Bị chó lạ cắn, bé trai 8 tuổi lên cơn dại sau 1 tháng

22/08/2024 - 15:52

PNO - Bị con chó lạ đi qua cắn vào má, sau 1 tháng, bé trai 8 tuổi ở Sơn La lên cơn dại với các biểu hiện sốt cao, sợ gió, sợ nước...

Tiêm vắc xin cho 1 bệnh nhi bị chó cắn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - ảnh: BVCC
Tiêm vắc xin cho 1 bệnh nhi bị chó cắn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - ảnh: BVCC

Chiều 22/8, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đơn vị này vừa tiếp nhận một bé trai được chẩn đoán theo dõi bệnh dại.

Trước đó, bé trai 8 tuổi bị một con chó lạ đi qua cắn vào má phải. Sau đó, con chó chạy mất. Gia đình bé đã không theo dõi được tình trạng của con chó. Gia đình có cho bệnh nhi đi tiêm phòng uốn ván nhưng không tiêm phòng dại.

Sau 1 tháng, bệnh nhi sốt cao kèm đau đầu, buồn nôn mất ăn mất ngủ, sợ nước, sợ gió. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa Sơn La điều trị 2 ngày và được chẩn đoán, theo dõi bệnh dại. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Đặng Hoàng Điệp - khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) - cho biết, bệnh nhi được đưa vào khoa trong tình trạng kích thích, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, không ăn uống được. Bệnh nhân được chẩn đoán, theo dõi dại lên cơn.

Sau khi được bác sĩ trao đổi tình trạng bệnh, chỉ sau hơn 2 giờ nhập viện, gia đình đã xin đưa bệnh nhi về nhà.

Bác sĩ Trần Quang Đại - Phòng tư vấn tiêm chủng vắc xin (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) - thông tin, khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong. Do đó, để phòng bệnh, người dân cần tiêm phòng dại ngay sau khi bị phơi nhiễm.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, với công nghệ sản xuất hiện đại, hiện nay, vắc xin phòng bệnh dại đảm bảo tính an toàn và hiệu quả bảo vệ rất cao, không có hại cho sức khỏe.

“Khi bị chó cắn, người dân nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn lại vết thương và tư vấn tiêm phòng dại. Đặc biệt, việc tiêm phòng dại cần thực hiện càng sớm càng tốt. Nếu người dân bị chó cắn vào các vị trí như: Đầu mặt cổ, bộ phận sinh dục, đầu bàn chân, bàn tay hay các trường hợp đa chấn thương với vết thương rộng, sâu phải đi tiêm phòng dại ngay và tiêm đầy đủ cả vắc xin và huyết thanh kháng dại”, bác sĩ Trần Quang Đại khuyến cáo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI