Bị cáo Phan Văn Anh Vũ: 'Sao Hội đồng xét xử cứ gọi là Vũ nhôm'

04/01/2020 - 10:29

PNO - Trong phần xét hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), bị cáo này yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) không gọi mình là Vũ “nhôm”.

Sáng 4/1, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội tiếp tục phiên xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ cùng 2 cựu Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng liên quan đến vụ án "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’ và "Vi phạm các qui định về quản lý đất đai".

Sau phần xét hỏi với 2 cựu chủ tịch Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến ngày hôm trước (3/1), bắt đầu phiên tòa ngày hôm nay, HĐXX yêu cầu Phan Văn Anh Vũ lên bục xét hỏi.

Trả lời HĐXX về mối quan hệ với các lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ khẳng định bản thân không có quan hệ nào với lãnh đạo thành phố. Bị cáo cho rằng, là doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thì phải biết tên lãnh đạo.

Về cáo trạng quy kết việc chuyển nhượng đất công sản trái pháp luật, Vũ "nhôm" cho rằng, tùy từng dự án, nếu cá nhân bị cáo mua thì bị cáo quyết định. Nếu các công ty mua thì các cổ đông đều bàn bạc thống nhất. Tuy nhiên bị cáo cũng thừa nhận, do là cổ đông lớn nhất của các công ty nên Vũ là người quyết định chính.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên xét xử
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên xét xử

Về nội dung quy kết là người chỉ đạo việc làm đơn xin mua các dự án, nhà đất công sản, Vũ cho rằng đây là quy kết không đúng.

"Đây là công ty gia đình, ai đại diện pháp luật thì người đó ký. Trước khi ký đều bàn bạc thống nhất", bị cáo Vũ lý giải.

"Ai là người đi quan hệ với các cấp lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành?" – HĐXX hỏi.
Phan Văn Anh Vũ cho rằng, cá nhân bị và các công ty của bị cáo chỉ có tờ trình còn giải quyết hay không giải quyết là thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Thành phố đã có chủ trương bán, có giá cả nên bị cáo thấy hợp lý thì mua.
"Anh bán sai thì anh phải chịu trách nhiệm. Tòa bảo vệ bên bán thì cũng phải bảo vệ bên mua. Bị cáo chỉ là người đi mua, có làm gì nên tội đâu. Bị cáo mua của công ty Nhà nước chứ có phải mua của công ty đầu đường xó chợ", Vũ "nhôm" khai.
Sau phần trả lời của Vũ, HĐXX trích lược lời khai các bị cáo khác trong vụ án cho rằng, Vũ "nhôm" có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo thành phố nên được chỉ đạo tạo điều kiện nhận chuyển nhượng các dự án, nhà, đất. Trước lời khai này, Phan Văn Anh Vũ phản bác: "Khai gì thì khai cũng phải có chứng cứ. Không hiểu sao các anh chị ấy lại khai như vậy. Bị cáo hoàn toàn không có quan hệ với các lãnh đạo".
Về việc cơ quan tố tụng kê biên tịch thu 10 tài sản của mình, Phan Văn Anh Vũ nói thêm, bị cáo bị kê biên 42 tài sản, trong đó kê biên để đảm bảo thi hành án 32 tài sản, kê biên tịch thu 10 tài sản.
"Kê biên để đảm bảo thi hành án thì bị cáo đồng ý, còn kê biên tịch thu thì không đồng ý" - Vũ nói.
Đáng nói, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng đề nghị tòa không gọi mình là Vũ “nhôm” và đề nghị cơ quan báo chí đưa thông tin trung thực, khách quan.
'Cha mẹ khai sinh đặt tên bị cáo Phan Văn Anh Vũ, sao HĐXX cứ gọi là Vũ “nhôm”, để báo chí viết Vũ "nhôm"…", bị cáo Vũ đề nghị.
An Vũ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI