Bệnh sốt rét xuất hiện ở Mỹ sau 20 năm "vắng bóng"

27/06/2023 - 13:03

PNO - 5 trường hợp bị sốt rét được xác nhận ở 2 bang Florida và Texas. Đây là lần đầu tiên căn bệnh do muỗi truyền có khả năng gây tử vong tái xuất hiện ở Mỹ sau 20 năm.

 

Bệnh sốt rét lây truyền qua muỗi cái tái xuất hiện tại Mỹ sau 20 năm vắng bóng
Bệnh sốt rét lây truyền qua muỗi cái xuất hiện tại Mỹ sau 20 năm vắng bóng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, 4 trường hợp ở Florida, cùng với 1 trường hợp ở Texas đã được chẩn đoán mắc bệnh sốt rét trong khoảng thời gian 2 tháng.

Bang Florida tiết lộ, trường hợp đầu tiên được chẩn đoán vào ngày 26/5 tại hạt Sarasota, trong khi các quan chức ở Texas cho biết, hôm 23/6, một cư dân Texas làm việc ngoài trời ở hạt Cameron đã được chẩn đoán mắc bệnh.

Ngày 27/6, CDC cảnh báo rằng, bệnh sốt rét được coi là trường hợp khẩn cấp về y tế và bất kỳ ai có triệu chứng cần được "theo dõi khẩn cấp".

Tuy nhiên, CDC cho biết thêm, ở Mỹ nguy cơ mắc bệnh sốt rét vẫn còn thấp và hầu hết các trường hợp mắc bệnh sau khi đi du lịch nước ngoài. 95% các ca sốt rét có lịch sử di chuyển đến châu Phi.

Sốt rét gây ra bởi 5 loài ký sinh trùng trên một số loại muỗi cái. Các triệu chứng sốt rét bao gồm sốt, ớn lạnh, nhức đầu, đau cơ và mệt mỏi. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa. Sốt rét có thể gây tổn thương đe dọa tính mạng, bao gồm suy thận, co giật và hôn mê.

Bang Florida đã đưa ra cảnh báo về bệnh do muỗi truyền và khuyến nghị cư dân nên xử lý các vũng nước đọng, đảm bảo rằng các tấm chắn cửa sổ không có lỗ thủng và sử dụng thuốc diệt côn trùng để đuổi muỗi. Họ cũng được khuyên nên mặc áo sơ mi và quần dài ở những nơi có muỗi.

Bang Texas cũng đưa ra cảnh báo, khuyến cáo các bác sĩ lâm sàng thường xuyên thu thập lịch sử du lịch để xác định xem bệnh nhân có triệu chứng sốt rét có ở ngoài trời và bị muỗi đốt ở khu vực bệnh sốt rét lưu hành hay không.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI