Bị cáo vụ AIC gửi thư từ Mỹ về Việt Nam, chấp nhận xét xử vắng mặt

23/12/2022 - 11:26

PNO - 1 bị cáo trong vụ AIC có thư gửi từ Mỹ về Tòa án nhân dân TP Hà Nội, cho hay thời gian xét xử “quá gấp” nên không thể tham gia phiên xử, chấp nhận bị xét xử vắng mặt.

Sáng 23/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty CP tiến bộ Quốc tế AIC.

Trong số 8 bị cáo đang bị truy nã và xét xử vắng mặt có Nguyễn Đăng Thuyết - Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Cáo trạng xác định ông Thuyết có hành vi làm "quân xanh, quân đỏ" giúp Công ty AIC trúng 5 gói thầu tại Bệnh viện Đồng Nai, gây thiệt hại hơn 55 tỉ đồng rồi hưởng lợi bất chính hơn 1,9 tỉ đồng. Ông Thuyết bị cơ quan tố tụng phát lệnh truy nã từ tháng 11/2022, đến nay chưa có kết quả.

Trước khi tòa khai mạc, ông Thuyết thông qua luật sư của mình đã gửi thư về tòa án. Tại phiên xử hôm nay 23/12, luật sư của ông Thuyết đã công bố nội dung bức thư nêu trên.

Theo đó, bị cáo Thuyết có 3 nội dung muốn trình bày, đầu tiên là ông nhận thông tin phiên tòa quá gấp, không thể về Việt Nam dù "rất mong muốn có mặt ở tòa để trình bày". Thứ hai, ông đồng ý để luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho mình. Thứ ba, bị cáo trình bày về kết luận "quân xanh, quân đỏ", cho hay khoảng 10 năm trước, có người nhờ ông ký hồ sơ dự thầu nhưng quá lâu nên "ai nhờ tôi không nhớ".

Ngoài ra, bị cáo Thuyết khẳng định tôn trọng kết luận điều tra và cáo trạng vụ án vì chúng là "kết quả làm việc của cơ quan có thẩm quyền".

Bị cáo cũng bác bỏ cáo buộc của Viện kiểm sát về việc mình "bỏ trốn, cần xử lý nghiêm". Trong thư, bị cáo Thuyết khẳng định không biết có vụ án này khi xuất cảnh ra nước ngoài vào tháng 4/2021.

Cục Cảnh sát xuất nhập cảnh Bộ Công an đã đồng ý cho ông xuất cảnh và khi đó, vụ án AIC chưa hình thành, chưa được khởi tố. Ông Thuyết khẳng định ở Mỹ từ đó đến nay vì có 2 con nhỏ đang học, mà theo pháp luật Mỹ, cả hai phải có người giám hộ.

Bị cáo cũng trình bày, tiến độ xử lý vụ án quá nhanh, hồ sơ chuyển từ Viện kiểm sát sang tòa chỉ 10 ngày đã có quyết định đưa ra xét xử. "Thời gian quá ngắn, bất khả kháng để thu xếp cho gia đình và công việc để về tham gia phiên tòa" - bị cáo viết trong thư.

Cuối cùng, bị cáo mong HĐXX, các cơ quan tư pháp, luật sư sẽ giải quyết thấu đáo cho bị cáo, cho hưởng khoan hồng. Đồng thời cho hay đã gửi tiền về gia đình để chuyển cho Công ty Thành An Hà Nội nhằm khắc phục toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

Trong vụ án này, một bị cáo cũng bị truy nã và xét xử vắng mặt là Ngô Thế Vinh - Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên. Ông Vinh bị cáo buộc làm "quân xanh" giúp AIC trúng 10 gói thầu tại Bệnh viện Đồng Nai. Hành vi của ông Vinh bị cho là gây thiệt hại gần 80 tỉ đồng và ông hưởng lợi 120 triệu đồng.

Tại tòa, luật sư của bị cáo Vinh trình bày đã nhận lời nhắn từ thân chủ của mình, hiện đang ở Mỹ. Theo luật sư, ông Vinh đang phải điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời phải chăm sóc con nhỏ đang bị tự kỷ nên không thể về nhưng sẽ "hợp tác với tòa".

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI