Bệnh nhân méo miệng, đột quỵ gia tăng vì trời lạnh

25/01/2024 - 06:12

PNO - Hà Nội đang bước vào đợt lạnh sâu nhất trong năm với nền nhiệt độ thấp nhất từ 8-10 độ C. Thời tiết khắc nghiệt khiến số bệnh nhân mắc nhiều căn bệnh như méo miệng, đột quỵ… gia tăng.

Bác sĩ Đoàn Văn Phúc - Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - cho biết mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận từ 3-5 bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7, trong đó có cả người già và người trẻ. Các bệnh nhân đều đến viện trong tình trạng mặt méo, miệng méo, không khép kín được mí mắt. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này hầu hết do sự chủ quan của người bệnh, đặc biệt là người trẻ. 

“Có trường hợp bệnh nhân đi tập thể dục buổi sáng nhưng mặc không đủ ấm, có trường hợp mở cửa đột ngột sau khi thức giấc… khiến liệt dây thần kinh số 7” - bác sĩ Đoàn Văn Phúc cho biết và khuyến cáo mọi người cần mặc ấm trong điều kiện thời tiết lạnh, tránh tiếp xúc khí lạnh đột ngột. Trong điều kiện rét đậm rét hại, nhiều người không cần thiết phải tắm hằng ngày. Nếu tắm, cần phải lau khô người, mặc quần áo ấm trong nhà tắm trước khi ra ngoài.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, số bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp… cũng gia tăng. Các bác sĩ lý giải, vào những ngày trời lạnh, cơ thể dễ bị hạ thân nhiệt khiến tim phải làm việc nhiều hơn để giữ ấm. Điều này làm tăng khả năng nhồi máu cơ tim ở những người vốn có sẵn yếu tố nguy cơ, như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, hút thuốc lá… 

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các địa phương đề nghị phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét. Trong đó, Bộ Y tế đặc biệt lưu ý người già, trẻ em, phụ nữ mang thai là những nhóm dễ chịu tác động, không nên ra khỏi nhà lúc 9g tối tới 6g sáng. Đồng thời cảnh báo để người dân biết và phòng tránh các tai nạn do sưởi như bỏng và đặc biệt phòng, chống ngộ độc khí độc do sưởi ấm bằng than, củi trong không gian kín.

Huyền Anh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI