Bệnh viện, bác sĩ tăng cường truyền thông giúp người dân chăm sóc sức khỏe tốt hơn

06/07/2024 - 12:44

PNO - Hiện nay, khi bản thân hoặc người thân không may bị bệnh, nhiều người liền lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin liên quan, nếu không cẩn trọng sẽ dễ rơi vào "ma trận" thông tin.

Sáng 6/7, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã phối hợp cùng Trường đại học Quốc tế RMIT tổ chức chương trình tọa đàm "Phương thức mới trong truyền thông y tế".

Ông Vũ Mạnh Cường đã đưa ra những nội dung quan trọng về truyền thông y tế trong buổi tọa đàm, ảnh Thiên Ân
Ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) - đã đưa ra những nội dung quan trọng về truyền thông y tế trong buổi tọa đàm - Ảnh: Thiên Ân

Buổi tọa đàm đã chỉ ra sự quan trọng của mạng xã hội và thói quen tìm kiếm thông tin liên quan đến sức khỏe của người dân. Theo đó, khi cần có các thông tin chăm sóc sức khỏe, người dùng thường có xu hướng tự tìm kiếm trên mạng. Những kiến thức liên quan đến sức khỏe giúp người dân nâng cao hiểu biết, chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân, nhưng cũng vô tình làm nhiều người lạc vào “ma trận” thông tin, khó khăn để chọn lọc nội dung đúng, đáng tin cậy.

Ngoài ra, những thông tin thiếu khoa học, nội dung sai lệch, tin đồn… độc hại, đánh vào tâm lý của người bệnh ngày càng xuất hiện nhiều, đe dọa sức khỏe cộng đồng. Nhất là khi người dùng là người bệnh, hoặc người nhà của bệnh nhân mắc các bệnh lý phức tạp, khó khăn trong việc điều trị. Lúc này, việc tìm kiếm, xác định chuyên gia y tế đáng tin cậy nhằm tư vấn, hỗ trợ càng không dễ dàng.

Phát biểu tại chương trình, ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) - cho biết, các cơ sở y tế phải tăng cường làm truyền thông y tế.

“Nếu bác sĩ, nhân viên y tế làm truyền thông thì đó là điều tuyệt vời, để cộng đồng, người dân được lắng nghe những ý kiến có kiến thức, kinh nghiệm đúng đắn sẽ giúp cộng đồng chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Dù là bệnh viện công hay bệnh viện tư nhân, phòng khám… việc truyền thông y tế uy tín thì dịch vụ của cơ sở, cũng như cá nhân người làm truyền thông cũng được nhiều người biết đến hơn. Thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã làm rất tốt công tác truyền thông này” - ông Cường nói thêm.

Bên cạnh đó, ngành y tế cần nhận ra nhân viên y tế không chỉ cứu chữa bệnh nhân trong bệnh viện, mà còn phải góp phần lan tỏa tri thức và giá trị y khoa đích thực đến cộng đồng một sâu rộng hơn, không chỉ giúp lan tỏa tri thức y khoa đúng đắn, mà còn chống lại những thông tin sai lệch, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và chất lượng cuộc sống.

Ông Vũ Mạnh Cường hy vọng sau chương trình sẽ có nhiều buổi hội thảo để cùng các chuyên gia đào sâu kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng mới về truyền thông, giúp các y bác sĩ trở thành những KOLs trên mạng xã hội cũng có thể mang đến nhiều lợi ích trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phạm An - Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI