Cuộc thi viết sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách"

Bầu bạn với sách

15/08/2024 - 17:02

PNO - Làm thế nào để con có thể “bầu bạn với sách” là câu hỏi mình đã tự đặt ra khi con mới chỉ là “hạt mầm” trong bụng mẹ. Thật may, hành trình ấy của mình đã thành công.

Em bé của mình đi nhà sách
Em bé của mình đi nhà sách

Hãy bắt đầu đọc sách giống như tham gia một cuộc chơi

“Sách được coi là kho tàng tri thức của nhân loại”. Tuy nhiên, khi đọc sách mình không kỳ vọng rằng con phải biết được điều này, điều kia, rút ra bài học gì cho bản thân... Khi cảm thấy thoải mái, vui vẻ chúng ta sẽ có nhu cầu tìm hiểu về những điều muốn biết, muốn lý giải. Thế nên, khi đọc sách cho con, hoặc khi con đọc sách điều mình cần nhất là con cảm thấy vui.

Chọn loại sách phù hợp với độ tuổi

Mỗi người đều có sở thích riêng. Việc đọc sách cũng vậy, người mê sách khoa học, người thích sách ngôn tình... Với các bé cũng vậy. Việc chọn được loại sách phù hợp với độ tuổi và sở thích của bé cũng góp phần quan trọng tạo sự hứng thú say mê với sách. Bé nhà mình 5 tuổi đã đi từ sách không có chữ, rất ít chữ và nhiều chữ. Với bé dưới 1 tuổi dòng sách vải, sách đa tương tác, sách tranh phù hợp hơn cả.

Duy trì việc đọc thường xuyên

Cũng như bất kỳ thói quen khác, đọc sách nên được duy trì mỗi ngày. Và để con yêu sách, bố mẹ hãy làm gương. Trẻ học hỏi những điều chúng ta chủ động dạy và cả những điều chúng ta không hề chủ đích dạy. Việc đọc chưa bao giờ là quá sớm hay quá muộn.

Tạo không gian đọc sách thoải mái

Một không gian đẹp, thoải mái thì làm việc gì cũng hiệu quả. Đôi khi chỉ cần thay đổi, trang hoàng lại một chút bạn đã có phòng đọc/ góc đọc ưng ý mà không hề tốn kém. Bạn cũng có thể cho con đi nhà sách, đến thư viện hoặc không gian đọc sách cộng đồng. Chỉ cần thích bạn sẽ tìm ra giải pháp để thực hiện.

Kết nối việc đọc với cuộc sống

Các em bé luôn tò mò về mọi thứ. Mỗi cuốn sách với các bạn ấy đầy bất ngờ. Sẽ tuyệt hơn khi con có thể kết nối điều đã đọc trong sách với cuộc sống quanh mình hoặc ngược lại.

Mình luôn cố gắng tương tác với con suốt quá trình trước, trong và sau khi đọc để con có cơ hội được chia sẻ điều con quan sát thấy xung quanh, nêu ra phán đoán, suy nghĩ của bản thân.

Sau 5 năm kiên trì, bây giờ với mỗi thành viên trong gia đình mình, sách thực sự là bạn!

Như Quỳnh Hương

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI