Bên nhau ngày hè

10/07/2024 - 05:55

PNO - Ai đó đã nói “cuộc đời là những chuyến đi”. Đối với tôi, đi đâu đó cùng gia đình nhỏ là để tôi cùng con học lớn, để trong ký ức tuổi thơ con có những kỷ niệm đẹp ở những nơi khác nhau.

Chồng con tác giả đã có những khoảnh khắc yêu thương bên nhau trong chuyến du lịch Đà Lạt - Ảnh do nhân vật cung cấp
Chồng con tác giả đã có những khoảnh khắc yêu thương bên nhau trong chuyến du lịch Đà Lạt - Ảnh do nhân vật cung cấp

Khi mới lập gia đình, tôi mải mê với cơm áo gạo tiền để xây dựng mái ấm riêng. Đến khi có con, một là vì ngại đường sá xa xôi, hai là vì vợ chồng tôi muốn chờ con lớn hẳn để con có thể ghi nhớ trọn vẹn kỷ niệm trong mỗi chuyến đi nên mãi đến 10 năm sau khi kết hôn, chúng tôi mới có chuyến đi đầu tiên đến Đà Lạt.

Đó là vào mùa hè năm 2022. Từ chuyến đi ấy, các con tôi đem lòng yêu mến Đà Lạt nên chúng tôi thường hẹn nhau sẽ đến nơi này ít nhất mỗi năm 1 lần vào mùa hè, ngay sau khi kết thúc năm học.

Chúng tôi đón chuyến xe đêm để đến Đà Lạt vào rạng sáng. Khác với khí trời oi bức vào hè ở quê tôi, Đà Lạt mát lạnh, dễ chịu. Khi xe đến cửa ngõ phố núi, cả nhà tôi háo hức trước quang cảnh tươi đẹp mà thiên nhiên ban tặng nơi này. Dọc 2 bên đường đèo, những rừng thông trùng điệp hòa với sương mù bảng lảng. Khung cảnh trước mắt như đưa tôi vào chốn bồng lai. Mải mê ngắm cảnh, tôi và các con quên cả cảm giác khó chịu vì say xe.

Đà Lạt đón chúng tôi trong buổi sáng se lạnh cùng sương mù mờ ảo. Bước xuống xe, gió lạnh luồn qua khe áo khiến chúng tôi chợt rùng mình. Cả nhà vội khoác áo gió. Bé nhỏ quay qua ôm mẹ như thói quen từ nhỏ đến giờ. Ai nấy đều phấn khởi, hít hà thật sâu không khí mát lạnh, mở đầu cho hành trình khám phá Đà Lạt.

Sắp xếp ổn thỏa nơi ở, chúng tôi thưởng cho mình bữa sáng với món bánh mì xíu mại - món ăn mà lần đầu thưởng thức vào mùa hè trước, các con luôn miệng xuýt xoa “ngon quá mẹ ơi”. Quê tôi cũng có vài nơi bán, nhưng ăn bánh mì cùng chén xíu mại nóng hổi, thơm lừng ở nơi vừa lạ vừa quen, trong tiết trời se lạnh, khiến món ăn càng thêm hấp dẫn. Sáng Đà Lạt trời nhiều mây, trên chiếc xe máy thuê của khách sạn, chúng tôi bon bon theo con đường đèo xuống Tà Nung.

Trước đây, tôi thường ngồi trên xe khách, nay trải nghiệm chạy xe máy giữa một bên là vách núi cheo leo, một bên là rừng thông xanh mướt, tôi nghe trong tiếng gió có tiếng thông reo rì rào mà thấy lòng mình rộng mở. Gió như bàn tay mẹ khẽ vuốt ve đôi gò má rồi ôm lấy tôi suốt cả đoạn đường. Tà Nung có nhiều khu du lịch kết hợp tham quan vườn hoa, vườn thú và một số trò chơi vui nhộn nhưng không kém phần thử thách. Khi bước phía sau, nhìn chồng và các con nắm tay dạo bước giữa rừng hoa rực rỡ, tôi ngỡ như đó là bức tranh đẹp nhất trong đời.

Chiều phố núi, mưa bay bay. Tôi nằm lười biếng trên giường khách sạn, hướng mắt ra cửa sổ nhìn mưa rơi. Bên khung cửa, con gái nhỏ mặc chiếc áo ấm của mẹ phối cùng chân váy của con trông rất đáng yêu. Có lẽ con muốn có cảm giác luôn được mẹ ủ ấm giữa tiết trời lành lạnh. Cũng giống như tôi nhiều lần mặc áo của mẹ vì yêu mẹ, yêu hình ảnh mẹ trong chiếc áo bà ba gồng gánh cả đời để nuôi con. Tôi nhìn con gái nhỏ ngồi yên bên khung cửa sổ đọc quyển sách yêu thích mà con đã chuẩn bị trong hành trang du lịch.

Còn con gái lớn và chồng tôi thì nhâm nhi ly nước ấm, vừa nghe bản nhạc du dương hòa cùng âm thanh rì rào của cơn mưa phùn. Chỉ như vậy thôi cũng đủ để lòng tôi ấm áp giữa một ngày phố núi mưa bay.

Chồng và 2 con gái của tác giả cùng đạp xe ở phố núi - Ảnh do nhân vật cung cấp
Chồng và 2 con gái của tác giả cùng đạp xe ở phố núi - Ảnh do nhân vật cung cấp

Đà Lạt lạ lắm, mưa đó rồi tạnh đó. Trên chiếc xe đạp đôi, chúng tôi dạo quanh hồ Xuân Hương để nhìn ngắm vẻ đẹp của trung tâm thành phố. Những tán cây nghiêng mình ngả bóng, ánh hoàng hôn rọi xuống mặt hồ, phản chiếu lấp lánh ánh cam trên nền xanh ngọc bích. Tất cả tạo nên vẻ đẹp thơ mộng và lãng mạn. Sau khi thong dong chạy quanh một vòng hồ, chúng tôi nhấc xe lên lề. Bên bờ hồ, cả nhà ngồi cạnh nhau nhìn mặt trời dần buông, kéo theo dải lụa đỏ thẫm đến ôm trọn mặt hồ phẳng lặng. Tôi tin hoàng hôn hôm ấy là hoàng hôn đẹp nhất, bởi chúng tôi được ngồi cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc êm đềm.

Nhìn đôi mắt long lanh đầy hứng khởi và khuôn mặt rạng ngời niềm vui sướng của các con trước cảnh đẹp của nơi này, tôi có thêm động lực để lên kế hoạch cho những chuyến du lịch tiếp theo. Tôi sẽ ghi thêm vào ký ức của các con thật nhiều kỷ niệm đẹp cùng gia đình thân yêu; để con nhớ luôn có ba mẹ dõi theo và ủng hộ con trong mỗi hành trình khám phá vùng đất mới và khám phá cả những nấc thang cuộc đời; để con hiểu “nơi nào ta đến, nơi đó là nhà, nơi nào có con, ba mẹ luôn kề bên”.

Tú Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI