Bệnh lupus ban đỏ, uống thêm thuốc đông y được không?

08/07/2024 - 06:34

PNO - Tùy theo cơ địa, bệnh lý ở mỗi người, mức độ nguy hiểm của lupus ban đỏ có thể khác nhau.

Tôi bị lupus ban đỏ gần 1 năm, không biết vì sao mắc bệnh này. Bác sĩ nói phải điều trị lâu dài, tôi cảm thấy rất bất tiện. Cha tôi có đi lên miền núi mua thuốc đông y cho tôi điều trị. Tôi có thể vừa uống thuốc đông y, vừa điều trị thuốc tây được không?

Trần Thị Thu Hiền (34 tuổi, tỉnh Long An)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Minh Trí - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Nhân dân Gia Định - trả lời: Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh lý tự miễn (có nghĩa là hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô khỏe mạnh) gây viêm, tổn thương nhiều cơ quan. Nguyên nhân chính gây ra bệnh này vẫn chưa được xác định. Qua quá trình theo dõi, các chuyên gia nhận định lupus ban đỏ có yếu tố di truyền. Tỉ lệ nữ giới cao hơn nam, thường xảy ra ở phụ nữ từ 15-45 tuổi. Bên cạnh đó, tiếp xúc nhiều với các chất độc hại, hay ngừng đột ngột các thuốc điều trị, đặc biệt corticosteroid cũng là nguyên nhân có thể làm lupus ban đỏ bùng phát.

Tùy theo cơ địa, bệnh lý ở mỗi người, mức độ nguy hiểm của lupus ban đỏ có thể khác nhau. Có người chỉ gặp các triệu chứng nhẹ, nhưng nếu người bệnh rơi vào biến chứng như tổn thương thần kinh trung ương, tổn thương thận, nhiễm trùng do suy giảm miễn dịch, hay các biến chứng về tim mạch… sẽ rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng.

Nếu đã được chẩn đoán mắc lupus ban đỏ, chị cần tuân thủ điều trị, tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp muốn uống thuốc đông y hoặc các thực phẩm chức năng khác, chị nên mang các sản phẩm này đến gặp bác sĩ để được tư vấn sử dụng. Quan trọng, một khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, đừng chần chừ, hãy đến bệnh viện thăm khám ngay. Với người không may mắc lupus ban đỏ, nên thường xuyên tập luyện thể dục, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, không hút thuốc, uống rượu, bia, hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Phạm An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI