Tôi ngoại cỡ - Bài 2:

“Béo nhưng không được phép xấu”

13/09/2024 - 08:13

PNO - Lê Minh Phương (sinh năm 1992, hiện sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) có số đo 3 vòng là 104 - 103 - 114 và cân nặng thường dao động quanh 90kg. Sở hữu thân hình ngoại cỡ nhưng cô vẫn thường nhận được không ít lời khen ngợi về phong cách thời trang, sự tự tin.

Tôi ngoại cỡ

Những cô gái này từng là nạn nhân của nạn body shaming, từng bật khóc vì những lời dè bỉu, thậm chí có người từng chọn biện pháp tiêu cực chỉ để “vừa mắt, vừa lòng” người khác. Nhưng cũng chính họ một ngày “tỉnh giấc” khi biết mình có quyền đẹp theo cách của riêng mình…

Bài 1: Ca sĩ Phương Vy: Tôi học cách mở rộng trái tim mình

Cô cũng không ngừng trau dồi bản thân mỗi ngày, không thỏa hiệp với những chuẩn mực chung về cái đẹp hay suy nghĩ tiêu cực. Với cô, “béo nhưng không được phép xấu”, cả ngoại hình và tâm hồn đều cần có sức hút, khí chất.

Chật vật chấp nhận… mình

Từ nhỏ, Minh Phương đã béo. Cô từng phải nghe không biết bao nhiêu câu nói phán xét, miệt thị về ngoại hình từ người thân cho đến người ngoài. Minh Phương kể, cô không thể quên người yêu cũ từng nói với cô: “Em ngày càng béo lên, ở cạnh em bây giờ anh cảm thấy áp lực lắm”.

Nghe những câu nhận xét về ngoại hình, cô rất buồn, có đôi lần tự ti nhưng chỉ dám nhịn rồi đêm về quay mặt vào tường khóc vì tủi thân. Khát khao sở hữu một thân hình vừa vặn hơn, Minh Phương đã tìm hiểu khá nhiều, thử không ít phương pháp giảm cân như tập gym, đánh bóng chuyền, ăn kiêng theo low carb, nhịn ăn gián đoạn 16:8, uống thuốc giảm béo…

“Tôi từng dùng thuốc giảm cân kèm tập thể dục. Lúc còn sử dụng thuốc, tôi giảm được số cân tương đối nhưng khi ngừng thuốc thì trở lại như cũ, thậm chí vượt số cân ban đầu. Tôi thử vài lần thuốc đều có kết quả như vậy vì cơ địa tôi dễ béo. Thậm chí có lần, tôi còn gặp tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc, cơ thể mệt mỏi, nằm bẹp giường, buồn nôn, chóng mặt. Tôi rất sợ nên đã từ bỏ ý nghĩ dùng thuốc giảm cân và chấp nhận cơ thể mình với số đo như hiện tại” - Minh Phương chia sẻ.

Cô phải tự động viên rằng so với nhiều người không may mắn ngoài kia, cha mẹ cho mình một cơ thể đầy đủ đã là hạnh phúc, cần cảm thấy biết ơn. Minh Phương quyết định không tự ti nữa, đặt lại niềm tin rằng béo hay gầy cũng có vẻ đẹp riêng, thước đo hay quy chuẩn cũng là do con người đặt ra, nên các cụ vẫn có câu “Vẻ đẹp nằm trong ánh mắt của kẻ si tình”.

“Người ta vẫn nói Thị Nở xấu nhưng trong mắt Chí Phèo, Thị Nở đẹp theo một cách riêng. Mình không thương mình thì mong gì ai thương” - Minh Phương bộc bạch.

Năm 2020, Phương gặp được một người chấp nhận mọi thứ ở cô. Sau những tổn thương từ mối quan hệ cũ, cô lại được nghe câu nói: “Đối với anh, em béo hay gầy không quan trọng, em cứ là chính em. Em khỏe là được. Nếu cảm thấy nặng nề, em giảm chút cho sức khỏe tốt hơn thì tốt, không giảm cũng không sao”.

Phương ở trong mối quan hệ mở, chưa đi đến hôn nhân vì muốn dành thời gian cho sự nghiệp trước. Ngoài ra, cô vẫn muốn cân nhắc thật kỹ càng chuyện “đại sự cả đời”. Vậy nên dù có rất nhiều lời giục giã xung quanh, Phương vẫn không vội vàng. Cô nhận thức rõ ràng hạnh phúc nằm ở giá trị, ở sự phấn đấu không ngừng của bản thân chứ không phải một mối quan hệ, một chuẩn mực chung.

“Mọi thứ đều có 2 mặt, khi tiếp nhận ngoại hình của mình theo hướng tích cực, tôi mới bắt đầu biết cách yêu thương bản thân. Tôi biết biến những khuyết điểm thành điểm nhấn của riêng mình để tạo cái riêng, sự đặc biệt và sức hút. Rất nhiều thứ trong cuộc sống của tôi đã thay đổi, tôi tự tin và hòa đồng hơn. Thậm chí tôi còn “truyền lửa” cho một số bạn có thân hình giống như mình nhưng chưa tìm được sự tự tin, vẫn loay hoay trong sự phán xét của người khác” - Phương cho biết.

Bí quyết để “không xấu” dù béo

Không chỉ thường xuyên tuyên ngôn “béo nhưng không được phép xấu” với mọi người xung quanh, Minh Phương còn sống đúng như vậy.

Cô gái 32 tuổi chia sẻ bí quyết để “không xấu”: “1 là chăm chút về ngoại hình - đầu tóc, trang điểm, thời trang… 2 là không xấu về sức khỏe - người béo thường hay gặp vấn đề về tim mạch, huyết áp… nên phải tập thể dục thường xuyên và sinh hoạt điều độ. 3 là làm đẹp về trí tuệ - luôn tiếp thu, học hỏi mọi điều để không ngừng làm mới và nâng cấp bản thân. 4 là phải làm đẹp về cốt cách, khí chất của một phụ nữ”.

Cụ thể, Phương luôn duy trì 4 yếu tố trên vừa đủ chứ không lao vào một cách khắc nghiệt. Cô vận động mỗi ngày với chơi bóng chuyền, tập gym… Nhưng nếu có những ngày quá bận, cô sẽ đi bộ một chút hoặc tự tập theo một số bài tập cơ bản trên mạng. Cô tập vì sức khỏe trước tiên.

Hiện đảm nhận vị trí trưởng phòng và công tác ở bộ phận hành chính nhân sự nên cô rất chăm chút cho ngoại hình. Theo Phương, ấn tượng với các bên liên quan góp phần không nhỏ vào chất lượng công việc. Để mặc đẹp, Phương chú ý phân tích ưu và nhược điểm trên cơ thể mình nhằm biết cách hoàn chỉnh trang phục, phong thái.

“Tôi cao 1m69, chân dài nhưng to nên tôi chọn một số mẫu váy dáng dài và không lộ phần đùi quá nhiều. Dáng người tôi hiện tại là dáng quả lê nên tôi lựa trang phục tôn phần thân trên hơn…” - Phương lấy ví dụ.

Phương cũng cho rằng người béo thường bị đóng khung trong những bộ đồ tối màu, nhất là màu đen. Trong tủ đồ của Phương, đen cũng là màu chiếm 50% nhưng không chỉ vì đây là màu có thể giúp che đi những khuyết điểm mà cô còn thích màu đen ở cảm giác quyền lực, quý phái, sang trọng.

Suy nghĩ của Phương về thời trang dành cho người béo rất đơn giản: Một bộ trang phục đẹp hay không phụ thuộc 99% sự tự tin, 1% còn lại là sự kết hợp sao cho hài hòa. Vậy nên cô không giới hạn mình. Cô mặc tất cả các màu, các phong cách từ gợi cảm đến “bánh bèo”, bụi bặm… và tự hào là một cô nàng béo đam mê màu sắc. Cô cũng thích xem báo, tạp chí, show thời trang hay tìm kiếm về các mẫu đồ để xem cách phối màu, phối đồ.

Để nâng cao kiến thức, Minh Phương rất chăm đọc những quyển sách liên quan đến chuyên môn quản trị. Bên cạnh đó, cô còn đọc rất nhiều sách về tâm lý con người, phát triển bản thân…

“Cách học hỏi của tôi rất đa dạng. Ngoài sách vở, tôi còn thu nhận thêm kiến thức chuyên môn từ sếp, đồng nghiệp nơi tôi đã và đang làm việc, các khóa học… Kiến thức về đời sống hay về cốt cách thì tôi học và tìm hiểu từ gia đình, bạn bè, người thân xung quanh, trên mạng cũng nhiều… Tôi cũng tự rèn luyện các kỹ năng như quan sát, tư duy phân tích… để hoàn thiện bản thân, nâng cao sự tự tin”.

Phương tâm sự đa phần người có thân hình không “bình thường” hay nhạy cảm, đôi khi không cần tới lời nói mà chỉ một ánh mắt với thái độ không tốt cũng mang tính sát thương. Họ sẽ nhanh chóng cảm thấy e ngại, xấu hổ, tủi thân, thậm chí hoang mang, lo sợ và cuối cùng tự ti, chui mình vào chiếc kén do chính bản thân tự tạo.

“Tôi thấy những bạn béo hay mũm mĩm tôi quen đều rất đáng yêu, sống rất chân thành, nhiệt tình và tốt tính. Vì vậy, tôi rất mong dù bạn có thân hình như thế nào cũng hãy biết yêu bản thân, không ngừng nâng cấp bản thân để có sự tự tin, có khí chất. Thái độ sống tích cực sẽ mang lại cho mình nhiều cơ hội hơn và mang tới nhiều năng lượng bình yên, khiến mọi người muốn xích lại gần”.

Cuối cùng, Phương cũng gửi gắm mong muốn xã hội bớt khắc nghiệt, bớt xét nét hơn: “Tôi nhận thấy xã hội bây giờ cởi mở hơn, góc nhìn về tỉ lệ cơ thể cũng đỡ hà khắc hơn. Nhưng Việt Nam là 1 đất nước châu Á, nơi thước đo nhan sắc của phụ nữ từ xưa phải là “mình hạc xương mai” nên những người có thân hình béo vẫn bị miệt thị và đôi khi chưa được đối xử công tâm”.

Cát Tường- Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI