Bé trai 3 tuổi bị xoắn tinh hoàn, phải cắt bỏ

06/06/2022 - 11:24

PNO - Cách nhập viện 2 ngày, bé trai than đau bụng nhưng không nhiều nên người nhà nghĩ không sao, đến khi thấy vùng dưới của bé phồng to thì đã trễ.

 

Xoắn tinh hoàn nếu để lâu có nguy cơ hoại tử phải cắt bỏ, ảnh minh họa
Xoắn tinh hoàn nếu để lâu có nguy cơ hoại tử phải cắt bỏ (ảnh minh họa)

Sáng 6/6, bác sĩ Hồ Trung Cường - khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - cho biết, vừa qua các bác sĩ phải làm phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn cho bé trai 3 tuổi do xoắn tinh hoàn.

Theo đó bé trai được gia đình đưa đến bệnh viện vào 23g ngày 31/5 trong tình trạng bé đau nhiều, vùng bẹn có khối phồng lớn. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bé trai thiếu tinh hoàn ở bên phải bìu, nhận định có thể bị xoắn tinh hoàn ẩn nên chỉ định siêu âm cấp cứu.

Kết quả siêu âm ghi nhận không thấy tưới máu tinh hoàn, bé trai nhanh chóng được nhập viện phẫu thuật khẩn. Tuy nhiên, dù bác sĩ đã tháo xoắn và chờ đợi, theo dõi nhưng tinh hoàn vẫn không thể hồi phục bởi phần tinh hoàn bên phải đã hoại tử, ê-kíp bác sĩ cũng đã cố định tinh hoàn còn lại để không bị xoắn tiếp trong thời gian tới.

Mẹ của bé kể lại, ngày 29/5, bé than đau bụng nhưng không nhiều nên gia đình để bé ở nhà theo dõi. Đến tối bé khóc vì cơn đau tăng lên, khi kiểm tra vùng kín cho bé, người nhà thấy khối phồng ở vùng bẹn nên đưa đi khám. Điều đáng tiếc nhất là trước đó gia đình đã biết bé bị tinh hoàn ẩn từ trước nhưng ngại không mổ vì sợ bé còn nhỏ khó hồi phục.

Bác sĩ Cường cho biết, xoắn tinh hoàn là tình trạng cuống mạch máu nuôi tinh hoàn bị xoắn, gây ảnh hưởng tới việc tưới máu của tinh hoàn, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ gây tình trạng hoại tử tinh hoàn, buộc phải cắt bỏ. Các bậc phụ huynh nên chú ý quan sát cơ quan sinh dục của các bé (vì thường bị ẩn giấu sau tã hoặc quần nên ít được quan tâm). Bất cứ một bất thường nào dù là nhỏ nhất cũng nên đưa bé đi khám để các bác sĩ tư vấn phù hợp nhất.

Ngoài ra, tinh hoàn ẩn hoặc tinh hoàn lạc chỗ  là tình trạng khá phổ biến ở các bé trai, có thể xảy ra trong thời kì phôi thai, tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ có thể xử lý bằng nội sôi hoặc mổ hở. Khi bé trai bị "sự cố" này, cần được phẫu thuật, đưa tinh hoàn xuống bìu lúc bé được 6 tháng tuổi, nếu để lâu, sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển của tinh hoàn (teo tinh hoàn hay chuyển sản ác tính).

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI