Bỉ báo động an ninh tối đa, thế giới nóng vì khủng bố

22/11/2015 - 07:12

PNO - Đưa ra lệnh cảnh báo mức độ tối đa (mức 4), Bỉ “ngụ ý một mối đe dọa có thể có hoặc sắp xảy ra”.

Bỉ đặt mức báo báo động cao nhất

Theo nguồn tin từ Reuters, ngày 21/11, Bỉ đã nâng mức báo động nguy cơ khủng bố ở thủ đô Brussels lên cấp 4 - mức cao nhất trong thang báo động.

Chính quyền Bỉ khuyến cáo người dân tránh những chỗ đông người (chẳng hạn các trung tâm mua sắm, các buổi hòa nhạc, các sự kiện hoặc các nhà ga công cộng) do một mối đe dọa tấn công khủng bố "nghiêm trọng và sắp xảy ra".

Bi bao dong an ninh toi da, the gioi nong vi khung bo
Cảnh sát và binh sĩ Bỉ tuần tra thủ đô Brussels hôm 20/11. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Trung tâm khủng hoảng Bộ Nội vụ cũng đề nghị đóng cửa mạng lưới đường sắt chạy dưới lòng đất cho đến hết ngày 22/11.

Chính quyền địa phương cũng được yêu cầu hủy các sự kiện lớn, những trận đấu bóng đá, vào dịp cuối tuần sẽ đóng cửa hệ thống tàu điện ngầm ở Brussels và tăng cường sự hiện diện của quân đội, cảnh sát.

Cảnh báo mức độ tối đa (mức 4) ở Bỉ “ngụ ý một mối đe dọa có thể có hoặc sắp xảy ra”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Jan Jambon cho hay, tình hình "nghiêm trọng" nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.

Trước đó, chỉ có Đại sứ quán Mỹ tại Bỉ được đặt trong trạng thái cảnh báo mức động 3.

Bi bao dong an ninh toi da, the gioi nong vi khung bo
Đặc nhiệm Bỉ dùng camera kiểm tra trước khi lục soát một căn hộ truy tìm nghi phạm khủng bố ở Brussels. Ảnh: AFP

Lệnh cảnh báo đã được ban hành sau cuộc họp khẩn cấp của các quan chức cấp cao chính phủ với lực lượng cảnh sát và tình báo, đúng một tuần sau các vụ khủng bố ở Paris do các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện, trong đó có một đối tượng từ Bỉ sang Pháp để thực hiện vụ tấn công.

Đối tượng này được xác định là Salah Abdeslam (26 tuổi). Một nguồn tin cho biết, tên này đã trở về Brussels sau vụ tấn công. Anh trai hắn - Brahim sau khi tham gia khủng bố tối 13/11 cũng đã đánh bom tự sát tại một quán café tại Paris.

Thêm vào đó, với các cuộc khủng bố trước đó như máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) do bị IS cài bom, gần đây hơn là vụ khủng bố tấn công khách sạn tại Mali hôm 20/11, ban đầu xác định do nhóm khủng bố Al-Mourabitoun thực hiện buộc Bỉ càng phải nâng cao cảnh giác trước nguy cơ khủng bố leo thang.

IS ra lời cảnh báo

Từ sau vụ khủng bố Paris, IS bị đánh giá là "tự đào mộ chôn mình". Bởi sau động thái đó, hàng loạt các nước như Nga, Mỹ, Đức,... mà đặc biệt là Pháp đã có những thay đổi lớn trong chính sách chống khủng bố, liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công IS.

Đáp trả lại những trận đánh quyết liệt từ quân đội các nước, mới đây IS tiếp tục tung video mới đe dọa "nướng" Pháp, Mỹ bằng bom.

Bi bao dong an ninh toi da, the gioi nong vi khung bo
Tên khủng bố lên tiếng đe dọa trong đoạn video.

Trong đoạn video, tên khủng bố Hồi giáo cực đoan cho biết: “Chúng tao đã bắt đầu ở Paris và sẽ kết thúc với sự sụp đổ của Nhà Trắng. Chúng tao sẽ biến toàn Nhà Trắng thành màu đen trong biển lửa. Theo ý nguyện của Allah, chúng tao sẽ nướng chúng trên ngọn lửa của thuốc nổ và xe bom".

“Chúng tao sẽ cuốn (Tổng thống Pháp Francois Hollande) và những người xung quanh ông quanh vòng xoáy tấn công, và IS cũng sẽ làm điều tương tự với (Tổng thống Mỹ Barack Obama)”, tên này đe dọa.

Theo các chuyên gia, đoạn video nói trên được quay ở tỉnh Dijah, phía bắc thủ đô Baghdad của Iraq, nơi IS đang kiểm soát.

Theo các chuyên gia quân sự, vụ thảm sát đẫm máu ở Paris hôm 13/11 là một lời cảnh báo đối với phương Tây về sự tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố, các vụ việc này hoàn toàn có thể lặp lại tại các nước.

Theo tờ The Economist nhận định, chủ nghĩa khủng bố đang hiện diện gần như ở khắp mọi khu vực và đang lan rộng trên toàn cầu.

Một dẫn chứng cho thấy rõ nhất, năm 2014, có 32.700 người chết trong các cuộc tấn công khủng bố trên toàn cầu, tăng gần gấp đôi so với năm 2013. Theo dự báo, số người chết dưới bàn tay của những kẻ khủng bố còn tăng cao hơn trong năm nay.

Trước hàng loạt các vụ khủng bố mới đây, chính phủ các nước đang thực hiện thắt chặt an ninh, đề phòng tới mức tối đa. Việc các nước can dự vào cuộc chiến chống IS cũng như các hành động đáp trả của phiến quân này đã thực sự khiến cho nguy cơ khủng bố ngày một gia tăng.

Tuyết Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI