Bị chỉ trích trưng bày cẩu thả, Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam sửa sai

25/12/2020 - 19:05

PNO - Một số tượng trưng bày cẩu thả, sơ sài bị người xem phản ứng đã được ban tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam đặt lại.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sau khi mở cửa vào ngày 22/12 đã bị một số người xem phản ứng về cách trưng bày tượng không phù hợp. Tại triển lãm, một số bức tượng được đặt dưới đất, thiếu sự trang trọng khi tác phẩm thực hiện công phu. Có bức được đặt trên mặt thảm nhưng sơ sài, mất thẩm mỹ.

Sau khi bị phản ứng, phía ban tổ chức có thực hiện việc đặt lại một số tác phẩm trên kệ thay vì đặt dưới đất như trước. Một số bảng tên tranh, tác phẩm cũng được dán lại cho thẳng thớm.

Tác phẩm Cá và nước trước và sau khi bị phản ứng đặt dưới đất không trang trọng.
Tác phẩm Cá và nước trước và sau khi bị phản ứng vì đặt dưới đất.

Ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM cho biết: “Một số tác phẩm trưng bày không được trang trọng đã được kê trên bục, còn lại, một số tác phẩm trưng bày ngoài trời vẫn để nguyên vì phù hợp với không gian. Ở đợt trưng bày ngoài Hà Nội, các tác phẩm có kích thước lớn cũng được đặt ngoài trời”.

Ông Thanh Bình thừa nhận trong đợt triển lãm lần 2, phía Bảo tàng Mỹ thuật chỉ tài trợ địa điểm tổ chức, phần còn lại về sắp đặt hay trưng bày do phía ban tổ chức là Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện, nên ông không can thiệp vào. Tuy nhiên, ngay sau khi có phản ánh của một số người xem, phía Bảo tàng Mỹ thuật đã có một số thay đổi kịp thời cho phù hợp.

Nhiều tượng đặt trên tấm thảm tạm bợ, sơ sài đã được đưa lên bục.
Nhiều tượng đặt trên tấm thảm tạm bợ, sơ sài đã được đưa lên bục.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam tổ chức 5 năm 1 lần, được khai mạc tại Hà Nội từ ngày 1 – 10/12. Sau đó, một số tác phẩm (đa phần của nghệ sĩ miền Nam) được di chuyển và trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Trong đợt triển lãm tại Hà Nội, nhiều tác giả có tranh, tượng trưng bày tại sự kiện tỏ ra bức xúc khi tranh bị xước, bắn sơn, tượng bị vỡ, mất... Hoạ sĩ Nguyễn Quốc Huy, Phan Hùng Anh, Cao Nam Tiến, Thân Trọng Dũng... có tác phẩm bị hư hại cho biết sẽ chờ hướng giải quyết từ phía Cục Mỹ thuật TPHCM, sau đó sẽ có quyết định tiếp theo. Nhiều hoạ sĩ, nhà điêu khắc cho biết, tác phẩm có giá trị từ vài ngàn đô cho tới hàng chục ngàn đô, cần được hỗ trợ, bồi thường thoả đáng.

Trong ngày khai mạc, ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nói đã rút kinh nghiệm từ đợt triển lãm ở Hà Nội, không để tác phẩm hư hại khi di chuyển vào miền Nam.

Ở đợt trưng bày tại TPHCM, ngoại trừ nhà điêu khắc Phan Tấn Toàn rút tác phẩm vì bị hư hại thì không nhiều nghệ sĩ lên tiếng như đợt triển lãm tại Hà Nội.

Tuy nhiên, việc trưng bày không trang trọng của ban tổ chức khiến triển lãm bị người xem một lần nữa “bêu tên” triển lãm, tỏ sự thất vọng trong khâu tổ chức sự kiện 5 năm 1 lần. Đây là sự việc không đáng để xảy ra. Tiếc rằng, chỉ vì chuyện rất nhỏ mà công tác tổ chức lại làm dày thêm nỗi thất vọng của họa sĩ, dù sau cùng sai sót đã nhanh chóng được khắc phục.

 

Minh Tú

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI