Bị cáo Trịnh Văn Quyết tăng vốn khống bằng cách nào?

22/07/2024 - 19:57

PNO - Các bị cáo theo hướng dẫn của bị cáo Minh Huế mở tài khoảng chứng khoán, ký quyết định tăng vốn, ủy nhiệm chi "khống"... để hợp thức hóa dòng tiền.

Chiều 22/7, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC (gọi tắt là Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác.

Hội đồng xét xử tuyên bố chuyển sang phần xét hỏi sau khi đại diện viện kiểm sát công bố hơn 100 trang cáo trạng.

Trước khi thẩm vấn, tòa yêu cầu cách ly bị cáo Trịnh Văn Quyết, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái ông Quyết) và bị cáo Lê Văn Tuấn (kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội CPA).

Theo cáo buộc của Viện KSND tối cao, bí cáo Quyết chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế cùng đồng phạm mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng để lập hồ sơ, thủ tục thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng.

Các bị cáo sau đó thực hiện chuỗi hành vi thao túng thị trường đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, từ đó thu lợi bất chính hơn 723 tỉ đồng.

Bị cáo Quyết còn cùng đồng phạm thực hiện nâng khống vốn điều lệ của Công ty Faros từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng. Các bị cáo sử dụng thông tin của nhiều cá nhân là nhân viên, người quen để ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, ủy thác đầu tư…, sau đó tạo lập hồ sơ để đề nghị niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, bán cho nhà đầu tư, chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng.

Trả lời tại tòa chiều nay, nhiều bị cáo là nhân viên thuộc “hệ sinh thái” FLC hoặc người thân quen của ông Trịnh Văn Quyết phần lớn thừa nhận việc được nhờ đứng tên để ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hoặc ủy thác đầu tư.

Những người này còn cho mượn giấy tờ tùy thân để Trịnh Thị Minh Huế thành lập các pháp nhân, mở tài khoản chứng khoán… Song các bị cáo lại khẳng định sai phạm vì được nhờ, không biết mục đích phạm tội, không được hưởng lợi gì ngoài tiền lương hàng tháng.

Các bị cáo tại phiên tòa chiều 22/7
Các bị cáo tại phiên tòa chiều 22/7

Bị cáo Trịnh Văn Đại (cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros) cho biết là anh họ ông Quyết, làm việc tại FLC nhiều năm với nhiều chức vụ. Ông Đại thừa nhận không là cổ đông, cũng không góp vốn vào Công ty Faros, nhưng đã ký các quyết định tăng vốn, ủy nhiệm chi, giấy chuyển tiền, hợp đồng ủy thác đầu tư… để hợp thức hóa dòng tiền.

Khi được Chủ tọa hỏi vì sao không góp tiền mà vẫn ký, ông Đại nói được bị cáo Huế nhờ nên ký. “Lúc ký bị cáo chỉ nghĩ đó là nhiệm vụ để phục vụ công việc của công ty”, bị cáo Đại nói.

Bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS, em gái ông Quyết và chị gái bà Huế, thừa nhận có ký các hợp đồng ủy thác với tổng giá trị 368 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi ký, bà không được em gái nói ký để làm gì.

Nữ bị cáo cũng khai nhận có mượn giấy tờ khoảng 20 nhân viên và đưa cho em gái Trịnh Thị Minh Huế mở tài khoản chứng khoán. Bà Huế sau đó dùng thông tin cá nhân này lập hợp đồng ủy thác…

Theo lời bà Nga, dù là em gái ông Quyết nhưng bị cáo chỉ làm công ăn lương, không được bàn bạc về công việc, không được hưởng lợi gì.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI