Bị "cưỡng bức" yêu: Đừng tiếp tay trong im lặng!

26/10/2021 - 06:46

PNO - Trong thời gian qua, đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM (0913.15.93.15 và 0966.18.27.27) đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi kêu cứu từ các nạn nhân bị người tình dùng hình ảnh nhạy cảm để khống chế, uy hiếp, tống tình, tống tiền… Đáng nói là trước những vụ việc như vậy nạn nhân vẫn thường cam chịu.

Dùng ảnh nóng để uy hiếp, tống tiền người tình

Đêm 28/6, L.H.V., 20 tuổi, ngụ huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, gọi đến đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM với mong muốn được giúp thoát khỏi sự khủng bố của người yêu cũ. V. cho biết, cô và bạn trai là T., quê ở Nghệ An, đã yêu nhau được khoảng một năm. Nhưng từ ba tháng nay, cô phát hiện bạn trai không chung thủy, anh ta đồng thời quan hệ với cả V. và bạn gái của V., nên cô quyết định chia tay.

Thế nhưng, T. chẳng những không chịu chia tay mà còn nhắn tin đe dọa, ép buộc V. phải duy trì mối quan hệ. Anh ta đã gửi những clip trong đó có hình ảnh V. để lộ nửa ngực khiến cô hoảng loạn. Cô sợ những hình ảnh này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến kết quả đăng ký đi tu nghiệp sinh tại Nhật Bản của mình.

Khi không đạt được mục đích, kẻ xấu thường dùng mạng xã hội để bêu xấu, đe dọa người yêu
Khi không đạt được mục đích, kẻ xấu thường dùng mạng xã hội để bêu xấu, đe dọa người yêu

Sau khi tiếp xúc và được các luật sư tư vấn, V. lưu giữ tất cả những chứng cứ mà T. đã đe dọa cô để mang đi tố cáo. 

Trước đó, vào đầu giờ chiều 30/5, trong lúc đi tuần tra thì Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội phát hiện có ba người (hai nam và một nữ) đang to tiếng với nhau. Kiểm tra thì người phụ nữ tên V.T. cho biết bị hai thanh niên ép phải trả nợ mà chị không vay.

Tại cơ quan công an, chị T. trình bày, chị có quan hệ tình cảm với Nguyễn Mạnh Cường từ năm 2018, đến tháng 7/2019 thì chia tay. Sau khi níu kéo không được, Cường đã gửi ảnh “nóng” cho chị và gia đình đe dọa sẽ phát tán ảnh và clip nhạy cảm lên mạng.

Anh ta đồng thời còn ra điều kiện: Nếu không muốn bị phát tán hình ảnh thì chị T. phải quan hệ tình dục mỗi khi anh ta có nhu cầu. Chị T. còn phải viết cam kết mỗi tuần quan hệ tình dục với anh ta một lần, nếu không thực hiện sẽ bị phạt 200.000 đồng.

Và theo tính toán của anh ta, từ cuối tháng 5/2020 đến nay, chị T. đã bị phạt 5 triệu đồng vì vi phạm cam kết. Anh ta cũng đe dọa phát tán hình ảnh “nóng” của chị T. lên mạng, gửi cho đồng nghiệp để đòi tiền chị T.

Đến trưa 30/5, Cường thuê Đinh Mạnh Tường gọi điện cho chị T. ra cổng chùa Láng để lấy tiền. Hai bên đang to tiếng cãi nhau thì lực lượng công an phường xuất hiện.

Trong khi chuyện của chị T. đã tạm thời được giải quyết, cô V. cũng đã xác định được việc cần làm là tố cáo kẻ đang đe dọa, cưỡng ép mình, thì bạn P.H., ở Đồng Nai, lại chưa biết sẽ phải ứng xử như thế nào trước tình huống tương tự.

Trong thư gửi Báo Phụ Nữ TPHCM, P.H. viết: “Tôi và anh ấy quen nhau đã ba tháng rồi, nhưng tôi thấy không có tình cảm, lại bị anh ta cưỡng hiếp ba lần, nên tôi muốn chấm dứt. Nhưng anh ta đe dọa, nếu chia tay anh ta sẽ tung hình của tôi trong mấy lần cưỡng hiếp lên mạng.

Hiện tại, tôi vẫn tránh né không gặp mặt, nhưng anh ta vẫn gọi điện nhắn tin đe dọa tôi. Anh ta còn gửi cho tôi những bức hình anh ta đã chụp qua tin nhắn. Vì sợ nên tôi đã đồng ý gặp mặt anh ta để mong anh ta để yên cho mình. Nhưng anh ta lại tiếp tục dụ dỗ, cưỡng bức. May là nhờ có lực lượng dân phòng và người dân can thiệp. Hiện tôi thực sự rất sợ gia đình biết chuyện. Ba mẹ tôi đều đang bị bệnh, nếu biết chuyện chắc họ không sống nổi. Xin cho tôi một lời khuyên”.

Tố cáo hay im lặng?

Quan hệ, sống thử trước hôn nhân đã đẩy người phụ nữ đến chỗ phải gánh chịu nhiều thiệt thòi. Khi họ trở thành nạn nhân của các vụ tống tình, tống tiền, thậm chí bị tống cả tình lẫn tiền thì “tố cáo hay im lặng?” là câu hỏi khiến các nạn nhân rất băn khoăn. Bởi họ thường nghĩ: Việc tố cáo như con dao hai lưỡi, không khéo lại “vạch áo cho người xem lưng”, chuốc thêm xấu hổ. Hơn nữa, việc tố giác tội phạm cũng phát sinh nhiều chuyện rắc rối. Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp luật thì nạn nhân cần phải mạnh dạn lên tiếng trước vấn nạn này!

Một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận 7, TPHCM cho rằng, khi ai đó bị kẻ xấu dùng hình ảnh “nóng” đe dọa, tống tiền, điều đầu tiên nên làm là tố cáo ngay với cơ quan công an nơi mình đang cư trú để được hỗ trợ. Nếu nạn nhân thỏa thuận, làm theo yêu cầu của kẻ tống tiền, ép tình, thì đối tượng sẽ được nước mà lấn tới, tiếp tục uy hiếp nạn nhân. Khi tố cáo, cần tránh tình trạng cư trú chỗ này nhưng lại đi tố cáo chỗ khác (vì sợ hàng xóm biết chuyện, xấu hổ), gây khó khăn cho việc điều tra, xử lý. 

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) bổ sung thêm: Nạn nhân cần thu thập chứng cứ về việc bị đe dọa thực hiện hành vi vi phạm. Nếu có đầy đủ chứng cứ, nạn nhân nên trình báo với cơ quan chức năng theo quy trình tố giác tội phạm (không phải là kêu cứu). Khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, cơ quan chức năng sẽ phải xử lý theo quy trình tiếp nhận tin tố giác tội phạm.

Cuối năm 2020, một nữ sinh bị tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm đã gọi điện đến Báo Phụ Nữ TPHCM nhờ giúp đỡ. Được sự tư vấn của báo và các luật sư, nữ sinh đã dũng cảm tố cáo vụ việc đến cơ quan công an. Kết quả là công an đã vào cuộc chặn đứng vụ tống tiền và nạn nhân cũng đã được giải thoát khỏi tình trạng khủng hoảng tâm lý. 

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM), khi người tình cũ dùng những clip ân ái để đe dọa, ép quan hệ tình dục với nạn nhân là phạm tội cưỡng dâm theo điều 143 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Trường hợp người tình cũ lan truyền, sao chép hình ảnh “nóng” của nạn nhân thì có thể bị truy tố về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Các hành vi nêu trên là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự. Do đó, khi rơi vào các tình huống trên, nạn nhân nên thu thập chứng cứ về việc các đối tượng đã đe dọa, gây áp lực, uy hiếp mình để làm bằng chứng tố cáo. Nếu biết rõ về nhân thân đối tượng, nạn nhân nên tố cáo và gửi kèm chứng cứ đến cơ quan công an nơi đối tượng đó thực hiện hành vi vi phạm. Nếu không rõ nhân thân đối tượng, nạn nhân có thể tố cáo vụ việc đến cơ quan công an nơi mình cư trú để cơ quan chức năng thụ lý giải quyết bảo vệ quyền lợi cho mình.

Luật sư Hùng cũng cho rằng: “Việc quay clip, chụp lại hình ảnh khi quan hệ tình dục để làm kỷ niệm xuất phát từ lối sống dễ dãi, quan niệm lệch lạc về tình dục. Đây là một nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ bị người tình cũ dùng hình ảnh, clip nhạy cảm đe dọa, uy hiếp. Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng sự dễ dãi để quay lén cảnh ân ái sau đó uy hiếp, đe dọa, tống tiền, tình nạn nhân. Đây cũng là bài học cho tất cả mọi người”.

Tung ảnh nóng để người xưa... ra mặt nói chuyện phải quấy?

Trong đơn gửi Công an quận Gò Vấp, Hội LHPN TPHCM và Báo Phụ Nữ TPHCM, chị L.T.Th. (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cho biết chị và P.N.T. (sinh năm 1988, nhà ở quận Gò Vấp) từng là người yêu của nhau từ tháng 1/2021. Trong khoảng thời gian yêu nhau, T. đã rất nhiều lần chửi mắng, đánh đập Th.

Chị viết: “T. lấy búa đánh tôi, đập điện thoại, iPad của tôi, thậm chí từng khóa trái cửa nhốt tôi và đòi mua xăng đốt tôi giết tôi. T. đe dọa phá quán cơm tôi dự định mở ở phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM, tôi sợ phải chấp nhận mất tiền cọc tiền nhà, bán rẻ tất cả dụng cụ đã mua chuẩn bị kinh doanh. Tới tháng 4/2021 tôi không thể chịu nổi nên tôi muốn chia tay thì anh T. đã uy hiếp đòi đăng hình ảnh chụp lén tôi ngủ trong khách sạn cùng anh ta lên mạng xã hội, làm nhục tôi và gia đình tôi…”.

Trước sự uy hiếp này, chị Th. rất sợ hãi nên cố gắng chịu đựng. Nhưng vào tháng 6/2021 không chịu nổi thói bạo hành và những cử chỉ, hành vi nhục mạ liên tiếp của T., nên chị Th. quyết định chia tay và về Tiền Giang sinh sống.

Đến ngày 18/9/2021, T. tiếp tục gọi điện thoại mắng chửi, xúc phạm Th. không chịu đựng được nữa Th. chặn Zalo, thì P.N.T. nhắn tin qua số điện thoại dọa gửi ảnh sex của Th. cho bất cứ người nào quen biết chị, đồng thời đe dọa cho người chém cả nhà Th.

Từ đó đến đầu tháng 10/2021, T. liên tiếp dùng hình ảnh Th. tạo nhiều Facebook giả add bạn bè của Th. rồi đăng hình ảnh, bài viết với đầy đủ tên tuổi, địa chỉ vào rất nhiều hội nhóm trên mạng xã hội. P.N.T. rêu rao Th. nợ tiền anh ta, trong khi theo chị Th. đó là những khoản tiền T. cho chị dùng khi hai người chung sống, cùng ăn uống…

Ngày 20/10/2021, trao đổi với phóng viên, P.N.T. thản nhiên thừa nhận việc mình tung các hình ảnh, thông tin lời thóa mạ cũng như là người gửi các tin nhắn đe dọa Th. Bởi P.N.T. cho rằng chính Th. “cạn tàu ráo máng”, trong khi yêu thương anh ta đã cho tiền Th. rất nhiều.

T. nói: “Ngay khi chung sống với tôi mà cô ấy còn nhắn tin với người đàn ông khác nên tôi không chấp nhận. Đã vậy khi chia tay, Th. trốn tránh không chịu gặp mặt dứt khoát rõ ràng nên tôi phải dùng mạng xã hội để… Th. ra mặt nói chuyện phải quấy với tôi”. (?!).

Khi phóng viên hỏi lý do vì sao không làm một cách khác để duy trì quan hệ với Th. mà lại mang hình ảnh "nóng", riêng tư của Th. lên mạng, T. trả lời: “Tôi chấp nhận hết, vi phạm thì cùng lắm bị xử phạt”.

Sơn Vinh - Tinh Châu

(Còn nữa) 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI