Bê Trần: Đi về phía mặt trời

04/01/2017 - 07:30

PNO - Bộ phim Vệ sĩ Sài Gòn đang chiếu ở các rạp nhận được nhiều lời khen chê khác nhau, nhưng điều mà hầu hết người xem thừa nhận là vai diễn do Bê Trần thể hiện là một điểm sáng của phim.

Khi là Henry, Bê Trần ra dáng một kẻ kênh kiệu, khó gần; còn khi là cậu bé bán phở Phúc, diễn xuất của Bê Trần toát lên vẻ hồn nhiên, lém lỉnh. Sự đối lập trong tính cách của hai nhân vật được chàng trai 9X này biến hóa tách bạch, thuyết phục, đánh dấu bước tiến của Bê Trần - người đang cố gắng chứng minh mình không chỉ có mỗi ngoại hình sáng đẹp. Với Vệ sĩ Sài Gòn và thêm hai phim điện ảnh trước đó là Yêu12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Bê Trần dần nổi lên thành một gương mặt trẻ đáng nhớ của màn ảnh rộng, một hình mẫu của lớp nam diễn viên (DV) Việt Nam hiện nay: trẻ tuổi, điển trai, diễn xuất tự nhiên và đa năng (DV, MC, người mẫu ảnh).

Be Tran:  Di ve phia mat troi
Ngoại hình sáng, diễn xuất đa dạng nên Bê Trần là cái tên được chú ý gần đây

Việc đứng trước ống kính máy quay không phải là lựa chọn đầu tiên của Bê Trần khi bước vào làng giải trí. Gia đình anh vốn có truyền thống làm nghệ thuật khi mà ông nội từng chơi kèn trong đoàn văn công, người bác làm DV còn người chú chính là nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Trần Mạnh Tuấn. Bê Trần chọn theo học khoa đạo diễn của trường đại học Sân khấu - Điện ảnh và đã làm trợ lý đạo diễn cho các video clip ca nhạc có tiếng như Beautiful Girl (Cường Seven), Nếu như anh đến (Văn Mai Hương), Đừng ngoảnh lại (Lưu Hương Giang), Tình yêu màu nắng (Đoàn Thúy Trang). Rồi như có bàn tay sắp đặt của số phận, Bê Trần lại được biết đến với vai trò DV hơn là công việc đạo diễn mà mình được đào tạo
bài bản.

Trong một lần theo bạn đi thử vai, Bê Trần bén duyên với nghề diễn. Bắt đầu là vai diễn trong một bộ phim ngắn không lời thoại của một sinh viên đàn anh trong trường, sau đó là sitcom truyền hình dành cho giới trẻ: 5s online. Vai Phan lãng tử - một tay chơi chính hiệu, có biệt tài tán gái và nhiều lần gặp tai nạn dở khóc dở cười vì “tài” này trong 5s online cùng vài vai diễn minh họa trong một số MV, phim ngắn (Tớ thích cậu, thật đấy; Mùa hè tuổi 17) ra mắt trước đó đã khiến người xem bắt đầu chú ý đến chàng trai có nghệ danh dễ thương. “Thời gian đầu rất áp lực, những câu thoại tưởng chừng như rất đơn giản nhưng tôi không tài nào thoại nổi, vấp đi vấp lại rất nhiều lần đến mức phải xin nghỉ ngơi để lấy lại bình tĩnh vì không biết cách phối hợp giữa việc nói và diễn đạt hình thể” - Bê Trần nhớ lại.

Be Tran:  Di ve phia mat troi
Bê Trần trong phim Vẽ đường cho yêu chạy

Hỏi anh luôn về nghệ danh là lạ, Bê Trần cười, cho biết do nhà có hai anh em, được bố mẹ gọi yêu là Bò và Bê, nên cái tên Bê tự dưng trở nên quen thuộc đến mức thành tên thật lúc nào không hay. Sau 5s online, ra đường, Bê Trần được mọi người, chủ yếu là giới trẻ, nhận diện nhiều hơn và gọi anh bằng cái tên nhân vật khiến anh chàng sướng rơn. Kể từ đó, Bê Trần cũng bắt đầu ý thức hơn về bản thân, chú ý từng lời ăn tiếng nói cũng như tập suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn.

Anh chia sẻ, thường nhìn vào tấm gương của chú - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, một người nghị lực, phấn đấu vươn lên khỏi bệnh tật để theo nghiệp đã chọn - để soi rọi cho con đường đi của mình. “Yêu nghề, nghề không phụ người”, Bê Trần mang tâm niệm ấy vào nghề diễn và để cho nhiệt huyết tuổi trẻ cùng tình yêu phim ảnh từng bước dẫn mình đi. Việc đột ngột xin ngừng vai diễn khi 5s online đang “sốt” để Nam tiến được xem như bước đột phá nữa của Bê Trần và nhờ vậy mà sự nghiệp của chàng trai 27 tuổi này có dịp chuyển sang một trang mới hơn. Vai nam chính đầu đời, Huy, trong bộ phim điện ảnh 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, sau đó là vai thứ chính, Hoàng, trong phim Yêu giúp cái tên Bê Trần trở nên quen thuộc hơn với nhiều lớp khán giả, chứ không chỉ khoanh vùng trong đối tượng giới trẻ.

Be Tran:  Di ve phia mat troi
bê Trần thích hợp với dạng vai công tử giàu có và lạnh lùng

Dạng vai những chàng trai giàu có, phong thái lạnh lùng, có chút ngông nghênh của tuổi trẻ được người xem nhớ đến gắn với Bê Trần. Đến vai hai chàng trai giống nhau như đúc Henry và Phúc trong phim điện ảnh vừa ra rạp Vệ sĩ Sài Gòn, diễn xuất của Bê Trần ngày càng thuyết phục hơn. Anh chia sẻ, mình mất gần hai tháng để thẩm thấu hai nhân vật này, vậy mà trên phim trường cũng đôi lần bị lẫn, mất kiểm soát với nhân vật, nhất là phân đoạn cuối phim khi Henry và Phúc bị còng tay với nhau. Có dịp cọ xát lối diễn với hai DV đàn anh Thái Hòa và Khương Ngọc trong phim này, Bê Trần không ngại nhìn nhận mình còn nhiều thiếu sót, phải học hỏi.

Sau Vệ sĩ Sài Gòn, Bê Trần có một số lời mời đóng phim khác nhưng tạm thời chưa chịu “hé môi”. Anh chỉ thổ lộ muốn tìm cho mình những vai diễn tâm lý nặng hơn để khám phá giới hạn bản thân và trong tương lai có cơ hội thực hiện một bộ phim riêng của mình để tự kiểm nghiệm những gì đã học. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI