Bệnh đậu mùa khỉ chính thức đổi tên thành MPOX

28/11/2022 - 21:18

PNO - Ngày 28/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, bệnh đậu mùa khỉ chính thức được đổi tên thành MPOX trong một nỗ lực để tránh sự kỳ thị xuất phát từ cái tên hiện tại.

 

 hiện có khoảng 81.107 trường hợp mắc bệnh và 55 trường hợp tử vong
Hiện có khoảng 81.107 trường hợp mắc bệnh và 55 trường hợp tử vong

Ban đầu, bệnh đậu mùa khỉ được đặt tên như vậy vì vi-rút được xác định ở khỉ và nó được lưu giữ để nghiên cứu ở Đan Mạch vào năm 1958. Nhưng sau đó căn bệnh này được tìm thấy ở một số loài động vật và thường gặp nhất ở loài gặm nhấm.

“Sau một loạt các cuộc trao đổi với các chuyên gia toàn cầu, WHO sẽ bắt đầu sử dụng một thuật ngữ mới: MPOX, như một từ đồng nghĩa với bệnh thủy đậu. Cả hai tên sẽ được sử dụng đồng thời trong một năm trong khi tên "đậu mùa khỉ - monkeypox" bị loại bỏ dần”, WHO cho biết trong một tuyên bố.

Căn bệnh đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện ở người vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Kể từ đó, bệnh lây lan giới hạn ở một số quốc gia Tây và Trung Phi. Nhưng vào tháng 5/2022, các trường hợp mắc bệnh với triệu chứng gây sốt, đau nhức cơ bắp và tổn thương da lớn giống như nhọt bắt đầu lan nhanh khắp thế giới, chủ yếu ở nam giới có quan hệ tình dục đồng tính.

Theo WHO, hiện có khoảng 81.107 trường hợp mắc bệnh và 55 trường hợp tử vong từ 110 quốc gia báo cáo về trong năm nay.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI