Bé gái rơi xuống hồ nước chung cư HQC Plaza tử vong, ai phải chịu trách nhiệm?

27/09/2023 - 15:15

PNO - Vụ bé gái rơi xuống hồ nước tại chung cư HQC Plaza tử vong. Nếu ai sinh sống ở chung cư này có thể thấy đây là tai nạn được báo trước.

Trưa 26/9, tại chung cư HQC Plaza (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM), 1 bé gái khoảng 5 tuổi từ bên ngoài vào chung cưa chơi, không may đã rơi xuống hồ nước, nguy kịch. Dù được chuyển đi bệnh viện ngay lập tức vào chiều cùng ngày nhưng 4g sáng nay (27/9) bé đã không qua khỏi.

Nguyên nhân tử vong được bác sĩ xác định: Ngưng tim, ngạt nước, viêm phổi nặng.

Giấy báo tử của nạn nhân D. sau vụ đuối nước tại chung cư HQC Plaza
Giấy báo tử của bé D. sau vụ đuối nước tại chung cư HQC Plaza

Đáng nói, chỉ trước đó 3 ngày khi sự việc đau lòng xảy ra, đã có một cuộc gặp giữa đại diện cư dân và trưởng ban quản lý về việc chấn chỉnh công tác quản lý và cơ sở vật chất của chung cư. Trong đó nổi cộm nhất là các vấn đề phòng cháy chữa cháy, an toàn cho cư dân và đặc biệt có đề cập đến hồ cảnh quan.

Theo biên bản thì hồ cảnh quan phải có rào chắn, hút nước thường xuyên (nhất là trong mùa mưa) tránh tồn đọng nước gây ô nhiễm.

Nhưng sau buổi làm việc, không rõ Ban quản lý đã làm gì nhưng hồ vẫn rất nhiều nước, rào chắn có thể nhìn thấy rõ khá thấp, xiêu vẹo, còn nhiều khoảng trống, trẻ em hoàn toàn có thể trèo qua được. Cây cầu có giăng dây chặn ngang nhưng dễ hình dung là trẻ nhỏ nào cũng có thể bước qua. Và, thực tế hậu quả đau lòng đã xảy ra.

 

 

 

Hồ nước sâu và dãy hàng rào xiêu vẹo, nhiều khoảng trống tại chung cư HQC Plaza 

Sau vụ tai nạn, tờ dán thông báo "Cấm bơi lội" được dán một cách sơ sài, phải nhìn thật kỹ mới thấy. Thậm chí với các bé nhỏ chưa biết chữ (như bé D. 5 tuổi và chưa đi học) thì làm sao có thể tránh. 

Ngoài hồ nước đã xảy ra câu chuyện thương tâm này, thì tại chung cư HQC Plaza còn nhiều tồn đọng khác, đặc biệt là an toàn phòng cháy chữa cháy. Các cánh cửa thoát hiểm đều được mở, bình chữa cháy có dấu hiệu đã hết hạn từ rất lâu mà không được thay mới.

Ảnh chụp bình chữa cháy sáng nay tại HQ4 của chung cư HQC Plaza
Ảnh chụp bình chữa cháy sáng 27/9 tại HQ4 của chung cư HQC Plaza
Cửa thoát hiểm được mở toang sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ. Ảnh chụp tại HQ4
Cửa thoát hiểm được mở toang sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ. Ảnh chụp tại HQ4 


Chung cư HQC Plaza hiện chưa bầu được Ban quản trị thay thế (Ban quản trị cũ đã hết nhiệm kỳ). Vận hành chung cư HQC Plaza (diện tích khoảng hơn 35.000m2 với 4 block chung cư cao từ khoảng 22 đến 23 tầng) do công ty TNHH quản lý bất động sản Victoria quản lý.

Rõ ràng, việc chưa đảm bảo an toàn trong quản lý vận hành chung cư là có trách nhiệm của đơn vị có liên quan. Vụ việc cần xử lý quyết liệt, không chỉ để làm rõ đơn vị thiếu trách nhiệm mà còn để tránh sự việc đau lòng lặp lại. 

Kim Ngọc

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • minh anh 28-09-2023 22:17:16

    chủ đầu tư vô trách nhiệm , chỉ biết thu tiền không tu sửa .Một tay che trời . Lên báo nhiều lần nhưng điều qua mặt được cơ quan chức năng . Ngang nhiên đứng tên sổ hồng của cư dân mặc dù có hợp đồng mua bán .

  • Đỗ Hoàng Thiên 28-09-2023 21:41:29

    BQL chung cư phải chịu trách nhiệm, hồ bơi sâu nhưng ko có biển báo, ko có căn dây an toàn , không ai quản lý. Khi sự việc đau lòng xảy ra thì vội vả làm đối phó. BQL phải chiu hoàn toàn trách nhiệm với pháp luật.

  • Phan Thanh Chung 28-09-2023 10:41:31

    Đây không phải lần đầu cư dân phản ánh những vấn đề tồn đọng tại HQC. Việc vô trách nhiệm của ban quản lý Chung cư liên quan đến nhiều vấn đề tồn đọng ảnh hưởng đến sinh mệnh của nhiều cư dân, nhưng phòng cháy lốI thoát hiểm hồ quan cảnh. Uỷ ban nhân dân Xã An Phú Tây cũng đã biết,nhưng việc tập trung giải quyết thì hời hợt, kiến nghị nhờ nhà báo vào cuộc để không có những chuyện đáng tiếc xảy ra. Trung thu này bé nhỏ đó về nhà qua làn hương khói, có để lại cho các vị lãnh đạo suy nghĩ gì không?

  • Ms. Trà My 28-09-2023 10:23:10

    Mình là cư dân ở đây, mình thấy chung cư xuống cấp nghiêm trọng, các bình chữa cháy thì hết hạn, hồ cảnh quan thành hố tử thần, lối thoát hiểm hư đèn, không thấy đường mà đi khi xảy ra hỏa hoạn và còn nhiều vấn nạn khác mà cư dân chúng tôi đều họp hàng tháng với Trưởng ban quản lý Nguyễn Khánh Thạnh nhưng chỉ có biên bản cuộc họp chứ chưa thấy Ban quản lý giải quyết vấn đề

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI