Bệnh ung thư ở người trẻ gia tăng

23/08/2024 - 06:11

PNO - Chỉ 4 tháng sau khi sinh con trai, Kelly Spill-Bonito (Mỹ) được chẩn đoán ung thư đại tràng giai đoạn 3. Cô cũng được thông báo rằng sẽ không bao giờ có thể thụ thai nữa.

Kelly nằm trong số ngày càng nhiều người trên toàn thế giới mắc bệnh ung thư khởi phát sớm, được định nghĩa là những bệnh nhân dưới 50 tuổi. Một nghiên cứu gần đây công bố trên tạp chí y khoa BMJ Oncology của Hiệp hội Y khoa Anh cho thấy, tỉ lệ những bệnh nhân mắc ung thư sớm tăng khoảng 79% từ năm 1990-2019 và xu hướng này không có dấu hiệu dừng lại.

Tỉ lệ người trẻ mắc ung thư đang gia tăng trên toàn thế giới - Ảnh minh họa: Shutterstock
Tỉ lệ người trẻ mắc ung thư đang gia tăng trên toàn thế giới - Ảnh minh họa: Shutterstock

Những đột phá khoa học gần đây đang giúp nhiều người trẻ chống lại căn bệnh từng được coi là của người già. Kelly - 31 tuổi - đã nắm bắt cơ hội tham gia thử nghiệm lâm sàng cho một loại thuốc giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại căn bệnh mà không cần phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị. Kelly điều trị tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York - trung tâm y tế đầu tiên tại Mỹ dành riêng cho bệnh nhân ung thư đại tràng khởi phát trước tuổi trung niên.

Tiến sĩ Robin Mendelsohn tại Memorial Sloan Kettering giải thích: “Chúng tôi xem xét nhiều yếu tố rủi ro, khả năng phơi nhiễm, thay đổi chế độ ăn uống, sử dụng kháng sinh, cùng những thứ khác có khả năng ảnh hưởng đến bệnh nhân trong suốt thời gian điều trị. Dường như chúng tôi đã tìm ra được câu trả lời và đó là sự kết hợp của nhiều tác động”. Đến đợt điều trị thứ chín, các bác sĩ vui mừng thông báo cho Kelly rằng căn bệnh của cô đã hoàn toàn biến mất. Việc điều trị không chỉ cứu sống cô mà còn mang lại một tương lai mới. Bất chấp mọi nghịch cảnh, Kelly đã sinh con lần nữa vào năm 2023, 1 bé gái. Cô bày tỏ: “Tôi không muốn để con bé rời khỏi vòng tay mình, không bao giờ. Hành trình này không chỉ thay đổi cuộc sống của tôi mà còn tác động đến cuộc sống của chồng và con trai tôi”.

Theo tạp chí BMJ Oncology, số ca tử vong do ung thư khởi phát sớm trên toàn cầu đã tăng 27,7% từ năm 1990-2019. Ước tính có 20 triệu ca ung thư được chẩn đoán trên toàn thế giới vào năm 2022, tăng từ mức 18 triệu ca vào năm 2020. Đầu năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự đoán con số sẽ tăng lên 35 triệu ca vào năm 2050. Các cơ sở chăm sóc sức khỏe như Bệnh viện Johns Hopkins Sibley Memorial ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày càng trở nên đông đúc hơn. Giám đốc khoa ung thư của bệnh viện - tiến sĩ Ben Levy - cho rằng trong thập niên tới, bệnh nhân có thể chỉ cần xét nghiệm máu để biết họ có nguy cơ bị ung thư hay không.

Với sự gia tăng trên toàn cầu về các ca ung thư ở thanh thiếu niên và trẻ nhỏ, giới khoa học cũng hướng đến những “Vùng xanh” trên thế giới nhằm tìm hiểu cách phòng ngừa bệnh tật và sống lâu hơn. Theo tác giả Dan Buettner (Mỹ), “Vùng xanh” là khu vực có nhiều người sống thọ hoặc vượt qua cột mốc 100 tuổi và có sức khỏe tốt hơn khi về già. Trong cuốn sách The Blue Zones, tác giả Buettner đã nêu tên 5 Vùng xanh nổi bật của thế giới: Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Ý), Ikaria (Hy Lạp), Loma Linda (California, Mỹ) và bán đảo Nicoya (Costa Rica). Tại thị trấn nhỏ Seulo trên đảo Sardinia, gần một nửa số trẻ sinh ra vào năm 1922 đã sống qua tuổi 90. Người dân Seulo gần như cô lập về mặt văn hóa, duy trì lối sống truyền thống và lành mạnh bao gồm săn bắn, đánh cá và tự trồng trọt thực phẩm. Tại Ý, một thí nghiệm lớn cũng tìm thấy bằng chứng rõ ràng về lợi ích bảo vệ sức khỏe của chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo và dầu lành mạnh.

Các nhà khoa học tin rằng chế độ ăn uống lành mạnh, ít căng thẳng, tập thể dục và một cộng đồng gắn kết chặt chẽ là những yếu tố dẫn đến sức khỏe tốt và tuổi thọ dài hơn. Người dân Seulo rõ ràng đang gặt hái những lợi ích từ lối sống như trên. Một trong số họ, ông Luigi Carta vừa bước sang tuổi 101 vào năm 2024. Mọi người thường thấy ông ngồi bên lề đường và trò chuyện với hàng xóm. Ông Luigi chia sẻ: “Chúng tôi từng làm việc trên đồng ruộng, ăn thực phẩm tự nhiên và tiêu thụ rất ít thịt”.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI