Bệnh nhân đột quỵ ở miền Trung tăng đột biến

11/11/2023 - 06:15

PNO - So với mùa mưa lũ năm trước, tỉ lệ bệnh nhân từ các tỉnh, thành miền Trung nhập viện Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Huế hiện nay tăng hơn 40%.

 

Một bệnh nhân ở Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Huế đang được bác sĩ thăm khám - Ảnh do bệnh viện cung cấp
Một bệnh nhân ở Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Huế đang được bác sĩ thăm khám - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Nhiều ca rất nặng
Tại Trung tâm Đột quỵ (TTĐQ) Bệnh viện Trung ương Huế, từ tháng 8/2023 đến nay có khoảng 650 ca nhập viện, trong đó riêng tháng Mười tăng 20 - 30%. Đặc biệt thời gian gần đây, TTĐQ tiếp nhận nhiều ca bệnh nặng, bệnh nhân trẻ với biểu hiện xuất huyết não, nhồi máu não, xuất huyết dưới nhện…  

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Sơn (56 tuổi, quê ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) kể, ông được người nhà đưa vào viện trong trạng thái lơ mơ, khó nói, liệt nửa người bên trái. Sau thời gian điều trị, nay ông có thể vận động tay chân. “Tôi đã hồi phục sức khỏe được 70 - 80% rồi” - ông nói.  

Từng trải qua 2 lần tai biến, ông Nguyễn Thất T. (62 tuổi, quê ở TP Hà Tĩnh) nhập viện tại TTĐQ trong tình trạng hôn mê, liệt tứ chi vì đột quỵ thể xuất huyết nặng. Nguyên nhân được xác định là tăng huyết áp không được điều trị thường xuyên và không được kiểm soát tốt. Sau hơn 1 tháng nỗ lực hồi sức tích cực, ông T. đã có thể nhận thức, tứ chi hoạt động được nhưng còn yếu. Ông cho biết: “Hơn 1 tháng được người nhà chuyển viện từ Hà Tĩnh vào Bệnh viện Trung ương Huế chữa trị, may mắn đến nay, tôi đã cử động được tay chân rồi, các bác sĩ đã cứu sống tôi lần thứ hai”.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Vũ Huỳnh - Phó trưởng khoa Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Huế - thông tin: Bệnh viện hiện đón lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu, chuyển viện từ tuyến dưới cũng như các tỉnh, thành phố lân cận Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Tĩnh khá cao. So với mùa mưa lũ năm trước, tỉ lệ bệnh nhân nhập viện từ các tỉnh, thành khác chuyển đến tại TTĐQ tăng hơn 40%. 

“Trung bình mỗi ngày, TTĐQ triển khai tái thông mạch máu não cho 5-7 bệnh nhân và trên 80% số đó hồi phục rất tốt trong giai đoạn đầu. Có những bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người bên phải, sau khi được can thiệp trong vòng 24 giờ sau, bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể nói chuyện và tay chân cử động tốt” - bác sĩ Lê Vũ Huỳnh cho hay.

Tăng cường tập thể dục để hạn chế đột quỵ

Bác sĩ Lê Vũ Huỳnh cho biết thêm, các bệnh nhân đang điều trị ở TTĐQ phần lớn nằm trong nhóm từ 60 tuổi trở lên (trung bình 60-65 tuổi). Bệnh nhân dưới 50 tuổi chiếm khoảng 10 - 15%. Những năm gần đây, bệnh nhân đột quỵ có xu hướng trẻ hóa. Tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ dưới 45 tuổi tăng hằng năm.

Nhóm bệnh trẻ hóa thường bị xuất huyết não do tăng huyết áp. Một bộ phận người trẻ bắt đầu tăng huyết áp sớm, nguyên nhân từ lối sống, ăn uống, sinh hoạt. Tăng huyết áp ở người trẻ thường là tăng huyết áp thầm lặng, kiểm soát kém, chủ quan trong điều trị.

Trong mùa mưa lũ, bị hạn chế việc ra không gian ngoài trời tập thể dục như đi bộ, đạp xe đạp…, để phòng, chống đột quỵ, bác sĩ Lê Vũ Huỳnh cho rằng mọi người cần cố gắng tận dụng không gian để tập thể dục, ăn uống điều độ, kiêng các thức ăn nhiều chất béo, đồ ngọt, kiêng rượu, bia và bỏ hút thuốc lá. Những người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh lý tim mạch cần theo dõi, điều trị đạt mục tiêu kiểm soát tốt. 

“Bà con cố gắng vận động các bài tập thể dục nhẹ nhàng trong nhà, hoặc những nơi cao ráo, giúp máu huyết lưu thông. Khi có người bị đột quỵ, cần chuyển ngay bệnh nhân đến bệnh viện có khả năng điều trị và cấp cứu đột quỵ, ưu tiên chuyển đến các trung tâm lớn nơi triển khai đầy đủ các phương pháp điều trị toàn diện. Bệnh nhân bị đột quỵ thể tắc mạch, nếu được tái thông kịp thời sẽ hồi phục tốt và giảm di chứng” - bác sĩ Lê Vũ Huỳnh chia sẻ.

Giáo sư Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - cho hay: “Với những kỹ thuật điều trị đột quỵ cùng máy móc, thiết bị hiện đại, chúng tôi đã cứu sống nhiều bệnh nhân. Chúng tôi cũng đã đào tạo được nhiều phẫu thuật viên, những bác sĩ có thể sử dụng các kỹ thuật để can thiệp, điều trị cứu sống bệnh nhân. Bệnh viện không ngừng cập nhật các kỹ thuật mới để đạt được các tiêu chuẩn về điều trị đột quỵ, góp phần cứu sống bệnh nhân ở trong giai đoạn sớm”.  

Hồ Ngọc Minh 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI