Bé gái xẹp phổi vì hạt mãng cầu “chui” vào đường thở

08/07/2024 - 15:28

PNO - Đang ăn mãng cầu, bé gái 14 tháng tuổi bị suy hô hấp, viêm phổi, phải cấp cứu vì hạt mãng cầu “chui” vào đường thở.

Ngày 8/7, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết đã cấp cứu thành công bé gái 14 tháng tuổi (ở Sóc Trăng) bị hóc hạt mãng cầu vào đường thở, gây suy hô hấp, biến chứng viêm phổi nặng.

Bác sĩ gắp thành công hạt mãng cầu ra khỏi đường thở của bé gái, ảnh BVCC
Bác sĩ gắp thành công hạt mãng cầu ra khỏi đường thở của bé gái, ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trước đó, bé gái bị hóc hạt mãng cầu nên gia đình đưa bé vào trung tâm y tế địa phương thăm khám, các bác sĩ nhận định bé bị suy hô hấp, viêm phổi nặng, tiếp tục chuyển bé lên bệnh viện tỉnh, rồi đưa qua Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Tại đây, bé được đặt nội khí quản trợ thở, bóp bóng, ghi nhận tràn khí màng phổi nặng nên dẫn lưu, giải áp màng phổi, bác sĩ cho bé dùng thuốc trợ tim rồi chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục cấp cứu.

Theo bác sĩ CK2 Võ Thành Nhân – điều hành Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - bé được chẩn đoán tràn khí màng phổi, đã đặt ODL, có dị vật đường thở, phổi phải gần như xẹp toàn bộ, vừa đến khoa cấp cứu thì rơi vào sốc tim.

Ngay lập tức, ê-kíp bác sĩ hồi sức tích cực và đưa bé vào nội soi gắp dị vật ra ngoài, nếu trì hoãn, bé có nguy cơ ngưng tim. Lúc này, bệnh nhi bị giảm nhịp tim nhiều lần do biến chứng tràn khí nhiều, dính nhiều mô phổi… Trải qua một tiếng đồng hồ căng thẳng, các bác sĩ đã thành công khi tìm thấy và lấy hạt mãng cầu ra ngoài cho bé.

Sau khi dị vật được gắp ra khỏi đường thở, thông khí phổi phải bé đã cải thiện tốt, độ bão hòa oxy đạt 94-96%, các bác sĩ tiếp tục điều trị biến chứng hô hấp cho bé.

Qua 1 tuần điều trị, bé đã cải thiện tràn khí, viêm phổi, tuần hoàn, bé cai được máy thở, giảm nhiễm trùng phổi và tiếp tục theo dõi sát tình trạng sức khỏe.

Bác sĩ Nhân cho biết, trẻ nhỏ độ tuổi ăn dặm, ăn thô chưa sành sõi, nhất là những trẻ dưới 5 tuổi không nên cho trẻ tự ăn các loại hạt hoặc thạch.

Bên cạnh đó, cha mẹ không nên cho trẻ nhỏ tự ăn một mình, mà cần phải có sự giám sát của người lớn, không cho trẻ đùa giỡn chạy nhảy khi ăn, hạn chế và trông coi kĩ khi trẻ chơi các loại đồ chơi nhỏ như lego, hạt, vòng, vật sắc nhọn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI