Bệnh nhân tim mạch ngày càng tăng và trẻ hóa

03/10/2023 - 07:10

PNO - Liên tiếp trong thời gian qua, các bệnh viện trên cả nước ghi nhận nhiều ca tai biến, đột quỵ ở độ tuổi rất trẻ. Mới đây, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nam ngoài 30 tuổi, làm nghề lái xe, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo đó, buổi sáng, sau khi uống cà phê và hút thuốc lá, người đàn ông này bị đau ngực trái nên vào bệnh viện khám. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Trong khi các bác sĩ đang khám bệnh thì bệnh nhân đột ngột lên cơn co giật, ngưng thở, ngưng tim. Các bác sĩ phải tiến hành sốc điện, hỗ trợ hô hấp bằng máy thở và chuyển bệnh nhân đến phòng can thiệp tim mạch để can thiệp thủ thuật, cứu sống bệnh nhân.

Tại hội nghị về các bệnh tim mạch tổ chức cuối tuần qua, Bộ Y tế cho hay, mỗi năm, có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong trong nước. Hiện có khoảng 25% người Việt trưởng thành đang mắc bệnh tim mạch và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Thống kê của Bệnh viện Tim Hà Nội cũng cho thấy, số ca bệnh tim mạch đang gia tăng trung bình mỗi năm khoảng từ 10 - 20%. Số lượng bệnh nhân trẻ từ 25-40 tuổi đến khám và điều trị ngày càng tăng và có nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp trước độ tuổi 40 được ghi nhận.

Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Sinh Hiền chia sẻ, nếu trước đây, chủ yếu người từ 50 tuổi có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não… thì tới nay các bệnh không lây nhiễm này đã xuất hiện nhiều ở độ tuổi 30-40. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu vận động, thừa cân béo phì. Từ đó, trong cơ thể hình thành các mảng xơ vữa động mạch, gây tăng huyết áp và dẫn tới gia tăng bệnh lý tim mạch. Cuộc sống ngày càng căng thẳng, nhiều áp lực cũng là một trong những căn nguyên gây nên bệnh tim mạch.

Để phòng tránh nguy cơ do các căn bệnh về tim mạch gây ra, các chuyên gia khuyến cáo người dân thực hiện chế độ ăn uống, làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi, thể dục thể thao hợp lý để ổn định huyết áp, từ đó có trái tim khỏe mạnh, duy trì cuộc sống khỏe mạnh, không bệnh tật. Việc khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra mỡ máu, tim mạch, huyết áp… rất cần thiết để phát hiện sớm bệnh tật, điều trị kịp thời, giảm nguy cơ tử vong.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI