Bẫy tình trên mạng

27/06/2024 - 11:14

PNO - Tiếng khóc, tiếng gào ồn ào từ nhà chị Đinh Thị Mai (*) (thôn 3, xã Đắk R’Tih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) vang động cả cái xóm nhỏ vốn yên bình lâu nay. Những tiếng xầm xì bàn tán nổi lên…

Tình yêu không mong đợi

Buổi tối rảnh rỗi, chị Mai thường lên mạng “buôn chuyện” với hội chị em. Một lần, trong Messenger nhảy lên ảnh của chị cùng lời hỏi thăm nơi chị chụp bức ảnh đó. Chị nghĩ đơn giản, đó cũng là cách giới thiệu quê hương mình nên trả lời thật tình. Như dòng chảy được khơi thông, tin nhắn của người lạ tới tấp đến, bất kể thời gian. Lúc nào người ấy cũng tỏ ra quan tâm, lo lắng nhắc nhở từ bữa ăn đến giấc ngủ… còn hơn cả người thân trong gia đình.

Sống cùng chồng gần 20 năm, có với nhau 2 mặt con, đến khi ly hôn, cũng có vài người đàn ông ở gần đến tìm hiểu nhưng chị Mai thấy mình chưa bao giờ được yêu thương, quan tâm như thế. Vậy là thấy mến nhau, thấy cũng hay hay thú vị, rồi nhớ nhung lúc nào không biết, ngày nào không nhận được tin nhắn là thấy bồn chồn, bứt rứt, thiếu thiếu một cái gì đó, khó chịu, không yên.

Chị Trần Thị Nghi (thôn 3, xã Đắk Buk So) thì đồng ý kết bạn với tài khoản Facebook mang tên Nguyễn Hồng Hải, chỉ mong tìm một mối quan hệ để khỏa lấp sự trống trải, cô đơn. 2 người liên tục nhắn tin, gọi điện cho nhau thâu đêm, suốt sáng. Chị Nghi kể tất tật về hoàn cảnh, cuộc sống của mình cho Hải nghe, rồi họ trở nên thân thiết như thể đã quen nhau từ muôn kiếp nào. Hải đặt biệt danh trong nhóm chat cho 2 người là “Ba Thỏ”, “Mẹ Bo”. Thỏ là con gái của Nghi và Bo là con trai của Hải, theo lời đối tượng giới thiệu.

Tin nhắn  của đối tượng  lừa đảo gửi  cho nạn nhân
Tin nhắn của đối tượng lừa đảo gửi cho nạn nhân

"Thả con săn sắt, bắt con cá rô"

Dù đã có rất nhiều cảnh báo, số phụ nữ bị lừa tiền bởi “app tình yêu”, “app hẹn hò” ngày một nhiều. Những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, có đầu tư và hệ thống hơn.

Quen nhau chưa được mươi ngày, trong quá trình nói chuyện, đối tượng đã chụp và gửi căn cước công dân cho chị Đinh Thị Mai để làm tin, rồi xin địa chỉ nhà và cả số điện thoại. Một lẵng hoa hồng kèm theo những lời “có cánh” của đối tượng được bưu điện gửi đến dịp sinh nhật khiến chị Mai không khỏi ngất ngây, cùng lời hứa hẹn ít ngày nữa từ Singapore trở về, chị Mai hãy thu xếp để cùng chàng đi khắp Việt Nam.

Một lẵng hoa, chai nước hoa hoặc những món quà nho nhỏ đã khiến trái tim những phụ nữ đang cô đơn rung rinh rồi đổ gục lúc nào không biết, để rồi mờ mắt, bùi tai nghe theo những lời dẫn dụ. Chị Mai vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại: “Tôi quá hoang tưởng. Chỉ một lẵng hoa và chai nước hoa nhỏ xíu, tính ra giá trị chưa đầy triệu bạc, tôi đã nghĩ đến một mái ấm gia đình và những đứa con chung. Mà không tin cũng không được. Ngày nào nó cũng nhắn tin, gọi điện nhắc nhở tôi không được đầu tư trên mạng, coi chừng bị lừa đảo… Mình yêu cầu gì nó cũng đều đáp ứng đầy đủ - từ ảnh căn cước công dân đến địa chỉ nhà, địa chỉ công ty làm việc. Ban đầu thì cũng chỉ là nhờ kiểm tra lỗ hổng phần mềm trang web mà công ty chúng đang bảo trì. Chúng bảo đây là việc tuyệt mật, chỉ có thể nhờ những người thân thiết, tin tưởng nhất. Mình là vợ, không tin tưởng nhau, không giúp thì còn nhờ được ai”.

Chúng gửi cho chị Mai một đường link, yêu cầu chị bấm vào để “mã hóa tin nhắn”, không ai đọc được tin nhắn trừ 2 người. Khi chị Mai bấm vào link chúng gửi, chị được yêu cầu đăng ký tài khoản để xác minh. Phí đăng ký là 500.000 đồng. Chị đăng ký thành công thì số tiền hơn 1 tỉ đồng chị vừa bán vụ cà phê đã không cánh mà bay. Đối tượng cũng biến mất.

Còn chị Nghi sập bẫy đầu tư vào tập đoàn nổi tiếng với lãi suất 8%/tháng mà chỉ những người VIP trong tập đoàn mới có mã mời hấp dẫn như thế. Ngoài tiền lãi 8%/tháng, chị sẽ còn được tặng các mã giảm giá khi mua nhà, mua xe có giá trị từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Để tạo lòng tin cho chị, nhóm lừa đảo còn gửi giấy phép kinh doanh; giấy chứng nhận thành lập quỹ đầu tư với dấu mộc đỏ chót và tài khoản ngân hàng nhận tiền cũng mang tên tài khoản công ty… Chị tra những thông tin đối tượng đưa, thấy đều trùng khớp.

Chị Nghi chỉ phát hiện ra mình bị lừa khi số tiền 50 triệu đồng từ gói giao dịch thương mại không thể rút ra mà liên tục bị báo lỗi. Đến lúc này, không chỉ một mình đối tượng “người yêu” gọi điện dụ dỗ Nghi tiếp tục nộp tiền để hệ thống ghi nhận rồi rút ra một thể cả vốn lẫn lãi, mà nhiều đồng bọn của chúng cũng liên tục gọi điện đe dọa nếu không chuyển thêm tiền sẽ bị mất tất cả số tiền đã nộp, đồng thời những đoạn tin nhắn tình tứ sẽ được gửi đến người thân, bạn bè Nghi.

Trong trạng thái hoảng loạn, chị Nghi tiếp tục vay tiền nộp vào tài khoản, đến khi không còn tiền để nộp vào nữa thì tổng cộng chị đã chuyển cho chúng 370 triệu đồng. Đánh hơi thấy chị không còn khả năng chuyển tiền, bọn chúng xóa dấu vết và biến mất.

Mất tiền trên mạng có đòi được không?

6 tháng đầu năm 2024, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông nhận được gần trăm đơn thư trình báo, tố giác tội phạm sử dụng công nghệ cao đánh bạc, lừa đảo. Trong đó, hơn một nữa là phụ nữ. Người ít mất vài chục triệu đồng, số bị lừa vài trăm triệu đồng nhiều nhất. Điển hình có chị N.N.A. ở Đắk Song, Đắk Nông mất hơn 5 tỉ đồng.

Theo thiếu tá Võ Ngọc Hùng Sơn - Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Nông - thì việc các đối tượng dùng “app tình yêu” lừa đảo rất nhiều, nhưng người dân ngại trình báo; công tác xác minh, truy tìm gặp nhiều khó khăn khi hầu hết đối tượng lừa đảo đang sống bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Trong quá trình tìm hiểu để thực hiện bài viết này, tôi được biết rất nhiều người bị lừa nhưng không trình báo. Như chị Nghi chia sẻ: “Tôi không trình báo vì xấu hổ, sợ mang tiếng, nhục nhã với gia đình, bạn bè. Thôi đành, cắn răng chịu mất tiền vậy”.

Thủy Vũ (Đắk Nông)

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI