Bé 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón: Sự tắc trách của người lớn là tội ác!

30/05/2024 - 13:34

PNO - ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga chỉ ra, nhà trường và những người có liên quan như lái xe, giáo viên đón và dạy học sinh đều có trách nhiệm trong vụ việc.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga đau xót trước sự việc trẻ tử vong do bỏ quên trên xe bus
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga đau xót khi chia sẻ bên lề hành lang Quốc hội về vụ trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe bus

Liên quan tới vụ cháu bé bị bỏ quên dẫn tới tử vong trên xe bus, sáng 30/5, trao đổi bên lề hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) bày tỏ sự đau buồn, đặc biệt khi chúng ta đang hướng đến Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng Hành động vì trẻ em.

Bà khẳng định, sự việc này xảy ra do sự tắc trách của người lớn: “Xe đưa đón học sinh nhưng khi xuống xe, giáo viên nhận học sinh không hề kiểm lại xe và không kiểm lại học sinh, người lái xe cũng không kiểm tra xe, và giáo viên chủ nhiệm lớp cũng không có động thái kiểm tra lại nguyên nhân học sinh vắng mặt”.

Tất cả những người lớn có mặt ở câu chuyện này đều có lỗi. Sự tắc trách về mặt công việc sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng trong trường hợp này, theo bà, sự tắc trách, vô trách nhiệm của người lớn lại là một tội ác!

Về trách nhiệm trong vụ việc, ĐBQH chỉ ra, trước tiên thuộc về nhà trường. Em học sinh không chỉ tử vong trong thời gian ở trường, mà còn tử vong trên xe đưa đón học sinh. Nhà trường không thể chối bỏ trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó là những người liên quan như lái xe, giáo viên nhận học sinh và giáo viên phụ trách lớp.

Hiện, Quốc hội đang bàn về Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quy định về xe đưa đón học sinh. ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho hay, quy định chủ yếu liên quan tới tiêu chuẩn, quy chuẩn của xe đưa đón học sinh, còn quy trình để đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh lại nằm ở các quy định khác của nhà trường.

Do đó, ĐBQH nhấn mạnh: “Các cơ sở giáo dục rất cần thiết rà soát lại quy trình đưa đón học sinh, quản lý học sinh để đảm bảo an toàn nhất, tránh trường hợp đáng tiếc như vừa rồi”.

Cùng với đó, quy trình đưa đón học sinh và quy trình liên lạc giữa phụ huynh, nhà trường cần rà soát lại và có những quy định chặt chẽ hơn.

“Ví dụ như vụ việc cháu bé tử vong trong xe ngày hôm qua, nếu có sự liên lạc chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường, thì chưa chắc xảy ra tình trạng đó, đặc biệt là lứa tuổi mầm non. Khi con em mình không đi học được vì lí do nào đó, phụ huynh kịp thời báo cho nhà trường thì nhà trường cũng biết được những học sinh nghỉ học. Khi kiểm học sinh, thấy học sinh nghỉ học không có lý do thì chắc chắn các cô giáo phải tìm cách liên lạc. Tuy nhiên ở đây, sự liên lạc cũng lỏng lẻo, nên giáo viên thấy học sinh vắng mà không thông tin lại”, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga phân tích.

Bà rất mong các ĐBQH cũng quan tâm đến nội dung này, đặc biệt là với những địa phương đã từng xảy ra sự việc tương tự thì cũng nên có một chuyên đề giám sát. Đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo phải nhanh chóng có những chỉ đạo quyết liệt trong việc này để đảm bảo an toàn cho học sinh.

“Nhà trường vốn được coi là môi trường an toàn nhất cho con trẻ, mà bây giờ xảy ra rất nhiều vụ việc thương tâm, tai nạn học đường xảy ra cũng không phải hiếm, thì tôi thấy đây là tình trạng rất báo động” - bà nói.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI