Bệnh viện tỉnh xuyên đêm lấy tạng hiến, hồi sinh 4 cuộc đời

24/10/2024 - 12:39

PNO - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiến hành lấy và ghép tạng thành công từ nguồn hiến của người cho chết não.

Thận của người hiến được ghép cho bệnh nhân suy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ - ảnh BVCC
Thận của người hiến được ghép cho bệnh nhân suy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ (ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Sáng 24/10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Trước đó, một người bệnh có tình trạng tổn thương quá nặng, dù đã được phẫu thuật cấp cứu và thực hiện các biện pháp hồi sức chuyên sâu nhưng vẫn không có kỳ tích xảy ra. Sau 3 lần đánh giá, Hội đồng chẩn đoán người bệnh này chết não, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tư vấn cho gia đình về việc hiến tạng để cứu được nhiều người và nhận được sự đồng ý của gia đình người bệnh.

Bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để rà soát, tìm kiếm những người đủ điều kiện được ghép tạng từ người cho này.

Kết quả, sau khi làm việc xuyên đêm, bệnh viện đã lấy được 2 thận, tim và gan của người hiến. Trong đó, 2 thận của bệnh nhân xấu số đã được ghép cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Tim và gan hiến được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép cho 2 người bệnh suy gan và suy tim đang chờ ghép.

Hiện tại, cả 4 người bệnh được ghép tim, gan, thận ở những giờ đầu sau ghép đều có tiên lượng tốt.

Trước đó, vào ngày 20/6/2024, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não đầu tiên và chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho 2 người bệnh suy thận.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI