Bị khối u phụ khoa khổng lồ do bỏ qua dấu hiệu cảnh báo

06/07/2023 - 06:14

PNO - Các bác sĩ lưu ý tình trạng có không ít chị em chỉ tới bệnh viện khi khối u phụ khoa đã phát triển khổng lồ, gây biến chứng nghiêm trọng. Phần lớn những trường hợp này đều bỏ qua các dấu hiệu bệnh tật, nghĩ đó chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường.

Trì hoãn khám vì tưởng mình béo bụng

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hương Lan - Phó khoa Phụ sản Bệnh viện Lê Văn Thịnh - cho biết, đơn vị thường gặp những trường hợp có khối u vùng phụ khoa. Trong đó, có những ca khối u bị bệnh nhân bỏ lơ nên phát triển khổng lồ gây hậu quả nghiêm trọng. 

Bác sĩ Nguyễn Hương Lan (thứ hai từ trái sang) - Phó khoa Phụ sản Bệnh viện Lê Văn Thịnh - đang phẫu thuật cho trường hợp có khối u buồng trứng khổng lồ - ẢNH: N.L.
Bác sĩ Nguyễn Hương Lan (thứ hai từ trái sang) - Phó khoa Phụ sản Bệnh viện Lê Văn Thịnh - đang phẫu thuật cho trường hợp có khối u buồng trứng khổng lồ - ẢNH: N.L.

Mới đây nhất là trường hợp chị L.T.C. (28 tuổi, ngụ Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) tới bệnh viện thăm khám vì thấy bụng to bất thường, trong khi người thì gầy gò, xanh xao. Chị kể chỉ cảm thấy tức tức bụng dưới, đi tiểu khó, tiểu rắt.

Người phụ nữ này trì hoãn đi khám vì cứ nghĩ bụng to là do mỡ. Bác sĩ đã chỉ định siêu âm và phát hiện bệnh nhân có khối u buồng trứng khổng lồ kích thước gần 20cm. Khối u này ở vị trí buồng trứng bên phải, chèn ép vào bàng quang và các tổ chức lân cận nên bệnh nhân thấy tiểu rắt, tiểu khó. Chị C. được phẫu thuật bóc tách khối u và phải cắt bỏ 1 bên buồng trứng bị bệnh. 

Chị C. đã lập gia đình nhưng chưa kịp có con. Việc phải cắt bỏ 1 bên buồng trứng sẽ khiến bệnh nhân giảm 50% cơ hội mang thai. Nếu đi khám và được phát hiện sớm, lúc khối u chỉ chừng vài cm thì bệnh nhân đã có thể bảo tồn được chức năng sinh sản. Theo bác sĩ Nguyễn Hương Lan, mỗi tháng Khoa Phụ sản Bệnh viện Lê Văn Thịnh ghi nhận từ 4-5 trường hợp bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng to, cần can thiệp mổ cấp cứu. Những bệnh nhân này đều trong tình huống nguy cấp, bởi nếu không can thiệp kịp, khối u vỡ ra, tràn dịch vào ổ bụng dẫn tới viêm phúc mạc sẽ có thể tử vong.

Trước đó, Bệnh viện Hùng Vương cũng phẫu thuật bóc tách 1 khối u nang (u bì) buồng trứng khổng lồ cho bé gái 14 tuổi, ngụ TPHCM. Cả bé gái và gia đình không mảy may nghi ngờ, cứ tưởng bụng bé to là do mập. Bệnh nhân được xác định có khối u buồng trứng với kích thước 18 x 14 x 8cm, chiếm gần hết hố chậu trái và ổ bụng dưới. Ê kíp phẫu thuật của bệnh viện đã bóc tách khối u bằng kỹ thuật mổ nội soi để bảo tồn chức năng sinh sản cho bé.

Theo bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền - Phó trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Hùng Vương - u bì buồng trứng hình thành trong giai đoạn bào thai, đa phần là lành tính, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Khối u này phát triển chậm, triệu chứng không điển hình nên người bệnh hay bỏ qua, dẫn đến thường phát hiện khi khối u đã lớn, gây chèn ép, ảnh hưởng tới sinh hoạt.

Tưởng kinh nguyệt nhiều mới tốt

Tại Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học y dược TPHCM, bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thị Phương Loan cho biết, trong quá trình khám sản phụ khoa cũng phát hiện rất nhiều chị em có khối u xơ tử cung, u nang buồng trứng với kích thước khổng lồ do bị… bỏ quên. Mỗi ngày, bác sĩ Bùi Thị Phương Loan khám khoảng 60 ca thì ghi nhận 2-3 trường hợp có khối u chèn ép cần phẫu thuật để xử trí. 

Bác sĩ Bùi Thị Phương Loan ấn tượng nhất với trường hợp bệnh nhân P.T.T. - 25 tuổi, là nhân viên văn phòng, ngụ quận Phú Nhuận - còn độc thân. T. đi khám vì thấy mình mập lên, nhất là phần bụng. Khi được bác sĩ hỏi về bệnh sử, T. kể gần đây, cảm thấy khó thở, tiêu tiểu khó, hay bị táo bón và tiểu rắt. Bụng cô gái to nhanh tới mức như mang bầu 9 tháng.

Kết quả siêu âm và CT ổ bụng cho thấy T. có khối u buồng trứng bên phải gần 25cm. Bệnh nhân lập tức được lên kế hoạch mổ để bóc tách khối u. Trước khi mổ, T. nặng 80kg, sau mổ sụt đi 11kg. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là khối u dịch nhầy giáp biên ác tính. Do đó, bệnh nhân phải cắt bỏ một bên buồng trứng. Ngoài ra, bệnh nhân tiếp tục được phối hợp với chuyên khoa ung bướu của bệnh viện để điều trị tình trạng ung thư. 
Khối u phụ khoa dễ phát triển khổng lồ không chỉ xảy ra ở buồng trứng mà cả tử cung.

Vừa qua, bác sĩ Bùi Thị Phương Loan đã tiếp nhận bệnh nhân P.M.N. (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú). Chị N. không hề biết mình bị bệnh, cứ tưởng bụng mình nhiều mỡ nên to. Chị đi khám vì bị rong kinh kéo dài. Khi được bác sĩ khai thác bệnh sử, chị N. tâm sự mỗi lần kinh nguyệt ra rất nhiều máu. Chị cứ nghĩ như vậy là tốt, bởi đó là máu độc được thải khỏi cơ thể. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân có khối u xơ tử cung 30cm gây chèn ép, đẩy lệch nội mạc tử cung. Không chỉ thế, khi làm xét nghiệm phát hiện chị N. bị thiếu máu. Tình trạng thiếu máu kéo dài gây ra suy tim, suy thận. Trường hợp này, khi phẫu thuật lấy khối u buộc phải cắt tử cung chứ không thể bảo tồn. 

Các bác sĩ cho rằng, sở dĩ không ít trường hợp có khối u phụ khoa phát triển khổng lồ mới đi khám là do đôi khi các triệu chứng mơ hồ khiến bệnh nhân dễ bỏ qua. Nếu khối u ở tử cung to lên thì bệnh nhân hay mắc cầu, mắc tiểu, rối loạn kinh nguyệt (rong kinh). Tuy nhiên, một số người lại không có dấu hiệu điển hình, chỉ thấy bụng mập ra nên tưởng bụng mỡ, tới khi bụng to quá mới đi khám thì tình trạng đã nặng nề. 

U xơ tử cung, u buồng trứng nếu phát hiện sớm có thể điều trị bằng mổ nội soi, ít ảnh hưởng sức khỏe và chức năng sinh sản. 70% trường hợp u xơ tử cung là lành tính, nếu kích thước nhỏ và không gây chèn ép thì hầu hết chưa cần can thiệp. Tuy nhiên, vẫn có một tỉ lệ nhỏ u xơ tử cung hóa ác tính. Do đó, chị em nên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bất thường, từ đó có hướng điều trị kịp thời và phù hợp.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI