mà có được khoảnh vườn là quý lắm.

Điều tôi không hài lòng nhất về khu vườn này là cái bồn nước nằm ở góc vườn. Cái bồn bằng nhựa bị thải đi sau khi ba mua bồn inox. Khu vườn đầy hoa, trái khoe sắc, trĩu quả thì chiếc bồn giống như vật thừa thãi nếu không muốn nói là làm “hỏng” cả không gian khu vườn.

Nhiều lần tôi nói với ba dẹp bồn nước đi nhưng ba chỉ cười rồi bảo nó có ích mà. Tôi thầm nghĩ, người già hay lo xa, có thêm bình trữ nước để phòng cúp nước thì cũng tốt. Vì nhà tôi thuộc khu dân cư tự phát, chưa có số nhà, chưa có đường ống cấp nước.

Chú thích ảnh: “Tiết kiệm nước” môt bức tranh đoạt giải cao trong cuộc thi vẽ tranh “Nước và sự sống” do Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn tổ chức
“Tiết kiệm nước” môt bức tranh đoạt giải cao trong cuộc thi vẽ tranh “Nước và sự sống” do Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn tổ chức

Thế nhưng, sau một thời gian, đường ống nước sạch được kéo về, nước vừa mạnh vừa ổn định nên chẳng bao giờ lo chuyện thiếu nước.Và tôi hạ quyết tâm phải thuyết phục ba tiễn bồn nước theo các vựa ve chai.

Nhưng khi tôi nhắc lại chuyện cũ thì ba nói: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” - vườn xanh tốt thì công đầu nhờ nước chứ công ba chỉ xếp sau thôi.

Rồi ba phân tích, thật ra bồn nước dùng để chứa nước mưa là chính. Vì nước mưa không hứng để trôi đi rất lãng phí. Khi nào mùa nắng đến thì ta lại có nước mưa tưới cho cây.

“Nhưng nước máy rẻ lắm ba” – tôi nói. Ba cắt lời: “Biết là nước máy không đắt, nhưng cái gì tiết kiệm được phải tiết kiệm. Nước không phải là vô tận, nếu mỗi nhà có ý thức tiết kiệm là cả con số lớn. Nước ta vẫn còn nhiều nơi người dân chưa có đủ nước sạch để dùng”.

Câu nói của ba khiến tôi giật mình tỉnh ra. Tích lũy từng giọt nước tự nhiên, không lãng phí nước sạch đó là cách thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam. Đó cũng là cách chúng ta thể hiện tình yêu thiên nhiên, sống hòa mình với thiên nhiên. Từ đó, tôi không còn thấy bồn nước kia chướng mắt nữa mà càng yêu quý, trân trọng hơn.

Thảo Hương

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu