Bệnh nhiễm trùng nấm ngày càng nguy hiểm do biến đổi khí hậu

12/07/2024 - 18:51

PNO - Các nhà khoa học cảnh báo, thời tiết ấm hơn khiến mầm bệnh thích nghi và kháng thuốc tốt hơn, có thể gây nguy hiểm cho con người như HIV.

Một phòng bệnh ở Ấn Độ dành cho những bệnh nhân bị mucormycosis, còn gọi là “nấm đen” — Ảnh: The Telegraph
Một phòng bệnh ở Ấn Độ dành cho những bệnh nhân bị mucormycosis, còn gọi là “nấm đen” — Ảnh: The Telegraph

Các nhà khoa học từ Mỹ và Anh cảnh báo, biến đổi khí hậu có thể khiến bệnh nhiễm trùng nấm ngày càng nguy hiểm, sau khi nghiên cứu loại nấm có thể gây bệnh cho người và trở nên kháng thuốc hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, tại các bệnh viện Trung Quốc, theo báo The Telegraph đưa tin ngày 12/7.

Tiến sĩ Arturo Casadevall, giáo sư về vi sinh học phân tử và miễn dịch học tại Đại học Johns Hopkins ở Mỹ, cho biết rằng nhiệt độ cơ thể ấm áp của con người và động vật có vú giúp chống lại nhiễm trùng nấm. Biến đổi khí hậu đang khiến nấm thích nghi tốt hơn để tồn tại bên trong con người và không còn bị ức chế bởi nhiệt độ cơ thể của vật chủ.

Tiến sĩ Casadevall cho biết, đồng nghiệp của ông đã phát hiện nấm men Rhodo Sporidiobolus Fluvialis có khả năng kháng thuốc chống nấm thông thường, trong thử nghiệm thuộc chương trình Mạng lưới Bệnh viện Giám sát Nhiễm trùng nấm ở Trung Quốc. Tuy chỉ có 2 cá nhân bị nhiễm loại nấm này, nhưng mối đe dọa hiện hữu cũng tương tự sự xuất hiện của HIV.

Ông Casadevall cho biết: “Mặc dù chỉ có 2 bệnh nhân, nhưng đây là mầm bệnh chưa từng được phát hiện, và tôi chỉ nhắc bạn rằng khi HIV bắt đầu, chúng ta cũng chỉ có một vài bệnh nhân”. Theo đó, nhiễm trùng nấm gây ra khoảng 2,5 triệu ca tử vong mỗi năm, nhiều hơn cả bệnh sốt rét và bệnh lao cộng lại.

Tiến sĩ Casadevall cho biết, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thu thập mẫu từ bệnh nhân bị nhiễm nấm tại 96 bệnh viện ở nước này từ năm 2009 đến năm 2019. Trong đó, 2 bệnh nhân không có quan hệ họ hàng đã tử vong do nhiễm mầm bệnh Rhodo Sporidiobolus Fluvialis ở Nam Kinh và Thiên Tân, nơi họ được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt do mắc các bệnh lý nền nghiêm trọng.

Tiến sĩ Sumi Robson, Trưởng phòng nghiên cứu cấp cao tại Wellcome Trust ở Anh, cho biết rằng các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại nấm này ở chuột bị suy giảm miễn dịch và phát hiện một số chủng biểu hiện đột biến nhanh thành các dạng độc hơn ở nhiệt độ cao hơn, đột biến nhanh hơn 21 lần ở 37°C so với nấm được nuôi cấy ở 25°C.

Tiến sĩ Robson cho biết: “Chúng tôi thấy tình trạng nhiễm trùng nấm ngày càng phổ biến ở những người có bệnh nền, bao gồm bệnh phổi và thận mạn tính, cũng như bệnh tim”.

Trường An (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI