Bé 10 tuổi nguy kịch sau khi đắp thuốc nam chữa rắn cạp nia cắn

06/11/2023 - 11:52

PNO - Sau khi bị một con rắn cạp nia cắn, người thân đưa bé đến nhà một thầy lang gần nhà đắp thuốc nam. Song sau đó bé bị nhiễm độc nặng gây suy hô hấp, yếu cơ toàn thân, phải nhập viện cấp cứu.

 

Ngón tay bệnh nhi 14 tuổi bị hoại tử do tự ý đắp thuốc lá của thầy lang chữa khối nhọt - Ảnh: H.Yến
Ngón tay bệnh nhi 14 tuổi bị hoại tử do tự ý đắp thuốc lá của thầy lang chữa khối nhọt - Ảnh: H.Yến

Sáng 6/11, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, sau gần nửa tháng điều trị, bệnh nhi 10 tuổi bị nhiễm độc nặng gây suy hô hấp do bị rắn cạp nia cắn đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Trước đó, bệnh nhi Nguyễn Du K. (10 tuổi, trú xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) được người thân đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu trong tình trạng phản xạ ánh sáng kém, bụng mềm, sờ thấy cầu bàng quang.

Theo người thân, cháu K. bị một con rắn khoanh trắng đen dài khoảng 1m cắn vào chân trái khi đang chơi ở nhà. Phát hiện cháu K. bị rắn cắn, người thân vội đưa đến nhà một thầy lang gần nhà để đắp thuốc nam. 

Tuy nhiên, không lâu sau đó cháu K. rơi vào tình trạng mệt dần, mỏi cơ vùng mắt, lưng. Bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện tuyến huyện, rồi tiếp tục chuyển vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu sau đó.

Qua thăm khám và quan sát hình ảnh con rắn do gia đình cung cấp, bác sĩ xác định bệnh nhi bị rắn cạp nia cắn, nhiễm độc nặng gây suy hô hấp, yếu cơ toàn thân. 

Bệnh nhi được các bác sĩ cho thở máy, điều trị hỗ trợ. Sau 4 ngày thở máy, cơ lực toàn thân cũng như các cơ hô hấp dần được hồi phục, trẻ được rút ống nội khí quản. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, phục hồi hoàn toàn sức cơ tứ chi và các cơ hô hấp.

Theo bác sĩ Mạnh, rắn cạp nia là một trong số loại rắn có nọc độc mạnh nhất, thường gây giãn đồng tử, liệt cơ tiến triển lan xuống tứ chi, đặc biệt gây liệt cơ hô hấp đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nạn nhân. Khi trẻ bị rắn cắn, cha mẹ cần hết sức bình tĩnh, rửa sạch vết cắn để tránh nhiễm trùng, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời. 

Cha mẹ cũng cần ghi nhận đặc điểm con rắn hoặc nếu bắt được, đập chết con rắn thì nên mang theo để giúp các bác sĩ để dễ dàng nhận biết loại rắn, nhằm có biện pháp cấp cứu kịp thời. Không nên rạch da, nặn hút vết cắn hoặc đắp lá cây lên vết cắn vì làm tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng; hạn chế buộc garo phía trên vết cắn vì làm tăng nguy cơ bị hoại tử chi bị cắn.

Hơn nửa tháng trước, bệnh nhi N.T.M.T (14 tuổi, trú tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) cũng được người thân đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị trong tình trạng ngón tay bị nhiễm trùng, lộ gân xương, chảy mủ nhiều, bốc mùi hôi thối, xung quanh sưng nề nhiều, hạn chế vận động. 

Theo người thân, ngón tay của cháu T. xuất hiện khối nhọt từ hơn 1 tháng trước. Khi nghe một số người mách bảo, gia đình đã đến thầy lang xin thuốc lá về để đắp lên vết thương để điều trị cho cháu T.

Tuy nhiên, bệnh tình của trẻ không những không thuyên giảm mà còn diễn tiến nặng, vết thương chảy mủ, sưng nề không đỡ. Lúc này gia đình mới vội vàng đưa trẻ đến viện để kiểm tra.

Bệnh nhi sau đó được bác sĩ phẫu thuật nạo bỏ tổ chức viêm xương, cắt lọc, tạo vạt che phủ vết thương, giữ lại được ngón tay bị thương cho bệnh nhi. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI