Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đạt nhiều tiêu chí cao về chất lượng bệnh viện

09/08/2024 - 09:19

PNO - Trong số các bệnh viện của Bộ Y tế, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đạt nhiều tiêu chí cao về chất lượng bệnh viện.

Cục
Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM

Ngày 9/8, thông tin từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Đoàn Kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 vừa đánh giá chất lượng Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - cho biết việc đánh giá và chứng nhận chất lượng nhằm mục đích duy trì và cải tiến chất lượng hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời, đây là cơ sở để cung cấp thông tin, giúp người bệnh và các bên chi trả có thể lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp, và làm căn cứ kiến nghị xử lý vi phạm, khen thưởng đối với kết quả đánh giá theo tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - cho biết, trong năm 2023, tại bệnh viện, khám bệnh ngoại trú tăng 6,1%, điều trị nội trú tăng 7,6%, phẫu thuật tăng 10,4%, tiểu phẫu tăng 21%.

Hằng năm, các khoa đều triển khai nhiều kỹ thuật mới, trong đó có những kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, nhiều kỹ thuật khó, xâm lấn tối thiểu, điều trị được nhiều bệnh hiểm nghèo, tiếp cận và làm chủ được hầu hết các kỹ thuật y học tiên tiến trên thế giới...

Năm 2023, bệnh viện triển khai thêm 8 kỹ thuật mới được phân loại kỹ thuật đặc biệt và kỹ thuật loại 1 theo quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, bệnh viện còn được Bộ Y tế thẩm định và đồng ý cho phép triển khai chính thức kỹ thuật mới lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Đây là phẫu thuật nội soi khâu, phục hồi thành bụng, có bóc tách cân cơ thành bụng trước điều trị thoát vị thành bụng lớn.

Cũng trong năm, bệnh viện đã thực hiện 11 ca ghép thận, 6 ca ghép gan người lớn, 6 ca ghép gan trẻ em tại bệnh viện, và hỗ trợ ghép gan cho 2 trẻ em tại bệnh viện khác. Đặc biệt, Bộ Y tế đã thẩm định và đánh giá bệnh viện đáp ứng đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép tim.

Đơn vị Đột quỵ đạt chứng nhận Kim cương trong điều trị đột quỵ của Tổ chức Đột quỵ Thế giới WSO.

Cùng với đó, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cũng đã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phần mềm văn phòng điện tử, phần mềm quản lý dược; đăng ký khám bệnh và thanh toán trực tuyến trên appp UMC Care; bệnh án điện tử....

Tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 51%, tăng 4% so với năm trước. Bệnh viện cũng sử dụng phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị cho những người bệnh đột quỵ không may đến muộn, có thể tới 24 giờ sau khi khởi phát bệnh.

Hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp đón từ 7.000-8.000 bệnh nhân đến khám. Theo giám đốc bệnh viện, vẫn có tình trạng quá tải lúc sáng sớm, nhưng về cơ bản, việc khám, chữa bệnh đều được giải quyết trong ngày...

Đánh giá cao những nỗ lực, thành tích của bệnh viện trong công tác chăm sóc sức khỏe, ông Nguyễn Trọng Khoa cũng lưy ý, bệnh viện cần cải thiện hệ thống báo cáo sự cố y khoa và cải thiện an toàn người bệnh liên tục, vì số lượng bệnh nhân đến bệnh viện đông.

Kết quả, đoàn đã đánh giá Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đạt 4,72/5 điểm chất lượng bệnh viện. Đây là bệnh viện đạt điểm chất lượng bệnh viện cao trong các bệnh viện của Bộ Y tế.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI