"Bêu tên" người nợ thuế

25/08/2023 - 12:48

PNO - Trước tình trạng nợ thuế tăng cao, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa chỉ đạo cục thuế các tỉnh thành thực hiện công khai thông tin người nộp thuế có tiền thuế nợ quá hạn.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng số tiền nợ thuế ngành thuế quản lý ước tính đến cuối tháng 7 là 151.325 tỉ đồng, giảm 0,4% so với cuối tháng trước đó (thời điểm ngày 30/6) nhưng tăng 2,8% so với thời điểm ngày 31/12/2022.

Nợ thuế tăng cao, Tổng cục thuế đề nghị công khai thông tin người nợ.
Nợ thuế tăng cao, Tổng cục Thuế đề nghị công khai thông tin người nợ (Ảnh minh hoạ)

Theo lý giải của Tổng cục Thuế, tổng số tiền thuế nợ tăng là do hậu quả của dịch COVID-19 vẫn còn có tác động xấu đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh nhưng vẫn gặp khó khăn dẫn đến chưa nộp kịp thời tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, một số người nộp thuế thuộc ngành nghề được gia hạn nộp thuế làm tổng số nợ thuế tăng lên. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan còn do các cục thuế chưa quyết liệt thực hiện các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Một số cục thuế để nợ tăng cao như Ninh Thuận tăng 444%, nhiều địa phương khác để nợ thuế tăng từ 100- 200%.

Trước thực trạng trên, Tổng cục Thuế đề nghị cục thuế các tỉnh thành phải công khai thông tin của người nộp thuế có tiền nợ quá hạn nêu trên. Đồng thời phải rà soát, đảm bảo phân loại nợ đúng theo tính chất của từng khoản.

Đối với người nộp thuế chỉ có tiền thuế nợ dưới 90 ngày, cục thuế địa phương phải thực hiện ngay biện pháp đôn đốc như gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử, mời lên làm việc, ban hành thông báo tiền thuế nợ.

Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp phải cưỡng chế, các cục thuế phải áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào ngân sách nhà nước thì phải kịp thời chuyển sang áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI