Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận heo đã xuất viện về nhà

04/04/2024 - 10:46

PNO - Ngày 3/4, bệnh nhân đầu tiên được ghép thận từ heo biến đổi gen đã hồi phục. Ông được xuất viện về nhà chỉ 2 tuần sau cuộc phẫu thuật lịch sử.

Ông Richard Slayman Quả thận được cấy ghép cho anh đến từ một con lợn được biến đổi gen bởi công ty công nghệ sinh học eGenesis. Các nhà khoa học của công ty đã loại bỏ ba gen có thể gây đào thải nội tạng, chèn bảy gen của người để tăng cường khả năng tương thích và thực hiện các bước để vô hiệu hóa các retrovirus do lợn mang theo có thể lây nhiễm cho người.
Quả thận heo cấy ghép cho ông Richard Slayman được biến đổi gen bởi công ty công nghệ sinh học eGenesis. Các nhà khoa học đã loại bỏ 3 gen có thể gây đào thải nội tạng, chèn 7 gen của người để tăng cường khả năng tương thích và thực hiện các bước để vô hiệu hóa các virus do heo mang theo có thể lây nhiễm cho người.

Thông tin đến các cơ quan truyền thông, các nhà khoa học Mỹ cho biết, ca cấy ghép thành công và kết quả đáng khích lệ. Kết quả này đại diện cho một thời điểm đáng chú ý trong y học, có thể báo trước một kỷ nguyên cấy ghép nội tạng giữa người và động vật.

Trước đây, 2 ca cấy ghép nội tạng từ heo biến đổi gen đều thất bại. Cả 2 bệnh nhân đều được nhận tim và đều chết vài tuần sau đó. Nhưng quả thận được ghép cho ông Richard Slayman (62 tuổi), đang hoạt động tốt. Đây là ca ghép thận heo kéo dài 4 giờ được thực hiện hôm 16/3.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Mỹ, quả thận heo được cấy ghép cho ông Richard Slayman đang thực hiện tốt các chức năng của nó như sản xuất nước tiểu, loại bỏ các chất thải trong máu, cân bằng chất lỏng trong cơ thể và thực hiện các chức năng quan trọng khác.

“Khoảnh khắc rời bệnh viện ngày hôm nay với một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà tôi có được – là khoảnh khắc mà tôi mong ước sẽ đến trong nhiều năm qua. Bây giờ nó đã trở thành hiện thực"- ông Richard Slayman nói.

Tiến sĩ David Klassen, giám đốc y tế của Mạng lưới Chia sẻ Nội tạng Hoa Kỳ, cơ quan quản lý hệ thống cấy ghép nội tạng của quốc gia, cho biết quy trình này mang lại triển vọng cấy ghép xenotransplantation, hoặc cấy ghép nội tạng từ động vật sang người, gần hơn đáng kể với thực tế.

“Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi nghĩ tiềm năng mang lại lợi ích cho một số lượng lớn bệnh nhân sẽ được hiện thực hóa” - ông nói.

Tiến sĩ Klassen lưu ý rằng liệu cơ thể của ông Slayman cuối cùng có từ chối nội tạng được cấy ghép hay không vẫn chưa được biết. Tất cả vẫn còn chờ đợi những phản ứng tiếp theo. HIện ông Slayman đang dùng một số loại thuốc ức chế miễn dịch và ông sẽ tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bằng xét nghiệm máu và nước tiểu 3 lần/tuần cũng như thăm khám bác sĩ 2 lần/tuần.

Vẫn theo tiến sĩ Klassen, nếu những ca cấy ghép này được mở rộng quy mô và tích hợp vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, thì sẽ có những thách thức phía sau cũng vô cùng khó khăn, đầu tiên là việc đảm bảo cung cấp đầy đủ nội tạng từ động vật biến đổi gen. Ngoài ra, chi phí có thể trở thành một trở ngại đáng kể.

Hiện có hơn 550.000 người Mỹ bị suy thận và cần phải chạy thận, và hơn 100.000 người đang trong danh sách chờ nhận thận ghép từ người hiến tặng. Ngoài ra, hàng chục triệu người Mỹ mắc bệnh thận mãn tính, có thể dẫn đến suy nội tạng.

Trong khi lọc máu giúp con người sống sót thì phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân lựa chọn là ghép thận, giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống. Nhưng chỉ có 25.000 ca ghép thận được thực hiện mỗi năm và hàng ngàn bệnh nhân tử vong hàng năm trong khi chờ đợi nội tạng người vì thiếu người hiến.

Trọng Trí (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI