Bệnh viện Hùng Vương đạt Trung tâm tiệt khuẩn xuất sắc nhất

14/09/2024 - 13:17

PNO - Bệnh viện Hùng Vương vừa được bình chọn là Trung tâm tiệt khuẩn xuất sắc nhất năm 2024.

Bệnh viện Hùng Vương đạt giải Trung tâm
Bệnh viện Hùng Vương được bình chọn là giải Trung tâm tiệt khuẩn xuất sắc nhất 2024

Ngày 14/9, tại Hội nghị khoa học “Kiểm soát nhiễm khuẩn - Hiện tại và tương lai”, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết, sự bùng phát của những dịch bệnh tái và mới nổi như: COVID-19, Zika, Ebola, sởi, ho gà, đậu mùa khỉ… đang đe dọa đến sức khỏe cộng đồng và tác động nặng nề tới kinh tế và xã hội.

“Kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế” - ông Nguyễn Trọng Khoa khẳng định.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Thị Anh Thư - Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam - cho hay, hội nghị là cơ hội để các nhà kiểm soát nhiễm khuẩn, vi sinh, quản lý chất lượng và các đồng nghiệp liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn ở tất cả các vùng miền trên toàn quốc cùng chia sẻ những nghiên cứu, những kinh nghiệm trong thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn. Qua đó, giúp tăng cường chất lượng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Tại hội nghị, Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam trao giải thưởng Trung tâm tiệt khuẩn (CSSD) xuất sắc (do Hội tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam).

Giải thưởng được trao cho các đơn vị dựa vào bảng đánh giá CSSD với 140 tiêu chí được tính tổng 200 điểm, chia làm 7 hạng mục, gồm: Quản lý dụng cụ tập trung; cơ sở hạ tầng; trang bị và sử dụng thiết bị; quản lý nhân sự; quy trình xử lý dụng cụ; quy trình giám sát chất lượng quản lý và xử lý dụng cụ, sáng kiến cải tiến chất lượng.

Theo bà Lê Thị Anh Thư, giải thưởng này sẽ tìm ra những những mô hình trung tâm tiệt khuẩn xuất sắc để các bệnh viện tham chiếu học tập.

Theo đó, Giải thưởng Trung tâm tiệt khuẩn xuất sắc nhất 2024 được trao cho Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM).

Bà Phan Thị Hằng - Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho hay, công tác phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện được đơn vị này chú trọng đầu tư trong nhiều năm trở lại đây. "Trước đây 15 năm, tỉ lệ nhiễm trùng sơ sinh tại bệnh viện khá cao, khoảng 15%. Nhưng bây giờ, tỉ lệ này giảm xuống còn từ 1,5 - 2%. Con số này cũng tương ứng với tỉ lệ của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới" - bà Phan Thị Hằng nhấn mạnh vào hiệu quả khi nâng cao chất lượng phòng, chống nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Hùng Vương.

6 giải phụ được trao cho 6 bệnh viện. Trong đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đạt Trung tâm tiệt khuẩn có cơ sở hạ tầng xuất sắc; Bệnh viện Nhi đồng TPHCM là Trung tâm tiệt khuẩn có quy trình giám sát chất lượng xuất sắc; Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đạt Trung tâm tiệt khuẩn sử dụng trang thiết bị xuất sắc...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI