Bảy lần đo, một lần cắt

27/08/2024 - 17:09

PNO - Vì sao có nhiều cặp vợ chồng đã hết yêu thương mà vẫn không ly hôn? Theo tôi, cần soi xét ở nhiều góc độ mới có thể tìm ra câu trả lời.

Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu rõ mức độ hài lòng hay mâu thuẫn, xung đột trong một mối quan hệ. Tình trạng hạnh phúc hay bất hạnh trong hôn nhân cũng thay đổi theo thời gian. Để đi đến quyết định đưa nhau ra tòa ly hôn, vợ chồng phải cân đong, đo đếm rất nhiều thứ. Người ta nói “bảy lần đo, một lần cắt” là vậy, tức là quyết định dừng hay bước tiếp với nhau vô cùng hệ trọng, không thể khinh suất, vội vàng.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Trong những nguyên nhân khiến vợ chồng lần lữa ly hôn, không thể bỏ qua yếu tố “nghĩa vợ chồng”. Ngay cả những trường hợp vợ hoặc chồng ngoại tình thì cái nghĩa với người phối ngẫu vẫn luôn hiện diện, dù nhiều hay ít. Trong sâu xa, người mắc lỗi không chung thủy cũng hiểu “bỏ bồ vẫn dễ hơn bỏ vợ hoặc chồng mình”. Trên thực tế, không hiếm cặp sau ly hôn đã quay lại với nhau, do thấy khó tìm được ai tốt hơn vợ hoặc chồng mình.

Điều 19, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (về tình nghĩa vợ chồng) nêu rõ: “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình. Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác”.

Trong quá trình hành nghề luật, tôi không nhớ đã tiếp xúc bao nhiêu trường hợp vợ chồng phân vân, đắn đo trước quyết định ly hôn. Kết thúc thời điểm này thì sợ mình nông nổi, “cắt phạm”, còn để dây dưa thì sợ liên lụy và phải gánh những hệ lụy do người kia gây ra. Tôi thường phân tích cho họ hiểu, riêng về trách nhiệm hình sự thì ai gây nấy chịu, còn trong quan hệ hôn nhân, vợ chồng vẫn có trách nhiệm liên đới.

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có một số điều liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của vợ và chồng. Theo điều 27, vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện, được quy định tại khoản 1, điều 30 (vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình).

Vợ, chồng có trách nhiệm trong các giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24 (căn cứ xác lập đại diện giữa vợ và chồng), điều 25 (đại diện giữa vợ và chồng trong quan hệ kinh doanh) và điều 26 (đại diện giữa vợ và chồng trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với tài sản chung nhưng chỉ ghi tên vợ hoặc chồng)…

Trên thực tế, không ít trường hợp vợ chồng bị liên đới trách nhiệm, phổ biến nhất là về nợ chung. Do mạnh ai nấy sống, không quan tâm, không theo dõi các hoạt động, giao dịch của nhau nên khi sự việc bị phát hiện thì người còn lại bất ngờ, bị động. Ngoài ra, tình trạng “đồng sàng dị mộng” hoặc ly thân kéo dài dễ khiến “ông ăn chả, bà ăn nem”, nảy sinh nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, sinh con ngoài giá thú…

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nếu vợ, chồng cùng chủ động đắp xây hạnh phúc, sẽ tránh được tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Trước hết, cả hai cần chịu trách nhiệm về quyết định kết hôn. Vợ chồng phải sống tôn trọng nhau và thường xuyên trao đổi, thương lượng, không để mâu thuẫn tích tụ đến mức không nói chuyện được với nhau hay khinh thường nhau.

Bảy lần đo, một lần cắt. Trong lúc “đo”, càng cần tích cực cải thiện mối quan hệ trên cơ sở cân nhắc được - mất của mình, của bạn đời và các con. Còn khi đã trao đổi hết rồi, cố gắng hết rồi mà không gắn kết được thì cần quyết “cắt” một lần không nuối tiếc, không căng thẳng.

Khi mọi chuyện dứt điểm, đôi bên giải thoát cho nhau, tự kiếm tìm hạnh phúc, chỉ còn lại trách nhiệm với các con chung.

Luật sư Cao Sỹ Nghị

(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.