Bệnh nhi ngất lịm, mất ý thức sau khi bị ong vò vẽ đốt

07/08/2024 - 17:16

PNO - Đang chơi trước cổng nhà, bé H.T. bất ngờ bị 2 con ong vò vẽ đốt. Sau đó, bé ngất lịm, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng mất ý thức.

Chiều 7/8, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong 2 tuần qua, đơn vị đã liên tiếp tiếp nhận 4 ca cấp cứu do ong vò vẽ đốt. Trong đó có 2 trường hợp rất nặng.

Một trẻ bị ong vò vẽ tấn công phải nhập viện điều trị - ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương
Trẻ bị ong vò vẽ đốt, phải nhập viện điều trị - Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

Điển hình là trường hợp bé gái A.T. (2 tuổi, Ninh Bình). Gia đình cho biết, bé đang chơi trong vườn thì bị đàn ong vò vẽ đốt vào đầu, tay và lưng.

Gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện địa phương cấp cứu, bé được chẩn đoán tăng men gan, tiêu cơ vân cấp và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại khoa Cấp cứu và Chống độc, bé được điều trị tiêu cơ vân cấp, sử dụng phương pháp lợi tiểu cưỡng bức phòng suy thận cấp. Sau 4 ngày điều trị, bé đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Trường hợp khác là bé H.T. (11 tuổi, ngụ TP Hà Nội), nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt. Trước đó, bé chơi cùng các bạn trước cổng nhà thì bị 2 con ong vò vẽ đốt vào vùng lưng bả vai.

Ngay lập tức, bệnh nhi bị đỏ da toàn thân, ngứa. Sau khoảng 10 phút, bé vã mồ hôi, ngất và được đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông trong tình trạng mất ý thức, gọi hỏi không đáp ứng, huyết áp không đo được, tim đập nhanh... Bé được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, sau xử trí, bé tỉnh hơn và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, bé được chẩn đoán sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt, được dùng adrenalin, thở oxy hỗ trợ, dùng các loại thuốc theo phác đồ xử trí sốc phản vệ và phòng các biến chứng do bị ong đốt. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bé ổn định và đã được ra viện.

BSCKII Nguyễn Tân Hùng - Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) - cho biết, ong vò vẽ chứa nọc với khoảng 40 thành phần có thể gây sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tiêu cơ vân, suy thận cấp… Mức độ nặng của liều độc phụ thuộc vào loại ong, số nốt và vị trí đốt. Đối với người lớn, nếu bị ong đốt trên 30 nốt được coi là nặng, với trẻ em là trên 10 nốt. Nếu không được xử trí kịp thời, nạn nhân rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Các chuyên gia khuyến cáo, quanh khu vực nhà ở có tổ ong cần nhờ người có kinh nghiệm phá dỡ. Cần hướng dẫn trẻ không được chọc, ném, phá tổ ong.

Các gia đình khi đi dã ngoại không nên mặc quần áo sặc sỡ, in hình bông hoa và tránh dùng các loại đồ ăn, nước uống có vị ngọt vì có thể lôi kéo ong đến.

Nếu không may bị ong vò vẽ bay quanh người hãy thật bình tĩnh, hít thở thật sâu, thở đều, không chạy, không đập ong, khi ong nhận ra đó là người ong sẽ bay đi. Nếu trẻ không may bị ong đốt, cha mẹ cần lấy vòi ong (nếu có) bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra. Cần rửa sạch vùng bị đốt bằng xà phòng hoặc nước sạch, sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI